Bạc Liêu: Chung tay cải thiện môi trường đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Những hoạt động của Hiệp hội thời gian qua đã trở thành cầu nối quan trọng giữa DN với chính quyền địa phương, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy cộng đồng doanh nghiệp phát triển.

Đó là chia sẻ của ông Lê Chí Tôn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu với Diễn đàn Doanh nghiệp.

- Thưa ông với vai trò là cầu nối, kết nối các doanh nghiệp Bạc Liêu trong thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ cộng đồng, thời gian qua Hiệp hội đã thực hiện công tác này như thế nào?

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu đã, đang ngày càng phát huy vai trò là cầu nối gắn kết giữa các doanh nghiệp, cũng như giữa chính quyền với doanh nghiệp.

Hiệp hội đã tích cực tham gia đóng góp về các giải pháp cải thiện, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), tổ chức họp mặt định kỳ và lắng nghe khó khăn của hội viên trong kinh tế, sản xuất và cùng nhau tháo gỡ. Bên cạnh đó, phối hợp tổ chức hội nghị kết nối doanh nghiệp với ngân hàng và gặp gỡ lãnh đạo tỉnh, qua đó đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn, tạo nguồn lực phát triển sản xuất - kinh doanh, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc với lãnh đạo tỉnh để có sự chia sẻ, hỗ trợ và giải quyết kịp thời. Hiệp hội cũng thường xuyên cập nhật thông tin, phổ biến đến doanh nghiệp qua Zalo các nội dung về hoạt động của Hiệp hội, các văn bản mới liên quan đến doanh nghiệp, người lao động; tuyên truyền vận động tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại do tỉnh tổ chức.

Sự quan tâm, hỗ trợ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các Sở, ngành, chính quyền địa phương thông qua các chính sách thiết thực đã giúp cộng đồng doanh nghiệp có môi trường phát triển an toàn, bền vững trong thời gian qua, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp có thêm cơ hội tham gia đầu tư các ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền, phổ biển pháp luật tới các doanh nghiệp là nhiệm vụ không hề đơn giản. Vậy ở Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu công tác này được thực hiện ra sao, thưa ông?

Trong thời gian qua, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật, các chính sách mới liên quan đến doanh nghiệp được Hiệp hội triển khai thường xuyên.

Các doanh nghiệp Bạc Liêu phần lớn là doanh nghiệp nhỏ nên trình độ năng lực quản lý và hiểu biết pháp luật còn hạn chế, nên trong những năm qua, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật luôn là một trong những nhiệm vụ được Hiệp hội quan tâm hàng đầu. Hiệp hội thường xuyên cập nhật, lựa chọn những nội dung pháp luật để thông tin, tuyên truyền bảo đảm yêu cầu thiết thực, phù hợp, thuận tiện cho doanh nghiệp nắm bắt và thực hiện. Các nội dung cũng tập trung vào việc nâng cao ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh; trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp với nhà nước và người lao động…

Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 553/QĐ-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2020 - 2024, Hiệp hội Doanh nghiệp Bạc Liêu và Sở Tư pháp đã phối hợp, ký kết Quy chế hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

p/Giám đốc Sở Tư pháp Vưu Nghị Bình và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu Lê Chí Tôn ký kết Quy chế phối hợp.

Giám đốc Sở Tư pháp Vưu Nghị Bình và Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu Lê Chí Tôn ký kết Quy chế phối hợp.

Hoạt động này nhằm triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp. Đặc biệt, hỗ trợ các điều kiện cần thiết phục vụ hoạt động thực thi pháp luật để giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả; tạo sự gắn kết giữa các cơ quan quản lý nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp khi có khó khăn, vướng mắc, tránh gặp rủi ro về pháp lý.

Đồng thời, thông qua hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp để có cơ hội được trao đổi, đánh giá, tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp về những vướng mắc trong các văn bản pháp luật nhằm phản ứng chính sách kịp thời trong việc xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến doanh nghiệp cho phù hợp thực tiễn, không làm cản trở hoạt động của các doanh nghiệp.

- Ông có đề xuất, kiến nghị gì nhằm tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao chỉ số PCI của tỉnh?

Thời gian qua, Bạc Liêu đã tập trung mọi nỗ lực xây dựng môi trường đầu tư thân thiện. Các cấp, các ngành đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành các chính sách phù hợp với thực tiễn, các chính sách ưu đãi về đầu tư như: đất đai, tín dụng, cơ sở hạ tầng… Điều này cho thấy, các cấp chính quyền Bạc Liêu đã rất quyết liệt trong cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh. Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh Bạc Liêu ngày càng khởi sắc, đóng góp to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Trong thời gian tới, Hiệp hội tiếp tục phối hợp với các cấp chính quyền tỉnh tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư, tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

- Trân trọng cảm ơn ông. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bạc Liêu: Chung tay cải thiện môi trường đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714216806 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714216806 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10