Cần tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia nhận định, nếu được xây dựng và ban hành, tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và phân biệt các sản phẩm.

Hội thảo trực tuyến: Thuốc và thực phẩm chức năng nguồn gốc thiên nhiên: Giải pháp phát triển trong giai đoạn COVID-19 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức. Hội thảo đang diễn ra với hình thức online trên nền tảng ứng dụng Zoom.

Hội thảo đang diễn ra với hình thức online trên nền tảng ứng dụng Zoom.

Hội thảo đang diễn ra với hình thức online trên nền tảng ứng dụng Zoom.

Nâng cao uy tín cho doanh nghiệp

Tại hội thảo, PGS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh trong bối cảnh hiện tại tình trạng thuốc giả, thực phẩm chức năng giả và không rõ nguồn gốc xuất xứ sẽ làm ảnh hưởng lớn tới người tiêu dùng.

“Không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, tình trạng này diễn ra rất nhiều. Đáng nói, thời điểm hiện tại, không có tiêu chí nào để có thể phân biệt được đâu là dòng sản phẩm xuất xứ từ thiên nhiên nên người tiêu dùng cũng khó khăn hơn trong việc lựa chọn cho dòng sản phẩm tốt và phù hợp với mình”, ông Truyền nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch Hệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam nhận định một bộ tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên sẽ giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trong việc lựa chọn các dòng sản phẩm.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang mập mờ trong việc công bố nguồn gốc nguyên liệu có sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên hay không? Do đó, nếu có bộ tiêu chí, chúng ta sẽ dễ dàng phân biệt được các dòng sản phẩm”, ông Hoàng nói.

PGS Lê Văn Truyền, Nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

PGS Lê Văn Truyền, nguyên Thứ trưởng Bộ Y tế.

Ông Hoàng cũng cho rằng chúng ta cũng cần bộ tiêu chí để để có thể từ đó đưa ra các khuyến cáo xem người bệnh có thể sử dụng lâu dài hay không?

Tương tự, bà Nguyễn Thị Thu Thuỷ, Phó viện Trưởng Viện phát triển doanh nghiệp, VCCI nhấn mạnh với doanh nghiệp đây sẽ bộ tiêu chí giúp nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, để từ đó có thể nâng cao hiệu quả hoạt kinh doanh.

“Nếu được xây dựng và ban hành, đây sẽ là bộ công cụ quan trọng giúp nâng cao uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp”, bà Thuỷ nói. 

quan nào sẽ ban hành bộ tiêu chí?

Về vấn đề ban hành bộ tiêu chí, ông Nguyễn Xuân Hoàng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng đề xuất: nên chăng trong khi Việt Nam chưa ban hành bộ tiêu chí chính thức về quy cách, phẩm chất của sản phẩm thì nên trao cho một tổ chức chuyên môn nào đó thực hiện việc này.

“Tôi cho rằng nên giao việc này cho Hội Khoa học Các sản phẩm Thiên nhiên Việt Nam làm đầu mối để soạn thảo Bộ tiêu chuẩn khung. Trước mắt nên trao luôn cho cơ quan này chức năng thẩm định và cấp chứng nhận cho các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên”, ông Hoàng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc đề ra những tiêu chí, quy định cụ thể để quản lý sản phẩm, nhiều ý kiến cho rằng trong giai đoạn đại dịch COVID-19 đang bùng phát dữ dội thì việc khuyến khích, động viên các doanh nghiệp nghiên cứu, chế tạo các sản phẩm phòng, chống COVID-19 từ nguyên liệu có nguồn gốc từ thiên nhiên, từ nguyên liệu cổ truyền là điều hết sức cần thiết.

Dược sĩ Nguyễn Quang Thái – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược phẩm Thái Minh cho rằng: việc nghiên cứu, sản xuất thuốc phòng, chống dịch COVID-19 được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm không đơn thuần là vì lợi ích trước mắt, mà còn vì trách nhiệm, vì lợi ích quốc gia và dân tộc. Trong thời gian doanh nghiệp nghiên cứu, chế tạo ra thuốc phòng chống COVID-19 rất cần sự hỗ trợ, động viên từ Chính phủ, các Bộ ngành và dư luận.

Ông Ngô Thế Vinh - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Dược Phẩm Vinh Gia cho biết: Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp dược đã tích cực vào cuộc nhằm tìm ra những sản phẩm phòng và chống dịch COVID-19. Việc phát triển những sản phẩm chức năng đã có lên thành sản phẩm thuốc điều trị COVID-19 là điều rất bình thường và nhiều nước trên thế giới áp dụng. Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp cũng đang hợp tác với các nhà khoa học để phát triển các sản phẩm thành thuốc điều trị COVID. Tuy nhiên thời gian qua đã có nhiều điều tiếng không hay cho rằng doanh nghiệp lợi dụng việc này việc nọ để quảng cáo thực phẩm chức năng.

“Khi chưa được cấp phép thì tất cả mọi nghiên cứu cũng chỉ là dự án và rất mong dư luận hiểu rõ khuyến khích động viên doanh nghiệp chứ đừng phê phán để chúng tôi mất động lực”, ông Vinh chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cần tiêu chí nhận diện sản phẩm có xuất xứ từ thiên nhiên tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714842202 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714842202 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10