Tham vọng của Grab đằng sau thương vụ thâu tóm Uber

Diendandoanhnghiep.vn Từ một số năm nay, Grab đã âm thầm thực hiện kế hoạch phát triển nền tảng đa dịch vụ. Việc thâu tóm Uber tại Đông Nam Á đã giúp Grab dần hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng của mình.

đồng sáng lập và CEO của Grab, Anthony Tan

Đồng sáng lập và CEO của Grab, Anthony Tan

Trao đổi với CNBC sau khi thông báo thỏa thuận mua lại hoạt động của Uber tại Đông Nam Á, ông Anthony Tan, CEO của Grab thừa nhận rằng, chiến thắng không phải lúc nào cũng dễ dàng. "Tất nhiên đã có những tranh luận về việc Uber vẫn nắm giữ 27,5% cổ phần có hợp lý hay không”, ông Tân cho biết.

Tuy nhiên, CEO của Grab không bình luận về tỷ lệ sở hữu của Uber sau M&A. Thay vào đó, ông hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề lớn tiếp theo, đó là đáp ứng nhu cầu tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại.

Sau khi hoàn thành đợt gây quỹ 2 tỷ USD do Softbank và Didi Chuxing dẫn đầu vào tháng 7 năm ngoái, Grab đã nhanh chóng kết nối hàng triệu người trong khu vực với các dịch vụ tài chính của mình.

Ví điện tử GrabPay đã được ra mắt trên khắp Đông Nam Á vào tháng 11 năm ngoái sau khi Grab giới thiệu dịch vụ thanh toán ngang hàng. Những nỗ lực công nghệ tài chính của Grab đã được tăng cường vào tháng trước khi công ty này ký thỏa thuận liên doanh với Credit Saison của Nhật Bản để thành lập Grab Financial Services. Cùng ngày, Grab cũng đã thông báo hợp tác với công ty bảo hiểm khổng lồ Chubb về các giải pháp bảo hiểm trong ứng dụng.

Tuy nhiên, Grab có thể đối mặt với những thách thức đáng gờm hơn trong cuộc đua phục vụ nhu cầu tiếp cận dịch vụ tài chính hiện đại trong khu vực. Hiện tại, các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, như Tencent với WeChat Pay và Alibaba với Ant Financial đã công bố kế hoạch mở rộng hoạt động của mình tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, CEO Grab lại để ngỏ khả năng liên minh với các công ty này, thay vì cố gắng đánh bại họ.

"Tôi nghĩ rằng Ant Financial, một công ty tuyệt vời, là một đối tác tuyệt vời của chúng tôi. Chúng tôi không bao giờ xác định tổ chức nào là đối tác tốt nhất. Chúng tôi luôn nghĩ về những vấn đề lớn nhất và làm thế nào để giải quyết được vấn đề đó", ông Tan cho biết.

Tìm kiếm đối tác trong khu vực có thể trở nên hữu ích trong việc giành lấy vị trí dẫn đầu tại chiến trường lớn nhất của Grab là Indonesia. Công ty chia sẻ xe của Indonesia, GoJek, cũng đang đầu tư vào công nghệ tài chính nhằm thu hút một lượng lớn những người có nhu cầu sử dụng dịch vụ tài chính hiện đại tại quốc gia này.

CEO Tan không coi nhẹ thách thức của Grab tại Indonesia khi nhấn mạnh rằng, mặc dù Grab đang dẫn đầu trong lĩnh vực vận tải ở Indonesia, nhưng vẫn đang tiếp tục đầu tư vào Indonesia để nâng cao chất lượng dịch vụ. "Chúng tôi tin rằng, với Uber Eats, chúng tôi sẽ trở thành nhà phân phối thực phẩm hàng đầu tại Đông Nam Á nói chung và Indonesia nói riêng. Và với GrabPay, Grab Financial sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động ra toàn khu vực”, ông Tan nhấn mạnh.

Vị CEO của Grab hy vọng rằng việc củng cố vị thế của mình trong ngành chia sẻ xe và phân phối thực phẩm ở các thị trường quan trọng như Indonesia, sẽ hỗ trợ tích cực cho việc thu hút khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ tài chính dễ dàng hơn.

Ông Tan đã phác họa ra những gì diễn ra trong một ngày của người tiêu dùng Grab: "Khi thức dậy, họ đặt một chiếc xe. Chiếc xe đến và họ trả cước qua Grab Financial. Họ trả tiền cho bữa trưa tại một cửa hàng mì bằng Grab Pay, di chuyển giữa các cuộc họp bằng Grab Bike và sau đó đặt Grab Food trên đường về nhà”.

Khi được hỏi liệu kế hoạch biến Grab thành một nền tảng đa dịch vụ cho công chúng có hỗ trợ cho Grab trong đợt IPO sắp tới, ông Tan không đưa ra ý kiến. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tham vọng của Grab đằng sau thương vụ thâu tóm Uber tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714355196 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714355196 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10