Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Tại cuộc họp cung cấp thông tin chiều 15.12, Bộ Y tế đã có phản hồi về vấn đề thiếu thuốc và vật tư, đặc biệt có tình trạng nơi mua được, nơi chưa mua được.

>>Bệnh viện, cơ sở y tế... vì sao thiếu thuốc, vật tư?

Chiều 15/12, tại cuộc họp cung cấp thông tin của Bộ Y tế, ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế, khẳng định: "Hiện nay về cơ bản có thuốc trên thị trường, không thể thiếu được".

Không có tình trạng thiếu thuốc trên thị trường?

Cụ thể, để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc, Cục đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo nguồn cung ứng thuốc, đặc biệt là trong vấn đề ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn ngay lập tức.

Cục cũng đang phối hợp để sửa đổi bổ sung các nội dung liên quan Luật Đấu thầu để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở y tế. Dự kiến cuối năm nay sẽ ban hành 2 thông tư liên quan.

Ông Dũng cho biết, đơn vị này cũng đang phối hợp với Vụ Kế hoạch - Tài chính sửa đổi bổ sung các quy định về đấu thầu mua thuốc, đặc biệt là thông tư 06, để các cơ sở có thể mua thuốc với giá phù hợp.

Tại cuộc họp cung cấp thông tin chiều 15.12, Bộ Y tế đã có phản hồi về vấn đề thiếu thuốc và vật tư, đặc biệt có tình trạng nơi mua được, nơi chưa mua được.

Tại cuộc họp cung cấp thông tin chiều 15.12, Bộ Y tế đã có phản hồi về vấn đề thiếu thuốc và vật tư, đặc biệt có tình trạng nơi mua được, nơi chưa mua được.

Bộ Y tế cho biết thêm, việc nhiều cơ sở y tế đã mua được thuốc, một số cơ sở y tế không mua được thuốc không phải nguyên nhân văn bản hướng dẫn của Bộ Y tế và cũng không do ảnh hưởng kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá. 

Trong năm 2023, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã tổ chức các hội thảo chia sẻ kinh nghiệm về đấu thầu tập trung, đàm phán giá, lớp tập huấn nâng cao năng lực đấu thầu thuốc nhằm hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quá trình tổ chức đấu thầu thuốc. 

Đồng thời, trung tâm cũng tổ chức nhiều đoàn giám sát việc cung ứng thuốc tại các cơ sở y tế thực hiện theo kết quả lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc trúng thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá theo quy định. 

Bộ Y tế cũng khẳng định, qua trao đổi, việc chưa có kết quả đấu thầu thuốc đối với danh mục các thuốc do cơ sở y tế tự tổ chức đấu thầu phần lớn do nguyên nhân khách quan. 

Cụ thể, nhân lực thực hiện công tác mua sắm thuốc tại các đơn vị còn mỏng, thiếu cán bộ, nhân viên có chuyên môn về công tác đấu thầu. Nhiều cán bộ, nhân viên vừa phải đảm nhiệm công tác khám, chữa bệnh, vừa tham gia công tác đấu thầu mua sắm thuốc, vật tư, thiết bị y tế.

 ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Ông Lê Việt Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế.

Giải pháp để không còn tình cảnh thiếu thuốc?

Nghị quyết 30 và Nghị định 07 của Chính phủ sắp hết hiệu lực (ngày 31/12). Luật Đấu thầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. 

Để chuẩn bị cho việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu, Bộ Y tế đã phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật. 

Bộ Y tế cũng đã ban hành quyết định ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15 trong lĩnh vực y tế. 

Bộ Y tế đã khẩn trương hoàn thiện một số dự thảo thông tư về danh mục thuốc, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế được áp dụng hình thức đàm phán giá, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá, danh mục thuốc phục vụ công tác đấu thầu…  

Sau khi Luật Đấu thầu năm 2023 có hiệu lực, Bộ Y tế sẽ ban hành các thông tư này để các cơ sở y tế triển khai thực hiện.

Đối với công tác đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá, trong năm 2022-2023, Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia đã tổ chức và phê duyệt kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với 100 thuốc. Bộ Y tế đã phê duyệt kết quả đàm phán giá đối với 64 thuốc biệt dược gốc.

Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá là những thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị hoặc số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước và có thời gian hiệu lực dài (24 tháng). 

Theo đó, các cơ sở y tế trên toàn quốc sẽ được thực hiện kết quả đấu thầu tập trung quốc gia đến hết ngày 31/8/2024 và đàm phán giá đến cuối năm 2024, đầu năm 2025. 

Đối với các thuốc trúng thầu đấu thầu tập trung cấp quốc gia và đàm phán giá đến nay không xảy ra tình trạng thiếu thuốc, hầu hết đảm bảo cung ứng đầy đủ tới các cơ sở y tế. 

Vì vậy, theo Bộ Y tế, kết quả đấu thầu tập trung cấp quốc gia đã góp phần giúp ổn định tình hình cung ứng thuốc tại các địa phương. 

Theo báo cáo của các cơ sở y tế, đến nay, đã thực hiện được từ 1/2 đến 2/3 thời gian thực hiện tùy từng gói thầu. Tỷ lệ thực hiện của các cơ sở y tế trung bình đạt khoảng 60% số lượng thuốc trúng thầu được phân bổ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bộ Y tế giải quyết tình trạng thiếu thuốc và vật tư y tế ra sao? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714353038 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714353038 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10