Cháy nhà thờ Đức Bà: “Trái tim” Paris rướm máu

Diendandoanhnghiep.vn Nhà thờ Đức Bà giống như trái tim của thủ đô Paris, Pháp. Mấy ngày qua trái tim đó đã rướm máu bởi một cơn hỏa hoạn.

Những người Việt không quên được cuộc chiến tranh mà người Pháp đã để dấu hằn lịch sử lên chúng ta. Những đau thương đó đến ngày hôm nay di chứng vẫn còn.

Nhưng chúng ta cũng đã có 46 năm nối lại quan hệ ngoại giao với Pháp, gác lại những gì quá khứ đau thương để cùng hợp tác và giao lưu, giao thoa giữa hai nền văn hóa.

Từ Pháp thuộc đến bây giờ trên khắp đất nước Việt Nam vẫn còn rất nhiều các công trình kiến trúc mà người Pháp để lại đến nay vẫn còn nguyên giá trị về kiến trúc, văn hóa và lịch sử.

Từ xưa đến nay, ngay cả khi căng thẳng leo thang nhất nhưng chúng ta vẫn thừa nhận nền văn hóa Pháp là một nền văn hóa văn minh, tiến bộ và đầy lãng mạn.

Nước Pháp có nhiều niềm tự hào về văn hóa - nghệ thuật, trong đó nhà thờ Đức Bà Paris và nhà văn Victor Hugo là hai niềm tự hào lớn trong những di sản văn hóa của họ.

Người Việt ở Pháp không thể không đến tháp Eiffel và nhà thờ Đức Bà. Đây chính là hai biểu tượng, hai linh hồn của nước Pháp.

Khi ngọn lửa được khống chế lúc 0h ngày 16/4, rất nhiều người dân Paris đã bật khóc chứng kiến "trái tim của thủ đô" trở nên hoang tàn. "Đây là một mất mát không thể đo đếm được", Bertrand Delanoë, cựu thị trưởng Paris, không nén nổi xúc động khi phát biểu với báo giới. 

Ở đây không chỉ là sự mất mát của Paris mà còn là tổn thất của văn minh nhân loại. Văn hóa của Pháp đã vượt ra khỏi biên giới nước họ.

Cuối cùng thì vị thần Hephaistos (thần lửa)p/đã phá hoại một biểu trưng của văn minh thế giới: Nhà thờ Đức Bà Paris.

Cuối cùng thì vị thần Hephaistos (thần lửa) đã phá hoại một biểu trưng của văn minh thế giới: Nhà thờ Đức Bà Paris.

Bất kỳ ai khi nhìn thấy Kim tự tháp người ta biết đang ở Ai Cập, thấy tượng nữ thần Tự do là thấy nước Mỹ, thấy Vạn lý trường thành là Trung Quốc và tương tự thấy nhà thờ Đức Bà là thấy nước Pháp nên thơ lãng mạn.

Nhà thờ Đức Bà được xây dựng từ năm 1163, khi thủ đô Paris nổi lên như một trung tâm quyền lực của nước Pháp dưới thời vua Louis VII (1120-1180).

Nhà thờ Đức Bà Paris không chỉ là một điểm đến, một di sản của nghệ thuật kiến trúc, đây còn là biểu tượng của thành tựu mà con người đạt tới, hơn thế, nó còn là thành tựu của một cộng đồng - xã hội. Đó không phải công trình của riêng một người mà là thành quả lao động của nhiều thế hệ người.

Sự kiện Nhà thờ Đức Bà Paris 856 năm tuổi bị cháy đêm qua làm cả thế giới bàng hoàng. Cuối cùng thì vị thần Hephaistos (thần lửa)  đã phá hoại một biểu trưng của văn minh thế giới.

Trước đó, nhà thờ này đã vượt qua mọi thử thách của thời gian và những tác động kinh khủng của chiến tranh. Và nhất là nó đã được bảo vệ an toàn trước lệnh hủy diệt của Hitler khi thế chiến thứ 2 kết thúc.

Nhưng "Nhà thờ Đức Bà Paris" thực sự trở thành huyền thoại và “bất tử” khi nó được lấy để đặt tên cho một tiểu thuyết của văn hào Pháp Victor Hugo năm 1828.

Ông đã nhiều lần đến nhà thờ Đức bà Paris để ngắm kiến trúc cổ của ngôi nhà thờ và nảy ra ý tưởng viết một cuốn tiểu thuyết có tính chất lịch sử lấy bối cảnh Paris thời Trung cổ. Ông muốn ngôi nhà thờ cổ kính tráng lệ vượt lên trên thời gian và tất cả những biến cố.

Nhưng "Nhà thờ Đức Bà Paris" thực sự trở thành huyền thoại và “bất tử” khi nó được lấy để đặt tên cho một tiểu thuyết của văn hào Pháp Victor Hugo vào năm 1828.

Ngay khi đám cháy xảy ra, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết sẽ xây dựng lại công trình này và kêu gọi tất cả các chuyên gia giỏi nhất của thế giới hỗ trợ nước Pháp khôi phục lại công trình nhân loại này.

Công trình kiến trúc mà người Pháp để lại Việt Nam sau khi rút khỏi hoàn toàn lãnh thổ Việt Nam.

Công trình kiến trúc mà người Pháp để lại sau khi rút khỏi hoàn toàn lãnh thổ Việt Nam.

Không chỉ riêng người Việt thấy buồn trước sự mất mát này của Paris mà rất nhiều bạn bè năm Châu cũng chia sẻ điều này với nước Pháp.

Trông người lại ngẫm đến ta, Việt Nam cũng có rất nhiều các công trình văn hóa mang tính lịch sử và cũng đang có nguy cơ bị phá hủy.

Mỗi người Việt sau việc này cũng cần nâng cao ý thức của bản thân hơn nữa để cũng duy trì, bảo tồn các công trình văn hóa bản sắc của mình. Bên cạnh đó cũng có những công trình văn hóa của người Pháp để lại Việt Nam cũng rất cần được chú trọng để tránh mai một theo thời gian.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cháy nhà thờ Đức Bà: “Trái tim” Paris rướm máu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714176424 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714176424 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10