Khả năng nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc đến đâu?

Diendandoanhnghiep.vn Trong khi Mỹ đang dè chừng, và có nhiều tranh cãi liên quan đến quản lý nhận diện khuôn mặt thì đối thủ Trung Quốc đã tiến một bước rất xa so với toàn thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Trung Quốc có sai số chỉ 0,8%.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Trung Quốc có sai số chỉ 0,8%.

Hiện nay, các công ty công nghệ hàng đầu về nhận diện khuôn mặt đều có trụ sở ở Trung Quốc. Các công ty này đang cùng chính phủ Trung Quốc sở hữu dữ liệu nhận dạng của 1,3 tỷ người phục vụ cho công tác quản lý và kiếm lợi.

Khả năng của Trung Quốc đến đâu?

Nhận diện khuôn mặt (faceprint) giống như một dạng FaceID trên smartphone của một người là một mã duy nhất và độc nhất có thể sử dụng, không giống dấu vân tay, Faceprint có thể được quét từ xa.

Nó được tạo ra bằng cách đo khoảng cách giữa các điểm trên khuôn mặt người như chiều rộng của mũi hoặc khoảng cách giữa hai mắt. Những điểm khác nhau này được gọi là điểm nút gật đầu và khoảng 80 điểm được sử dụng để tạo faceprint.

Dữ liệu khuôn mặt của mọi người sẽ được gửi về cơ sở dữ liệu nhận dạng để kết nối dữ liệu với một tên nhất định trong cơ sở dữ liệu. Cơ sở dữ liệu này bắt đầu được xây dựng từ năm 2015 và trở thành cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt lớn nhất thế giới do Bộ Công An Trung Quốc quản lý.

Đáng chú ý, công nghệ nhận dạng của Trung Quốc có sai số chỉ 0,8%, nghĩa là trong số 1.000 người bị quét chỉ có 8 người có thể bị xác định sai danh tính.

Lượng dữ liệu khổng lồ về khuôn mặt có giá trị rất lớn trong công tác đảm bảo an ninh, di chuyển, thanh toán và sử dụng các dịch vụ khác ở Trung Quốc. Cơ quan giám sát hoàn toàn có thể tận dụng ứng dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để truy tìm tội phạm, theo dõi tội phạm, chống khủng bố và tìm người thất lạc

Mặt khác, faceprint còn hỗ trợ trong việc thanh toán điện tử. Hiện công ty tài chính Alibaba Ant đang tiến hành thử nghiệm việc thanh toán bằng nụ cười nhằm thu hút thế hệ trẻ. Theo đó, thay vì thay vì thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng, giao dịch được xử lý sau khi khách hàng mỉm cười vào màn hình tự phục vụ và camera 3 chiều quét khuôn mặt của khách hàng để xác nhận danh tính. Miễn là bạn là khách hàng đã đăng ký của ứng dụng Alipay, bạn sẽ có thể thanh toán.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Alipay cũng được triển khai tại Bệnh viện Nhân dân Jiangxi. Khi một hồ sơ được tạo, máy có thể nhận ra người dùng cần đăng ký hoặc thanh toán hóa đơn. Tất cả các giao dịch có thể được thực hiện tại các thiết bị đầu cuối tự phục vụ mà không cần sử dụng điện thoại hoặc thẻ trong 10 giây hoặc ít hơn.

Tranh cãi về quyền riêng tư

Sự tranh cãi về vi phạm quyền riêng tư có vẻ như chỉ diễn ra ở châu Âu và Mỹ, trong khi ở Trung Quốc, người dân lại thấy khá thoải mái, thậm chí không có nhiều phản ứng tiêu cực về việc chính phủ và các các công ty công nghệ sử dụng dữ liệu thông tin nhận dạng khuôn mặt của họ.

Một khảo sát được thực hiện bởi Chinanews cho thấy có 73% số người đồng ý băng qua đường khi gương mặt của họ bị chụp lại và 43% bày tỏ nỗi lo vì bị lộ diện thông tin cá nhân. Cuối cùng, chỉ có 2,3% nói rằng họ không chắc chắn về vấn đề trên.

Trong khi đó ở bên kia bán cầu, tuần qua, Liên minh Tư pháp Thuật toán và Trung tâm bảo mật và Công nghệ thuộc Đại học Georgetown (Mỹ) đã đưa ra Cam kết An ninh Khuôn mặt (Safe Face Pledge - SFP), đòi hỏi các công ty công nghệ không cung cấp dữ liệu nhận diện khuôn mặt cho cơ quan thực thi pháp luật, cho đến khi chính phủ thông qua những điều luật rõ ràng đồng ý cho trường hợp này.

Microsoft, Google và nhiều công ty công nghệ khác cũng cho rằng công nghệ nhận diện khuôn mặt đem lại nhiều mối nguy hiểm nghiêm trọng và cần phải đề ra luật để chống lại mối đe doạ này.

Trung Quốc đã bỏ xa Mỹ trong việc thiết lập các tiêu chuẩn dành cho trí tuệ nhân tạo, trong đó có công nghệ nhận diện khuôn mặt. Chính phủ Trung Quốc thiết lập kế hoạch cho AI vào năm 2015, sau đó tuyên bố rằng đến năm 2025 toàn bộ luật pháp, bảo mật đều sẽ được tích hợp AI. Trung Quốc mong muốn trở thành cường quốc AI vào năm 2030.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khả năng nhận diện khuôn mặt của Trung Quốc đến đâu? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714847234 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714847234 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10