Bitcoin: Nơi lánh nạn thương chiến?

Diendandoanhnghiep.vn Khi chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc làm kinh tế thế giới hỗn loạn, các nhà đầu tư trên khắp thế giới tìm ra một nơi "trú ẩn" mới.

Khi các nhà đầu tư đổ dồn vào các kênh như là trái phiếu chính phủ trong bối cảnh Trung Quốc có hành động đáp trả thương mại với Mỹ và khiến đồng Nhân dân tệ giảm giá thảm hại. Các loại tiền điện tử lớn, càng được xem là nơi ẩn náu tối ưu trong thời kỳ khủng hoảng - bắt đầu tăng giá. Bitcoin tăng 14% và các đồng tiền nhỏ hơn, bao gồm XRP và litecoin mỗi loại cũng tăng 5%.

Theo như Brad Bechtel, trưởng phòng bộ phận ngoại hối tại Jefferies LLC cho biết, nó tuyệt nhiên là một bài toán an toàn. “Khi thị trường hồi phục và trở lại bình thường, thì Bitcoin sẽ lại rơi xuống lề”. Tuy nhiên, Brad cảnh báo: “Mỗi khi ta thấy sự hỗn loạn trên thị trường và lúc nó bị bán tháo, bạn sẽ thấy Bitcoin và các loại tài sản trú ẩn an toàn khác tăng lên".

Các loại tài sản rủi ro trên toàn thế giới giảm mạnh sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đe doạ áp thuế 105 mặt hàng nhập khẩu từTrung Quốc chưa chịu thuế. Để đáp trả, Trung Quốc đã đẩy đồng NDT/USD xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua và yêu cầu các công ty nhà nước ngừng việc nhập khẩu nông sản Mỹ.

Đồng tiền Bitcoin

Đồng tiền Bitcoin sẽ trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhà đầu tư?

Theo số liệu từ Token Analyst, tại Hồng Kông giữa ngày thứ Hai tuần này, lượng giao dịch đồng tiền điện tử tăng và có sự tăng mạnh trong dòng tiền điện tử ổn định (Stablecoins). Điều đó cùng với sự tăng trưởng đột biến của Bitcoin cho thấy sự quan tâm của người châu Á với sự thay đổi chóng mặt của loại tiền này.

Sự leo thang trong chiến tranh thương mại chỉ là một điểm trong hàng loạt gián đoạn địa chính trị đang gia tăng trên toàn thế giới. Nhiều cuộc biểu tình đang diễn ra tại Hồng Kông và căng thẳng tăng lên giữa Mỹ và Iran sau vụ việc bắt giữ các tàu chở dầu nước ngoài ở Vịnh Ba Tư.

Sự không chắc chắn đang bùng phát tại Ấn Độ, nơi mà chính phủ đã loại bỏ quy chế đặc biệt trong hiến pháp tại vùng tranh chấp. Còn tại Anh, các nhà phân tích đang cảnh báo về hậu quả tai hại tiềm ẩn của việc Brexit không có thoả thuận.

Điều đó buộc các nhà đầu tư tìm kiếm nơi ẩn náu khác, bao gồm tài sản số - đang trở nên hấp dẫn vì chúng có thể được truy cập bởi các thương gia trên toàn thế giới và đứng ngoài sự can thiệp của chính phủ vì cấu trúc phi tập trung của chúng. Tiền điện tử cũng bắt đầu "hồi sinh" từ tháng trước - trong một lần Tổng thống Mỹ đe doạ tăng thuế với hàng hoá nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong thời kỳ hỗn loạn, các nhà đầu tư thường dồn tiền vào các tài sản như kho bạc Mỹ, được chính phủ hỗ trợ hay là vàng, được cho là tài sản chống lạm phát và làm suy yếu đồng dollars. Mua đồng Yên Nhật cũng là cách phổ biến: Nhật Bản đang giữ tất cả từ trái phiếu chính phủ cho tới bất động sản nước ngoài làm nó trở lên hấp dẫn.

Dave Balter, Giám đốc điều hành của Flipside Crypto Inc tại Boston cho biết: "Hiệu suất của những tài sản đó thường được hiểu rõ, trong khi Bitcoin không ổn định và thể hiện các hành vi không nhất thiết phải có đối với các thiên đường an toàn cổ điển".

Ông bình luận hóm hỉnh rằng, đối với những người đổ dồn vào đầu tư vì nghĩ rằng Bitcoin là sự lựa chọn an toàn, thì rủi ro sẽ là một ngày khi họ tỉnh dậy, nó sẽ giảm 20% hay một ngày khác khi thức dậy thấy nó tăng 20%.

Balter nhấn mạnh, chúng ta luôn cảm thấy tốt khi mọi thứ tăng và thấy tội tệ khi mọi thứ giảm xuống, nhưng thẳng thắn mà nói, một giải pháp an toàn không nên có những sự thay đổi liên tục như vậy. Họ có lẽ sẽ nhận ra rằng đó không phải là nơi ẩn náu an toàn như nó thường được nhắc tới.

Những người đặt cược vào nó có thể sẽ không được như kỳ vọng nếu căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc dịu đi!. Theo như lời của Marc Chandler, chiến lược gia của Bannockbum Global Forex. Anh nói rằng nó có thể thổi bay đồng tiền điện tử một lần nữa. "Tôi cũng tự hỏi không biết bao nhiêu lần bị mất hết thì họ mới hoàn toàn từ bỏ”. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bitcoin: Nơi lánh nạn thương chiến? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714178675 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714178675 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10