Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: Đổi mới “cách nghĩ” và “cách làm”

Diendandoanhnghiep.vn Nhận thức được vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của địa phương, tiến tới hoàn thành mục tiêu 100% người lao động đều được tham gia BHXH.

Do vậy, trong những năm qua Bảo hiểm xã hội (BHXH) Hải Phòng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, vận dụng linh hoạt các giải pháp hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị…

Từ những kết quả …

Ông Nguyễn Văn Thạnh , Phó giám đốc BHXH Hải Phòng cho biết: Tính đến hết tháng 1/2020, số người tham gia BHXH bắt buộc là 418.933 người, tăng so với cùng kỳ năm trước 29.901 người; tham gia BHXH tự nguyện là 14.901 người, tăng so với cùng kỳ năm trước là: 7.193 người.Trong đó số người tham gia BHYT là 1.764.763 người, đạt 86,5% tỉ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn thành phố (Theo Cục Thống kê, dân số năm 2020 của thành phố Hải Phòng ước là: 2.040.251 người)


BHXH Hải Phòng tiến tới mục tiêu 100% người lạo động đều được tham gia BHXH

Năm 2019  vừa qua, được đánh giá là một năm thành công của BHXH Hải Phòng khi đơn vị đã triển khai và hoàn thành tốt nhiều chỉ tiêu nhiệm vụ được thành phố giao cho. Đơn vị chúng tôi đã và đang thực hiện chặt chẽ việc giám sát các thủ tục chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng thông qua hệ thống bưu điện tại các điểm chi trả, kiểm soát chặt chẽ các thủ tục chi trả chế độ, nhất là các chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động – bệnh nghề nghiệp và trợ cấp thất nghiệp đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ.

Ông Thạnh cho biết thêm, nhìn trên những kết quả mà đơn vị đã nỗ lực đạt được trong năm qua có thể kể đến như: Tổng chi trả các chế độ BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với số tiền lên đến hơn 8 nghìn tỷ đồng. Trong đó việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng hơn 7 nghìn tỷ đồng cho 147.840 người. Chi trợ cấp một lần với số tiền 529,883 tỷ đồng cho 20.136 người. Chi trợ cấp ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe 862,721 triệu đồng cho 181.121 lượt người. Chi trợ cấp BHTN 274,979 tỷ đồng cho 81.103 lượt người.

Bên cạnh việc “chi” thì những kết quả từ các khoản “thu” cũng rất đáng khích lệ, chỉ tính trong năm 2019, BHXH Hải Phòng đã thu BHXH, BHYT, BHTN đạt đến con số kỷ lục, 9.531,375 tỷ đồng, đạt 101,3% kế hoạch đề ra...

Việc xử lý linh động các tình huống ngoài “chuyên môn” với những thay đổi về thủ tục, chính sách đối với đơn vị và người lao động, BHXH thành phố đã liên tục phối hợp với chi nhánh BHXH các quận, huyện thúc đẩy, tổ chức các hội nghị triển khai chính sách, tập huấn nghiệp vụ với các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Trên cơ sở đó, các cơ quan BHXH các cấp đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn. Những đối thoại, trực tiếp, thẳng thắn từ các Doanh nghiệp trên địa bàn đã góp phần nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp trong thực hiện Luật BHXH, BHYT nhằm tạo sự đồng thuận cao trong việc chấp hành quy định pháp luật của doanh nghiệp đối với chính sách BHXH.

BHXH Hải Phòng đã nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực của các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn

Đến những quyết tâm...

Cũng theo ông Thạnh cho biết, để đạt được những thành tích đáng tự hào kể trên, ngoài những cố gắng nỗ lực không biết mệt mỏi của toàn bộ tập thể cán bộ công chức của cơ quan, phải kể đến những sự thay đổi mạnh mẽ từ các cơ chế chính sách kịp thời, hợp lòng dân của BHXH trong năm qua. Hiện nay, tỷ lệ người lao động tham gia BHXH tự nguyện, số người tham gia BHYT hộ gia đình còn thấp so với tiềm năng hiện có. Tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH kéo dài còn xảy ra ở nhiều doanh nghiệp hay tình trạng lạm dụng quỹ BHYT còn chưa được khắc phục triệt để… là những khó khăn mà ngành BHXH Thành phố đang phải đối mặt. Để tiếp tục phát triển đối tượng tham gia BHXH, hướng tới mục tiêu BHYT toàn dân, thời gian tới BHXH Thành phố sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với Thành ủy, UBND Thành phố, đồng thời phối hợp với các sở ngành, chính quyền cơ sở trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Bà  Nguyễn Thị Lộc – Quyền GĐ BHHP chia sẻ, để có được những kết quả kể trên là nhờ vào sự đoàn kết, quyết tâm của cả tập thể Ban Giám đốc BHXH thành phố Hải Phòng và cán bộ viên chức của ngành. Bên cạnh đó, BHXH vẫn phải luôn ghi nhớ và thực hiện tốt quy chế dân chủ với nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Hướng tới năm 2020, BHXH Hải Phòng đã chủ động, kịp thời tham mưu cho Thành ủy, HĐND, UBND TP ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn. Đồng thời liên tục triển khai đồng bộ các giải pháp để đôn đốc thu, giảm nợ đọng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Thực hiện tốt công tác giám định chi phí KCB BHYT, triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ quỹ BHYT cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức và cá nhân tham gia BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, BHXH  Hải Phòng đã không ngừng nâng cao tinh thần trách nhiệm nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và lấy đó làm thước đo về tinh thần, thái độ, trách nhiệm để phục vụ nhân dân để có thể gặt hái được nhiều thành công trong quá trình thực hiện. Tiếp tục bám sát, đôn đốc các đơn vị thu, nộp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; ứng dụng công nghệ – thông tin trong công tác quản lý, nghiệp vụ nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT tại các đơn vị sử dụng lao động. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và có biện pháp xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHTN…

Bên cạnh đẩy mạnh toàn diện các hoạt động nghiệp vụ, yếu tố nhân lực trong ngành cũng rất được quan tâm, chú trọng. Bà Lộc cho biết, hiện ngành BHXH Thành phố quản lý việc thực hiện chế độ chính sách cho người tham gia BHXH và BHYT. Hoạt động này gắn với công tác quản lý tài chính, thu – chi, quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… đòi hỏi đội ngũ công chức viên chức phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nắm chắc chuyên môn nghiệp vụ, ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ cao.

Thời gian tới, việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT tới người dân vẫn còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quan tâm sâu sắc của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố, sự phối hợp của các cấp uỷ Đảng chính quyền, các sở ban ngành, sự nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn của tập thể cán bộ công chức viên chức toàn ngành, BHXH Thành phố còn rất nhiều việc phải làm nhưng bằng vào những nỗ lực không ngừng, bằng “nhiệt huyết tuổi 25”  của toàn bộ tập thể cơ quan thì việc thắng lợi toàn diện trên các mặt trận chỉ tiêu mà trong nhiệm vụ của BHXH Việt Nam, UBND TP giao có thể sẽ được BHXH thành phố hoàn thành một cách xuất sắc.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bảo hiểm xã hội Hải Phòng: Đổi mới “cách nghĩ” và “cách làm” tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408112 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408112 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10