Kinh doanh quán cà phê – thương hiệu là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ

Diendandoanhnghiep.vn Đừng vì tiếc tiền mà tự làm một mình, hãy tìm đến các đơn vị tư vấn chiến lược kinh doanh quán cà phê, họ chắn chắn sẽ giúp bạn có được kế hoạch kinh doanh hiệu quả!

Sự cạnh tranh cũng như tính thải lọc của thị trường đang trở nên khắc nghiệt hơn bao giờ hết, đòi hỏi bất kì ai muốn gia nhập ngành đều cần chuẩn bị kỹ lưỡng nếu không muốn thương hiệu “chết yểu” ngay những năm đầu hoạt động.

Truyền thông thương hiệu chiếm thị phần bắt đầu được chú ý đầu tư thay vì suy nghĩ “cứ mở là có khách” như trước. Nhưng thực tế các hoạt động đó có hiệu quả và đâu mới là hướng đi marketing đúng đắn cho các thương hiệu mới gia nhập ngành trong thị trường hiện nay?

Định vị thương hiệu là gì? Một quán cà phê quy mô nhỏ có cần định vị thương hiệu?

Tất nhiên, nếu bạn chỉ mở một quán nhỏ, phục vụ cà phê Việt truyền thông với số lượng vài chục cốc một ngày thì bạn không cần chú ý nhiều đến các hoạt động truyền thông định vị thương hiệu. Còn nếu bạn thực sự nghiêm túc và tham vọng xây dựng một thương hiệu cà phê riêng, hãy đầu tư đúng mức cho các hoạt động này.

Bạn đã bao giờ tự đặt ra cho mình một câu hỏi: “ Tại sao họ lại đến quán của tôi? Hay liệu họ có đến với bạn chỉ vì một ly cà phê ngon?

Ra đời năm 2014 và chỉ sau 4 năm, số lượng quán mang thương hiệu The Coffeehouse đã lên tới 100 cửa hang ở hầu hết các thành phố lớn của Việt Nam. The Coffeehouse là một trong số ít thương hiệu cà phê chú trọng và làm tốt phần truyền thông thương hiệu ngay từ đầu. Họ kể cho người dùng những câu chuyện về khát vọng một tương lai cho hạt cà phê Việt và ước mơ trở thành “nhà” của bất kì ai khi tìm đến The Coffeehouse khi cố gắng trau chuốt về không gian và truyển tải thông điệp “trăm nơi đều là nhà”.

Truyền thông thương hiệu chính là hoạt động giúp bạn tiếp cận, mở rộng với nhiều khách hàng mới mỗi ngày cũng như tạo ra các “giá trị mới” xong quanh một cốc nước, từ đó, khách hàng đến với bạn không chỉ 1-2 lần, mà còn nhiều hơn nữa vì họ cảm thấy bạn phù hợp. Hầu hết mọi người có rằng chi phí làm marketing cho thương hiệu rất đắt đỏ vì thực chất, không phải ai cũng thực sự hiểu thế nào là làm thương hiệu. Thực chất, đó là việc làm bạn trở nên “nổi bật giữa đám đông”. Và chúng ta hoàn toàn có thể “mix and match” những “bộ cánh” phù hợp chứ không nhất thiết phải đắt đỏ đến làm mình nổi bật.

Hãy tập làm nghiên cứu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu.

Có lẽ bạn đã rất quen với câu “biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, dù bạn kinh doanh nhỏ thì bạn cũng cần biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai và khách hàng của mình là người như thế nào. Hãy đi “lang thang” hết các quán cà phê mà bạn khoanh vùng có thể là đối thủ và những nơi khách hàng tương lai của bạn thương lui tới để trả lời cho hai câu hỏi chính: Tại sao họ lại đến đó? Làm sao mình trở nên khác biệt và nổi bật để thu hút khách hàng mục tiêu?

(Nguồn: kenh14.vn)

(Nguồn: kenh14.vn)

Tận dụng truyền thông “rẻ” qua mạng xã hội, nhưng không phải chỉ để quảng cáo

Đừng chỉ mang những thông tin kiểu “quảng cáo” lên mạng xã hội hay đăng tải những bức ảnh chụp vội và chẳng chỉnh sửa gì lên trang mạng xã hội. Trước khi làm các hoạt động truyền thông, dù là chỉ qua Facebook, các chủ quán hãy đặt một câu hỏi: “Tôi mở quán để làm gì?”, vì lợi nhuận chỉ là điều kiện cần nhưng chưa đủ, điều bạn cần làm là xác định điều gì mà bạn có thể mang đến cho khách hàng bên cạnh một cốc cà phê: Một không gian thoải mái? Những phút giây tĩnh tại? hay một địa điểm check-in hợp mốt? Từ đó, hãy nhấn mạnh và đẩy nó lên trở thành lợi thế cạnh tranh và thu hút bằng nội dung tiếp thị (content marketing): kể những câu chuyển hay về cà phê, chăm chút về hình ảnh kỹ lưỡng hay những hoạt động giao lưu tại quán.

Vậy chúng ta nên sử dụng những nền tảng mạng xã hội nào? Facebook tuy vẫn đứng đầu về lượng sử dụng nhưng sự lên ngôi của Instagram đang trở nên vô cùng mạnh mẽ với xu hướng check-in đồ ăn và đồ uống. Hãy tải các áp chụp ảnh rồi lên youtube, tìm kiếm các cách chụp ảnh, deco trang trí món ăn theo xu hướng hiện nay để áp dụng cho chính quán của bạn. Hình ảnh chính là điểm chạm đầu tiên và cơ hội gặp gỡ ban đầu để gây ấn tượng với khách hàng của bạn.

(Nguồn: Lacdavang.com)

(Nguồn: Lacdavang.com)

Đừng vì tiếc tiền mà tự làm một mình, hãy tìm đến các đơn vị tư vấn chiến lược kinh doanh quán cà phê, họ chắn chắn sẽ giúp bạn có được kế hoạch kinh doanh hiệu quả!

Bạn có thể là một người hiểu về kinh doanh nhưng bạn liệu đủ kiến thức về cà phê để biết đâu là cà phê sạch? Bạn có thể là một baristar lão luyện nhưng bạn lại chẳng hiểu mình cần làm thương hiệu như thế nào? Thay vì trả giá bằng chính tâm huyết và đứa con tinh thần của mình, hãy học hỏi và nhờ sự giúp đỡ của những bên tư vấn có kinh nghiệm, họ sẽ giúp bạn tránh được những lỗi không đáng có, điều có thể dẫn đến thất bại trong tương lai. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kinh doanh quán cà phê – thương hiệu là yếu tố cạnh tranh mạnh mẽ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714845121 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714845121 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10