Cần án lệ về đánh bạc qua mạng

Diendandoanhnghiep.vn Đây là quan điểm của Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, khi trao đổi với DĐDN về hành lang pháp lý xử lý vấn đề đánh bạc qua mạng.

Theo ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Vụ việc ông Nguyễn Thanh Hoá, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) thuộc Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) vừa bị khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng vì hành vi tổ chức đánh bạc, vấn đề hành lang pháp lý quản lý đánh bạc qua mạng cũng cần phải làm rõ một số nội dung.

- Tại Việt Nam, pháp luật quy định "cấm đánh bạc dưới mọi hình thức" nên toàn bộ hoạt động cờ bạc, trong đó có cờ bạc trực tuyến đều là trái pháp luật. Liệu có phải do thiếu hành lang pháp lý dẫn đến việc kiểm soát hoạt động cờ bạc trực tuyến ở Việt Nam còn khá lỏng lẻo, thưa ông?

Hành lang pháp lý đã có rất đầy đủ, chúng ta còn có cả Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao. Do đó không thể nói thiếu cơ sở pháp lý, việc ông Nguyễn Thanh Hóa, nguyên Thiếu tướng, Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) là lợi dụng chức vụ quyền hạn, vị trí, lợi thế vì làm tại cơ quan phòng chống tội phạm là hành vi vi phạm pháp luật, chứ không phải do thể chế không đầy đủ. Vấn đề bây giờ là phải giáo dục và xử lý thật nghiêm đề phòng ngừa và răn đe những người vi phạm.

- Trên thực tế, khi tham gia vào các trò chơi game, người chơi thường phải nạp tiền thật vào để tham gia đồng nghĩa với việc “chơi ảo nhưng mất tiền thật”. Như vậy, theo đánh giá của ông, với hình thức này có bị coi là đánh bạc hay không và xử lý theo hình thức gì?

Tất cả các hình thức này đều bị coi là hành vi đánh bạc, đã liên quan đến sát phạt thì đều bị coi là đánh bạc. Chúng ta không cần phải định nghĩa vì các cơ quan chức năng đã giải thích rất rõ từng trường hợp cụ thể. Khi triển khai hoạt động xử lý thì cần thống nhất quan điểm với nhau về cách làm. Ví dụ, tòa án tối cao cần có án lệ về vấn đề đó như thế nào, viện kiểm sát, tòa án tối cao, các cơ quan tư pháp cần xem xét, rà soát lại xem còn có những vấn đề gì nên quy định chặt chẽ thêm. Vì hành vi này đã bị coi là hình thức đánh bạc.

br class=

Hoạt động đánh bạc nhờ hệ thống thanh toán PAY365. Nguồn: Zing

- Vật phẩm ảo, đơn vị ảo, điểm thưởng không phải là tài sản, không có giá trị quy đổi ngược lại thành tiền, thẻ thanh toán, phiếu thưởng hoặc các hiện vật có giá trị giao dịch bên ngoài trò chơi điện tử có bị cấm hay không, thưa ông?

Các đơn vị tiền tệ thanh toán đều phải được pháp luật thừa nhận, còn không đều bị coi như không hợp pháp. Nếu tự đặt ra quy chế riêng, tiền riêng thì pháp luật không bảo hộ vấn đề này. Tiền tệ cũng như các cách thức thanh toán đều phải được thống nhất trong phạm vi quốc gia.

- Theo ông, với những đối tượng “làm tín dụng” cho vay tiền để mua thẻ thì bị xử lý về tội tổ chức đánh bạc hay tội cho vay nặng lãi?

Khi cho vay, người cho vay không thể biết người vay sẽ sử dụng vào việc gì, cho nên phải làm rõ các hợp đồng vay đó. Nếu cho vay để đánh bạc thì bị coi là hành vi tiếp tay cho “con bạc”. Nếu cho vay để kiến thiết hay phát triển kinh doanh thì không thể xử lý được. Phải xác định rõ thực tế vay để làm cái gì rồi mới xử lý. Không thể nói chung chung cứ cho con bạc vay là vi phạm pháp luật.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần án lệ về đánh bạc qua mạng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715028490 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715028490 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10