Chiến sự Nga- Ukraine: Thất bại của Nga tại Vuhledar cho thấy điều gì?

Diendandoanhnghiep.vn Thất bại tại chiến trường Vuhledar ngay trong giai đoạn đầu của chiến dịch mùa xuân đã chỉ ra những vấn đề lớn trong lực lượng bộ binh Nga.

Lực lượng quân sự Ukraine được chuẩn bị tốt trước các đợt tấn công của Nga

Lực lượng quân sự Ukraine đã được chuẩn bị tốt trước các đợt tấn công của Nga

>> Chiến sự Nga- Ukraine: "Báo động đỏ" thiếu hụt vũ khí ở Ukraine

Vuhledar, một thành trì ở miền Đông Ukraine, sau nhiều tuần phòng thủ đã đứng vững trước các đợt tấn công của quân đội Nga. Dù phía Nga tuyên bố lực lượng của họ vẫn đang đạt được những bước tiến, nhưng với việc mất 2 đơn vị chiến đấu thiện chiến, các chuyên gia quân sự đã chỉ ra những vấn đề lớn trong lực lượng quân đội của Moscow.

Trước hết, Nga đang đối mặt với các vấn đề về lực lượng. Hàng chục nghìn tân binh sĩ đã được vội vã điều ra chiến trường dẫn đến thực trạng thiếu kinh nghiệm chiến đấu. Ước tính lệnh động viên một phần do Tổng thống Putin công bố vào tháng 9/2022 đã huy động được 300.000 tân binh, một con số khổng lồ để bổ sung vào quân số còn thiếu. Quá trình huấn luyện vội vã khiến giới chuyên gia nghi ngờ về năng lực tác chiến của các đội quân này.

“Nga đã huy động một số lượng lớn binh lính và có thể đạt lợi thế về quân số. Nhưng đó không phải là những đơn vị được huấn luyện bài bản. Những binh lính thiếu kĩ năng sẽ hữu ích trong phòng thủ hơn là tấn công”, ông Rob Lee, chuyên gia tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại đặt tại Mỹ, nhận định.

Bên cạnh đó, nhiều chuyên gia cũng chỉ trích năng lực của các chỉ huy quân đội Nga. Trên chiến trường Vuhledar, hai trong số các lữ đoàn tinh nhuệ nhất của Nga - Lữ đoàn Bộ binh Hải quân 155 và 40 - đã bị tiêu diệt. Các chuyên gia cho rằng các đơn vị này đã bị rối loạn do thiếu thông tin, khi các chỉ huy đã không tích hợp việc thu thập thông tin tình báo vào các quyết định chiến trường.

Quân đội Nga đã không tính đến yếu tố địa hình trống trải dày đặc mìn chống tăng của quân Ukraine. Chuyên gia quân sự Tom Cooper nhận xét: “Lực lượng quân đội Nga đã tiến quân dọc theo một tuyến đường tương đối hẹp. Điều này khiến họ luôn trong tầm bắn của lực lượng Ukraine túc trực trên đỉnh các tòa nhà cao tầng ở Vuhledar.”

Sự thiếu hụt các vũ khí và trang bị của Nga cũng là một vấn đề khác, theo chuyên gia quân sự Israel David Gendelman. Kể từ đầu chiến sự Nga- Ukraine, ước tính hơn 1.700 xe tăng Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, chưa kể hàng nghìn trang thiết bị khác. Cũng một phần do thiếu thiết bị rà phá bom mìn, các chỉ huy Nga ở Vuhledar đã phải lựa chọn tiến công trên một tuyến duy nhất để dễ dàng bị phòng tuyến Ukraine tiêu diệt.

Hình ảnh thành phố Vuhledar từ trên cao

Hình ảnh thành phố Vuhledar từ trên cao

>> Chiến sự Nga- Ukraine: Những sai lầm chiến lược của Nga dần lộ rõ

Trong khi đó, có một số yếu tố khác giúp Ukraine giành lợi thế. Những hỗ trợ khí tài của Mỹ và phương Tây, bao gồm tên lửa HIMARS, đã tỏ ra hữu ích cho Ukraine. Tầm bắn 70-80km của nó khiến quân đội Nga phải tập trung lực lượng xa hơn, làm mất đi tính cơ động và bất ngờ của cuộc tiến công.

Yếu tố địa hình đặc biệt của Vuhledar cũng giúp nó trở thành một cứ điểm phòng thủ vững chắc. Thành phố này được xây dựng trên vùng đồng bằng gần một mỏ than, khiến các tòa nhà cao tầng trở thành các điểm phòng thủ tầm cao hiệu quả. Ông Cooper đã mô tả Vuhledar là “một pháo đài lớn, cao sừng sững giữa một sa mạc bằng phẳng và trống trải”.

Bên cạnh đó, điều đáng ngạc nhiên là thông tin về cuộc tấn công của Nga lại không được giữ kín. Đại tá Oleksii Dmytrashkivskyi, phát ngôn viên của lực lượng quân đội Ukraine, cho biết có nhiều nguồn tin cho thấy Nga sẽ tấn công vào địa điểm này, thậm chí một số nguồn tin còn từ chính người Nga trên các mạng xã hội.

Việc Nga thất bại trong việc giành được các cứ điểm quan trọng đã làm nổi lên những vấn đề lớn trong lực lượng Nga. Các chuyên gia cho rằng những trận chiến như ở Vuhledar không chỉ làm thiệt hại về mặt nhân lực, mà sẽ còn ảnh hưởng lớn đến tinh thần của quân đội Nga. Tổng thống Vladimir Putin đã kỳ vọng giành thêm những chiến thắng để đánh dấu tròn một năm cuộc xung đột, nhưng thực tế cho thấy Nga sẽ còn rất nhiều việc phải làm để đạt mục đích đó.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chiến sự Nga- Ukraine: Thất bại của Nga tại Vuhledar cho thấy điều gì? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714846983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714846983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10