Báo động trong quản lý vận hành nhà chung cư

Diendandoanhnghiep.vn Tranh chấp chung cư không phải vấn đề quá mới trên thị trường bất động sản, tuy nhiên, gần đây số lượng các cuộc tranh chấp đang xuất hiện ngày càng nhiều.

Điều này đang cho thấy một thực trạng đáng báo động trong quản lý và vận hành nhà chung cư hiện nay.
Nguyên nhân của mâu thuẫn có rất nhiều, chủ yếu là do chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ dự án, chất lượng xây dựng, hay những mâu thuẫn giữa cư dân với cư dân, giữa cư dân và chủ đầu tư trong quá trình vận hành toà nhà, việc bàn giao phí bào trì, thành lập ban quản trị, phí dịch vụ... Trong đó, không thể phủ nhận một trong những nguyên nhân sâu xa là do những quy định chưa rõ ràng trong hợp đồng mua bán ký giữa chủ đầu tư và người mua nhà. Bên cạnh đó là sự truyền thông không thông suốt giữa chủ đầu tư và cư dân.

Ở các quốc gia phát triển, thị trường bất động sản chuyên nghiệp, các chủ đầu tư đã có kinh nghiệm trong việc vận hành và quản lý nhà chung cư, họ luôn cố gắng tạo ra các cộng đồng hòa bình và hạnh phúc nhờ những cổng thông tin giao tiếp, trao đổi thông tin thông suốt giữa cư dân và chủ đầu tư. Khi hai bên hiểu nhau hơn, mọi mâu thuẫn sẽ rất dễ ràng để giải quyết.

Bên cạnh đó, họ cũng có các quy định rất rõ ràng về diện tích chung, diện tích riêng, phí bảo trì, ban quản trị ngay trong hợp đồng mua bán để tránh những tranh chấp phát sinh sau này. Chính vì có những quy định rất rõ ràng trong hợp đồng như vậy nên khi có tranh chấp xảy ra không thể giải quyết được trong nội bộ giữa cư dân và chủ đầu tư dự án, cư dân và chủ đầu tư thường thuê luật sư tư vấn và đưa vụ việc ra toà án để giải quyết.
Khách hàng trước khi mua nhà nên tìm hiểu kỹ về sản phẩm và uy tín chủ đầu tư từ các yếu tố về tiến độ, chất lượng dự án, đến những khả năng vận hành toà nhà, các quy định trong hợp đồng nhằm tranh những mâu thuẫn có thể xảy ra sau này. Về phía các chủ đầu tư cũng cần quy định rõ các điều khoản về phí bảo trì, ban quản trị, diện tích chung, riêng trong hợp đồng để thoả thuận với khách hàng khi bán căn hộ.

Điều sau cùng là khi xảy ra mâu thuẫn, cư dân và chủ đầu tư cần bình tĩnh, cùng ngồi lại để thảo luận, thương lượng nhằm đưa ra được cách giải quyết phù hợp nhất, đảm bảo quyền lợi hợp lý của hai bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Báo động trong quản lý vận hành nhà chung cư tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714755876 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714755876 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10