Loạt tính năng mới cần biết trên Windows 11

Diendandoanhnghiep.vn Tuần qua Microsoft đã công bố bản cập nhật hệ điều hành mới nhất của mình là Windows 11 với nhiều tính năng mới.

Một loạt tính năng mới trên hệ điều hành Windows 11 có thể dễ thấy như Menu Start, Task Bar, các widget, Snap Group… Tạp chí DĐDN xin được điểm lại một số tính năng mới nhất trên Windows 11.

Menu Start và Task Bar hiện đang ở giữa

Menu Start và Task Bar có giao diện mới.

Menu Start và Task Bar có giao diện mới.

Thoạt nhìn, điểm khác biệt lớn nhất trong Windows 11 là thanh tác vụ Task Bar và nút Start được đặt ở giữa thay vì nằm ở phía xa bên trái của màn hình. Sẽ có một tùy chọn để di chuyển nó trở lại góc nếu bạn không muốn thay đổi thói quen dùng Windows của mình, nhưng Microsoft dường như muốn đưa tính năng này phù hợp hơn với giao diện của macOS và Chrome OS.

Menu Start mới, cũng sẽ xuất hiện ở giữa màn hình, đã được làm lại để loại bỏ các ô Live (chỉ hữu ích một chút trong quá khứ), thay vào đó bao gồm một tập hợp các ứng dụng được ghim và tài liệu gần đây. Giao diện tìm kiếm sẽ xuất hiện ở đầu menu, giống như Menu Bắt đầu ngày nay, sẽ tìm kiếm tài liệu, ứng dụng hoặc cài đặt bạn đang cố gắng tìm kiếm một cách thông minh.

Các widget đã trở lại

Tính năng widget trên Windows 11.

Tính năng widget trên Windows 11.

Microsoft đã cố gắng tạo ra các widget trong nhiều năm trước khi từ bỏ chúng, nhưng đây có thểlà phiên bản còn tồn tại. Một nút mới trên thanh tác vụ sẽ mở ra một bảng tiện ích với danh sách việc cần làm, thời tiết, giao thông, lịch và các tiện ích cơ bản khác. Điều này không quá khác biệt so với cách các widget hoạt động trong macOS, có sẵn khi bạn muốn xem qua nhưng sẽ biến mất khi bạn không cần đến chúng. Cuối cùng, tính năng này sẽ được mở cho các nhà phát triển, vì vậy họ có thể thêm các tiện ích của riêng mình, nhưng chúng ta sẽ phải xem tính năng này thực sự phát huy được bao nhiêu.

Sử dụng nhiều màn hình dễ dàng hơn

Người dùng máy tính xách tay khi muốn kết nối thêm một màn hình riêng khác, đã quá quen thuộc với những rắc rối đến từ việc quản lý tất cả các cửa sổ của họ. Sau khi bạn ngắt kết nối màn hình, mọi cửa sổ trên màn hình đó sẽ được thay đổi kích thước và xáo trộn xung quanh, tạo ra một mớ hỗn độn trên màn hình của bạn. Windows 11 chấm dứt điều đó. Khi bạn rút phích cắm máy tính xách tay của mình khỏi màn hình thứ hai, mọi cửa sổ đang mở trên màn hình đó sẽ thu nhỏ nhưng hãy nhớ vị trí của chúng. Khi bạn cắm lại màn hình, chúng sẽ bật ngay trở lại vị trí cũ.

Snap Groups trên Windows

Tính năng Snap Group.

Tính năng Snap Group.

Tính năng thu gọn hiện tại của Windows rất hữu ích nếu bạn muốn đặt hai cửa sổ cạnh nhau, nhưng bất kỳ cách sắp xếp nào khác bạn sẽ phải tự thực hiện. Windows 11 sẽ thay đổi điều đó. Giờ đây, khi di chuột qua nút Phóng to trên cửa sổ, bạn sẽ thấy một bộ chọn sắp xếp nhỏ, hiển thị cho bạn các bố cục khác nhau mà bạn có thể gắn cửa sổ vào, bao gồm bố cục ba hoặc bốn cửa sổ. Sau đó, bạn có thể chọn cửa sổ nào để điền vào phần còn lại của bố cục và bắt đầu làm việc nhanh hơn.

Cửa sổ mờ 

Một trong những tính năng khác mà Microsoft đã ngừng cung cấp trở lại, Windows 11 một lần nữa sẽ giới thiệu thiết kế cửa sổ mờ. Các ứng dụng và đường viền cửa sổ — bao gồm cả Start Menu và menu widget — sẽ ở dạng mờ, giống như một cửa sổ kính mờ. Đó là một giao diện đẹp và có lẽ sẽ không gặp phải các vấn đề về hiệu suất giống như Aero gặp phải trên phần cứng cấp thấp hơn vào lần cuối cùng Microsoft thử thủ thuật này.

Màn hình cảm ứng sẽ dễ làm việc hơn

Mặc dù nhóm phần cứng của Microsoft tạo ra một số máy tính xách tay và máy tính bảng có thể chuyển đổi tuyệt vời, nhưng phần mềm vẫn chưa theo kịp. Windows 11 hy vọng sẽ khắc phục một số vấn đề khó chịu nhất bằng cách thêm các mục tiêu cảm ứng lớn hơn để thay đổi kích thước cửa sổ. Ngoài ra còn có một bàn phím cảm ứng nhỏ hơn có thể nằm ở góc màn hình để nhập bằng một tay, không giống như cách bạn có thể nhập trên điện thoại của mình.

