Nóng thị trường đất đấu giá

Diendandoanhnghiep.vn Hơn một tháng sau khi lệnh nới lỏng giãn cách được nhiều địa phương áp dụng, hoạt động đấu giá đất ở nhiều nơi đang "sôi sục" trở lại, giá đất được thổi lên cao gấp nhiều lần giá thị trường.

 

Khu đất đấu giá tại Hà Nội khiến giới đầu tư ngã ngửa vì giá trúng hơn 400 triệu đồng/m2

Sôi sục đất đấu giá

Đơn cử giữa tháng 9, tại thôn Yên Bình, xã Quang Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) tổ chức đấu giá 18 lô đất đã thu hút hơn 100 hồ sơ tham gia. Kết quả đấu giá thành công 100% lô đất với tổng số tiền thu về gần 17,5 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm 7 tỷ đồng. Đặc biệt, có những lô đất giá khởi điểm 685 triệu đồng được đấu lên tới gần 1,3 tỷ đồng, gấp đôi giá khởi điểm.

Trong khi đó, tại Bắc Giang mới đây cũng đã diễn ra nhiều phiên đấu giá. Đơn cử như tại dãy LK11, khu dân cư Yên Ninh, thị trấn Nếnh cũng ghi nhận lô trúng cao nhất trị giá hơn 8,3 tỷ đồng với diện tích hơn 150m2, tương đương 55 triệu đồng/m2. Hầu hết các lô đất đều chênh lệch hơn 1 tỷ đồng/lô so với giá khởi điểm.

Hay tại Hà Nội với các thông tin quy hoạch 3 huyện Mê Linh, Đông Anh, Sóc Sơn lên quận cũng đang khiến giá đất những nơi này sục sôi. Ngày 10/10, huyện Đông Anh tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm X1 thôn Lê Xá, xã Mai Lâm. 62 khách hàng đã đăng ký 137 bộ hồ sơ đấu giá 22 thửa đất. Giá khởi điểm từ 43 đến 50 triệu đồng/m2. Kết quả, giá trúng cao nhất là 80,1 triệu đồng/m2, ngang ngửa với một số khu vực trong nội thành.

Đáng chú ý, ngay tại khu vực trung tâm Hà Nội, phiên đấu giá 25 lô đất tại khu X4, phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) mới đây cũng đã khiến giới đầu tư “ngã ngửa" vì có mức giá khởi điểm lên tới gần 200 triệu đồng/m2. Phiên đấu giá này càng trở nên sôi động khi có tới 800 - 900 hồ sơ nộp tham dự. Kết thúc phiến đấu giá, giá trúng cao hơn giá khởi điểm từ 2 - 2,6 lần, khiến nhiều nhà đầu tư nộp từ 5 - 10 bộ hồ sơ nhưng vẫn ra về trắng tay.

Theo ông Nguyễn Thế Điệp – Phó Chủ tịch Câu lạch bộ Bất động sản Hà Nội, đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) là phương thức giúp các địa phương trong tỉnh huy động tối đa nguồn thu cho ngân sách, tạo vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội.

Theo ông Điệp, kết quả đấu giá đất thời gian qua cho thấy, mỗi năm nguồn tiền từ đây bổ sung vào nguồn ngân sách cho các tỉnh khá lớn. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý, khi kết thúc các phiên đấu giá, nhiều lô đất được các ông chủ rao bán với mức giá tăng cao. 

“Thậm chí, nhiều nhà đầu tư sau khi đấu giá thành công sẽ “lướt sóng” cho những người khác ngay tại khu đất và có thể lãi từ 50 - 150 triệu đồng/lô”- vị chuyên gia cho biết.

Cảnh báo “giá ảo”

Một số chuyên gia cũng cho biết thực tế tại một số phiên đấu giá đất, có trường hợp nhân viên môi giới dùng chiêu trò thỏa thuận ngầm để thông đồng, bắt tay nhau nhằm “thổi” giá. Dễ thấy nhất là việc họ huy động hàng chục người xếp hàng, thậm chí còn giả chen lấn để tạo ra khung cảnh nhộn nhịp tại các khu vực đấu giá, trong các giao dịch nhà đất.

Hàng trăm người dân tham gia đấu giá đất ở tại Hội trường đa năng tỉnh Bắc Giang diễn ra mới đây. Tuy nhiên, sau phiên đấu giá hàng loạt lô đất đã bị khách hàng bỏ cọc

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, hiện nay Hà Nội và một số địa phương đang rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung đất nền do Luật chồng chéo, tạo ra rào cản rất lớn trong việc phê duyệt để lựa chọn nhà đầu tư, tổ chức thực hiện dự án phát triển tại các vùng. Do không phê duyệt được các dự án chính thống, không có nguồn thu nên các địa phương tạo ra các dự án đấu giá đất để cung cấp nguồn cung cho thị trường.

Bên cạnh đó, với ưu điểm của đất đấu giá là thường có sự chênh lệch khá lớn so với giá thị trường, pháp lý ổn định do là đất công nên thị trường này đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ giới đầu tư.

Ví dụ ở Hà Nội hay TPHCM, giá khởi điểm của đất đấu giá theo quy định cao nhất chỉ khoảng hơn trăm triệu đồng trong khi thị trường đã rao bán cả tỷ đồng, như vậy, dù giá khởi điểm của đất đấu giá có cao hơn một chút so với giá quy định nhưng vẫn nằm ở mức rất thấp so với giá thị trường. 

"Tuy nhiên, các nhà đầu tư tham gia đấu giá đất giống như tham gia một cuộc chơi có yếu tố “xanh – chín”, “5 ăn – 5 thua”. Nếu trúng được giá rẻ hơn so với thị trường thì khả năng thanh khoản lớn và có lãi. Còn nếu nhà đầu tư “ôm” phải giá cao thì phải buộc bán giá cao và việc này rất khó để có người mua nên đường cùng là phải bỏ cọc" - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết.

Vị chuyên gia cảnh báo, nhiều nhà đầu tư “ôm” là khi giá đất đang “sốt” nên cho rằng thị trường còn lên nữa mà không biết rằng thị trường đang ảo, đang bị “bong bóng”. Minh chứng là tình huống nhà đầu tư phải bỏ cọc đã xảy ra rất nhiều ở các địa phương như Thái Nguyên, Thanh Hóa, Bắc Giang ở thời điểm sốt đất đầu năm. 

"Do đó, khi tham gia vào thị trường đất đấu giá, cần thẩm định, so sánh giá với các địa điểm tương đồng. Tránh để bị cuốn theo dòng thổi giá và phải "bỏ của chạy lấy người" - ông Đính cảnh báo.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nóng thị trường đất đấu giá tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714827759 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714827759 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10