Blockchain gỡ khó cho doanh nghiệp

Diendandoanhnghiep.vn Với khả năng ứng dụng rộng rãi ở nhiều ngành nghề, dữ liệu hoàn toàn bảo mật và minh bạch, Blockchain 3.0 sẽ tạo đà cho các doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn.

Ông Phan Ngọc Vũ – Giám đốc Nghiên cứu và Phát triển công nghệ Công ty CSE SG (Singapore) cho biết, trên nền tảng công nghệ blockchain 3.0, tất cả các doanh nghiệp đều có thể phát triển ra ứng dụng blockchain của chính mình mà không cần phải lập trình lại bằng hệ thống nhúng. Với đặc tính là dữ liệu lưu trữ trong blockchain không thể bị ghi đè, sửa đổi thì mỗi khối dữ liệu sẽ tồn tại mãi mãi. Chính vì vậy, việc ứng dụng công nghệ blockchain cho nông nghiệp sẽ giải quyết vấn đề xác nhận thông tin về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm. Ngoài ra, blockchain 3.0 còn được ứng dụng vào các ngành y tế, logistics, ngân hàng,… đặc biệt là những ngành cần truy xuất nguồn gốc như nông nghiệp.

Theo nhận định của các chuyên gia, với những đặc điểm như tính minh bạch, chính xác, hoạt động xuyên biên giới, blockchain sẽ mang đến cơ hội lớn cũng như mở cửa cho các doanh nghiệp Việt vươn ra thế giới và tạo ra cú hích lớn cho cộng đồng doanh nghiệp. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp xuất khẩu có thể yên tâm ký kết những hợp đồng bao tiêu nông sản lớn tại các thị trường khó tính.

Là một trong những nhà bao tiêu sản phẩm hàng hóa lớn của Việt Nam, ông Ưng Thế Lãm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xuất nhập khẩu và xúc tiến thương mại Toàn Cầu chia sẻ, Công ty của ôn chuyên xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản với nhiều tiêu chuẩn chất lượng khác nhau. Đối với tiêu chuẩn quốc tế doanh nghiệp phải tự làm và xuất khẩu rất tốt. Nhưng khi được đối tác nước ngoài tin tưởng, muốn mở rộng là rất khó, có thể bị thất bại hoặc là không làm được. Bởi lí do rất đơn giản, chúng tôi không liên kết được với người nông dân làm theo tiêu chuẩn họ đặt ra, không truy xuất được nguồn gốc rõ ràng, không dự báo được vùng nguyên liệu,...

"Nhưng đối với phần mềm blockchain 3.0, chúng tôi có thể giải quyết được tất cả các bài toán đó" - ông nói. Trong 19 năm qua, công ty cũng đã sử dụng rất nhiều phần mềm khác nhau cho doanh nghiệp nhưng chưa phần mềm nào đáp ứng được nhu cầu thực sự của các đối tác. "Vì khách hàng nước ngoài, họ thường yêu cầu rất khắt khe về việc truy xuất nguồn gốc cũng như tính minh bạch của sản phẩm" - ông Ưng Thế Lãm nói.

Theo đó, ông cho biết thêm, nhiều khi người dân nói là không có đầu ra, nhưng thực chất đối với nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu như chúng tôi lại không có đầu vào. Cái khó của doanh nghiệp là không thể dự báo được hiện tại, vùng nào nhiều nguyên liệu để kí kết các hợp đồng bao tiêu lớn. Nếu doanh nghiệp công bố thu mua rộng rãi, thì người dân sẽ tăng giá, khi đó doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị phá vỡ hợp đồng. Vì thế, nhiều khi các đối tác nước ngoài muốn kí những hợp đồng lớn mà doanh nghiệp bao tiêu như chúng tôi không dám kí.

Bà Lại Thị Bích, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hồ tiêu ngũ sắc Gia Lai phát biểu tại Hội nghị Blockchain 3.0

Bà Lại Thị Bích, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hồ tiêu ngũ sắc Gia Lai kỳ vọng Blockchain 3.0  có thể giải quyết bài toán khó cho doanh nghiệp Việt

Đồng tình với quan điểm đó, bà Lại Thị Bích - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Hồ tiêu ngũ sắc Gia Lai cho biết, Công ty của bà rất quan tâm tới việc ứng dụng công nghệ blockchain 3.0 vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Đối với các hợp đồng lớn đòi hỏi phải có vùng nguyên liệu ổn định, ngoài ra nguồn vốn phải lớn mà doanh nghiệp lại nhỏ không thể đáp ứng được yêu cầu đề ra. Nhưng nếu doanh nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain 3.0 có thể sẽ giải quyết được tất cả những vấn đề này. Khi đó, doanh nghiệp sẽ yên tâm sản xuất, tạo ra những sản phẩm phù hợp với thị hiếu của thị trường, đáp ứng nhu cầu của đối tác và bài toán khó của doanh nghiệp lâu nay cũng được giải quyết.

Theo bà Võ Kim Cương, Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Giáo dục Đông Nam Á, khi bước vào nền sản xuất hàng hoá, hầu hết các ngành hàng nông sản trong nước luôn gặp rất nhiều khó khăn khi vẫn còn mang nhiều đặc trưng của một nền sản xuất nông nghiệp tự cấp, tự túc. Vì thế, cho đến nay, các ngành hàng nông sản vẫn chưa thực sự phát triển bền vững, luôn xảy ra câu chuyện "được mùa mất giá". Áp dụng nghệ blockchain 3.0 trong nông nghiệp không chỉ tiết kiệm được nguồn nhân lực, chi phí sản xuất, vận hành, phân phối mà còn nâng cao năng suất, đem lại những sản phẩm nông sản có chất lượng cao, giá trị xuất khẩu lớn.

Ngoài ra, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ blockchain vào sản xuất có thể kiểm soát được toàn bộ chuỗi sản xuất, khâu nào đang hợp lý, khâu nào có thể tiết kiệm. Qua đó, doanh nghiệp sắp xếp lại chuỗi sản xuất hợp lý hơn và lợi nhuận trong chuỗi sẽ tăng lên. Bên cạnh đó, ứng dụng blockchain cũng xem như giải pháp xây dựng thương hiệu, tạo đà cho doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn. Bởi một khi sản phẩm của Việt Nam minh bạch về nguồn gốc, sẽ tăng giá trị trên thị trường quốc tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Blockchain gỡ khó cho doanh nghiệp tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714775187 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714775187 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10