Lễ phát động Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Sáng nay tại Học viện Ngân hàng, nhằm tiếp nối thành công của Cuộc thi "Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp" năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chính thức phát động cuộc thi cho năm 2019.

TS. Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

TS. Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Phát biểu khai mạc lễ phát đông, TS. Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, với mong muốn đưa Việt Nam trở thành Quốc gia khởi nghiệp, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, giải pháp để thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp ở nước ta. Trong các thành tố hệ sinh thái khởi nghiệp Quốc gia, các cơ sở giáo dục nói chung đặc biệt là các cơ sở giáo dục đại học, phổ thông nói riêng có vai trò hết sức quan trọng. Đó là vai trò cung ứng nguồn nhân lực, kết nối và thúc đẩy khởi nghiệp.

Thực hiện theo Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp của học sinh sinh viên, Bộ GD&ĐT chủ động tham mưu triển khai nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả để từng bước hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học để có thể tạo điều kiện tốt nhất hỗ trợ học sinh sinh viên tích cực tham gia các hoạt động khởi nghiệp và có các dự án khởi nghiệp thành công sau khi tốt nghiệp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa, để hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp, các trường đại học cần có lộ trình từng bước xây dựng triển khai các nội dung bao gồm: Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp; Xây dựng và tạo cơ chế chính sách riêng của từng trường, thúc đẩy văn hóa khởi nghiệp của học sinh sinh viên phù hợp với đặc điểm của từng trường; Xây dựng nội dung, chương trình đào tạo về khởi nghiệp chính khóa hoặc ngoại khóa; Bố trí cơ sở vật chất, hình thành các không gian khởi nghiệp trong cơ sở đào tạo, phù hợp với các nhóm ngành đào tạo; Bố trí đội ngũ cán bộ đủ mạnh để hỗ trợ toàn diện cho các hoạt động khởi nghiệp của học sinh sinh viên từ việc tư vấn, hình thành ý tưởng đến việc kết nối với các hoạt động triển khai dự án, ý tưởng khởi nghiệp và với các doanh nghiệp, các nguồn lực khác; Xây dựng các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp cấp trường để hỗ trợ học sinh sinh viên…

Nhằm tạo động lực cho các nhà trường và các bạn học sinh sinh viên trong việc hình thành ý tưởng dự án khởi nghiệp và tạo ra một sân chơi với sức hút lớn để các bạn học sinh sinh viên có thể trải nghiệm thực tế về các hoạt động khởi nghiệp và để thử sức mình với những kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp của chính mình” - Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa mong muốn, các bạn học sinh sinh viên ở tất cả các trường trung học phổ thông, các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp hãy thể hiện bản lĩnh, thể hiện sức trẻ của mình, nêu cao tinh thần đổi mới sáng tạo, tinh thần vì cộng đồng, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để đưa ra các sáng kiến, các giải pháp giải quyết các vấn đề của cộng đồng, của xã hội và hình thành nên những ý tưởng, những dự án khởi nghiệp mang tính đột phá và sáng tạo. Những ý tưởng, những dự án khởi nghiệp mang tính đột phá không chỉ để tham dự cuộc thi này mà sẽ mang lại những giá trị hữu ích cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên

ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên

Tại phần công bố thể lệ cuộc thi, ông Bùi Văn Linh - Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên cho biết, cuộc thi hướng tới đối tượng là các bạn sinh viên đang học tại các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm và các em học sinh đang học tại các trường trung học phổ thông trên toàn quốc. Các dự án khởi nghiệp tham dự cuộc thi được chia thành 8 lĩnh vực chính, bao gồm: Khoa học, công nghệ; Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Nông, lâm, ngư nghiệp; Giáo dục, y tế; Dịch vụ, du lịch; Tài chính, ngân hàng; Kinh doanh tạo tác động xã hội; Các ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh khác.

Thời hạn nhận hồ sơ dự thi từ các trường, các sở giáo dục và đào tạo trước 17h ngày 16/8/2019.

Sau khi nhận được hồ sơ và bài dự thi của các trường, các sở giáo dục và đào tạo, từ 19/8/2019 đến 26/8/2019, Ban giám khảo chấm và lựa chọn 45 dự án của sinh viên các cơ sở đào tạo và 15 dự án của học sinh trung học phổ thông có tính khả thi cao nhất vào Vòng thi chung kết.

Kết quả sẽ được Ban Tổ chức công bố trên cổng thông tin điện tử của Bộ GD&ĐT, trên cổng khởi nghiệp và fanpage của chương trình. Vòng chung kết được Tổ chức tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của học sinh sinh viên năm 2019 diễn ra vào ngày 4 - 5/10/2019 tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Về cơ cấu giải thưởng, đối với các dự án khởi nghiệp của sinh viên các cơ sở đào tạo gồm: 01 giải Nhất (giải thưởng 100 triệu đồng và được hỗ trợ triển khai dự án từ các nhà đầu tư); 02 giải Nhì (giải thưởng 60 triệu đồng); 03 giải Ba (giải thưởng 40 triệu đồng) và 04 giải Khuyến khích (10 triệu đồng).

Đối với dự án khởi nghiệp của học sinh Trung học Phổ thông, bao gồm: 01 giải Nhất (50 triệu đồng); 01 giải Nhì (30 triệu đồng); 01 giải Ba (15 triệu đồng) và 2 giải Khuyến khích (5 triệu đồng). Ngoài ra, Ban Tổ chức sẽ trao một số giải phụ khác như: Giải gian hàng xuất sắc nhất; Giải thưởng dành cho dự án được bình chọn nhiều nhất…

Toàn cảnh buổi lễ phát động

Toàn cảnh buổi lễ phát động

Cuộc thi sẽ tiếp tục là nơi chắp cánh cho các bạn học sinh sinh viên đam mê khởi nghiệp. Giúp các bạn có cơ hội hiện thực hóa các ý tưởng sáng tạo của mình, đồng thời, xuyên suốt thời gian diễn ra cuộc thi, các thí sinh sẽ có dịp để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia, những anh chị khởi nghiệp thành công và bạn bè cả nước.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Lễ phát động Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” năm 2019 tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714811161 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714811161 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10