AI sẽ nâng “sức khỏe” ngành y tế

Diendandoanhnghiep.vn Theo GS. Nguyễn Tiến Dũng, Đại học Toulouse (Pháp), y tế chính là một trong các lĩnh vực có nhiều ứng dụng AI nhất và phát triển mạnh nhất.

“AI sẽ làm giảm chi phí khám chữa bệnh đến 50% và tăng hiệu quả khám chữa bệnh 40%” - GS. Nguyễn Tiến Dũng, Đại học Toulouse (Pháp), một trong những chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo (AI) trong y tế đặt vấn đề.

Theo GS. Nguyễn Tiến Dũng, Đại học Toulouse (Pháp), y tế chính là một trong các lĩnh vực có nhiều ứng dụng AI nhất và phát triển mạnh nhất. “Tính tổng lại thì cùng một đồng tiền bỏ ra, bệnh nhân được khám chữa bệnh tốt hơn gấp 3 lần nhờ có AI” – GS Dũng cho biết.

br class=

Ứng dụng AI IBM Watson for Oncology trong lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị.

Theo các chuyên gia y tế và công nghệ thông tin, việc số hóa ngành y tế sẽ là bệ phóng cho một nền y tế tiên tiến hiện đại, từ đó, bệnh nhân sẽ là những người được hưởng lợi đầu tiên. Như tại Bệnh viện Bạch Mai, nhờ áp dụng phần mềm quản lý bệnh viện FPT.eHospital mà thời gian khám chữa bệnh nhanh hơn, có thể khám chữa bệnh cho 9.000 bệnh nhân mỗi ngày. Bệnh viện Nhi Trung ương cũng nhờ ứng dụng các công nghệ số mà tăng lượt khám chữa bệnh lên 3.600.

Ngay từ đầu năm 2019, sau một thời gian thử nghiệm tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, Bộ Y tế đã khuyến nghị tới các cơ sở khám, chữa bệnh có thể sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) IBM Watson for Oncology trong lựa chọn phác đồ điều trị ung thư.

Sau quá trình thẩm định, đánh giá Bộ Y tế khuyến nghị các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ở nước ta có thể sử dụng AI IBM Watson for Oncology trong tư vấn, hỗ trợ bác sỹ chuyên ngành ung thư lựa chọn phác đồ điều trị ung thư cho người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh ung thư ở nước ta.

Hay như trong tháng 8/2019, Việt Nam đã ứng dụng AI trong việc xây dựng thành công phần mềm đọc bệnh qua ảnh X quang. Nhóm nghiên cứu Viện Big Data cho biết phần mềm được xây dựng dựa trên dữ liệu mở từ ảnh chụp X quang thực tế cả người có bệnh và không có bệnh, sau đó cho máy học và nhận biết.

Kết quả cho thấy nếu dựa vào tiêu chí đánh giá của ngành y tế, cả độ nhạy và độ đặc hiệu của thuật toán đều đạt trên 90%, thậm chí trên 95% đối với một số mặt bệnh. Tốc độ xử lý cũng được cải thiện đáng kể khi để đọc một ảnh chụp X quang đúng tiêu chuẩn bác sĩ sẽ cần 5-10 phút, nhưng máy đọc chỉ mất 2-5 giây tùy theo cấu hình phần cứng.

Theo ông Đinh Văn Thuần – CEO CTCP đầu tư và phát triển công nghệ số 1 Việt Nam cho rằng, thuật toán AI giúp tăng độ chính xác của chẩn đoán hình ảnh bằng cách phát hiện ra nhiều đặc trưng ẩn trong ảnh, không giống với cách nhìn của mắt thường.

“Là một trong những quốc gia đang phát triển có tỉ lệ ứng dụng IT cao nhất thế giới nhưng chi phí lại vào hàng thấp nhất, Việt Nam không chỉ đang tiến nhanh trên con đường trở thành nền kinh tế số mà còn có tiềm năng cực lớn trong số hóa ngành y tế” – CEO Đinh Văn Thuần cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AI sẽ nâng “sức khỏe” ngành y tế tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715092695 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715092695 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10