Nếu bạn sử dụng bút cảm ứng, hệ điều hành cũng sẽ hỗ trợ phản hồi xúc giác, giúp việc viết bằng bút cảm thấy tự nhiên hơn. Vẫn còn phải xem liệu những thay đổi này có đủ để khiến Windows trở thành trải nghiệm màn hình cảm ứng tự nhiên hay không, nhưng không thể tệ hơn việc chuyển hoàn toàn sang Chế độ máy tính bảng như Windows 10 hiện tại.

Tích hợp những tính năng trên Xbox

Với việc Microsoft sở hữu hai trong số các nền tảng trò chơi lớn nhất trên thế giới trong đó có Xbox,  bạn nghĩ rằng việc kết hợp hai nền tảng này sẽ là ưu tiên cao hơn. Cuối cùng, Windows 11 đang biến điều đó thành hiện thực.

Đối với người mới bắt đầu, Windows 11 sẽ mang đến hai trong số các cải tiến về trò chơi của Xbox cho PC. Đầu tiên là API DirectStorage của công ty, cho phép trò chơi tải dữ liệu trực tiếp vào bộ nhớ GPU của bạn, có thể cắt giảm đáng kể thời gian tải.

Một tính năng chính khác của Xbox sắp có trên PC được gọi là Auto HDR. Đối với các trò chơi được tạo bằng DirectX 11 trở lên, tính năng này có thể tự động nâng cấp các trò chơi trước đây chỉ sử dụng SDR lên chuẩn HDR sống động và phong phú hơn nhiều.

Và nói về các trò chơi do Bethesda phát triển, thay đổi cuối cùng và có lẽ lớn nhất liên quan đến Xbox là ứng dụng Xbox sẽ được tích hợp sẵn. Ứng dụng này sẽ cung cấp quyền truy cập vào thư viện trò chơi của bạn được mua qua cửa hàng Xbox, bao gồm cả những trò chơi thuộc Microsoft đăng ký Game Pass cực kỳ phổ biến.

Ứng dụng Xbox cũng sẽ cho phép người đăng ký Game Pass phát trực tuyến trò chơi từ đám mây thông qua công nghệ xCloud của công ty. Tương tự như Stadia của Google, xCloud cho phép người chơi chạy trò chơi trên máy chủ của Microsoft và truyền âm thanh và video trở lại máy tính của họ. Điều này có thể cho phép người chơi chạy các trò chơi lớn trên PC với thông số kỹ thuật tối thiểu, ngay từ một ứng dụng được tích hợp sẵn trong Windows.

Windows Store bây giờ là Microsoft Store

Microsoft Store trên Windows 11.

Microsoft Store trên Windows 11.

Hiện tại, Windows Store không quá hữu ích vì nó chỉ cho phép các ứng dụng UWP,  tức là các ứng dụng được thiết kế đặc biệt để hoạt động trên nhiều loại thiết bị Windows như máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại. Hầu hết các nhà phát triển không sẵn sàng hoặc không thể viết lại ứng dụng của họ cho định dạng này, đặc biệt là vì Microsoft ban đầu tính mức cắt giảm 30% cho bất kỳ doanh số bán hàng nào được thực hiện trên Windows Store mà các đối thủ cạnh tranh giống như cách Apple và Google tính phí.

Tất cả đều thay đổi với Microsoft Store mới. Sau khi cho phép các nhà phát triển trò chơi tải các phiên bản win32  lên Store vào năm 2019, Microsoft sẽ mở rộng tính linh hoạt đó cho tất cả mọi người. Giờ đây, các nhà phát triển ứng dụng có thể tải lên các phiên bản ứng dụng win32, cũng như bất kỳ khung ứng dụng nào khác.

Quan trọng hơn nhiều, các nhà phát triển có tùy chọn sử dụng hệ thống thanh toán của riêng họ để tính phí khách hàng sử dụng ứng dụng của họ. Điều này có nghĩa là những công ty lớn như Adobe và Disney không phải chuyển từ 12 đến 15% doanh thu của họ để có đặc quyền có mặt trên cửa hàng của Microsoft.

Giờ đây, các công ty không cần phải vượt qua các vòng lớn như viết lại ứng dụng của họ hoặc chuyển hàng tấn tiền mặt cho Microsoft để kinh doanh như bình thường, có một cơ hội tốt là bạn thực sự có thể sử dụng Microsoft Store để tìm và quản lý các ứng dụng của mình. quan tâm đến.

Cuối cùng, Microsoft đang đưa các ứng dụng Android lên Windows thông qua một trong những cách kỳ lạ nhất: thông qua kho ứng dụng Amazon. Trong Microsoft Store, bạn có thể tìm kiếm các ứng dụng Android. Nếu một ứng dụng có sẵn, nó sẽ nhắc người dùng tải xuống “từ Amazon Appstore”, có nghĩa là nó sẽ được liên kết với tài khoản Amazon của bạn, không phải tài khoản Google của bạn.

Khả năng tương thích này được thực hiện thông qua công nghệ Bridge của Intel, vì vậy chúng ta sẽ phải xem nó hoạt động như thế nào để đánh giá nó hoạt động tốt như thế nào, nhưng ít nhất về nguyên tắc nó có thể là một cách hữu ích để truy cập vào một số ứng dụng nằm ngoài tầm với trên Windows ngày nay.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Loạt tính năng mới cần biết trên Windows 11 tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714357038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714357038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10