Chính phủ Mỹ ồ ạt tuyển Giám đốc AI

Diendandoanhnghiep.vn Hàng trăm cơ quan khắp nước Mỹ đang tuyển dụng hơn 400 nhân sự vị trí giám đốc trí tuệ nhân tạo (CAIO), sau khi Tổng thống ra sắc lệnh yêu cầu mọi văn phòng nhà nước đều phải có một chuyên gia AI.

>>Di sản của Tổng giám đốc Sumitomo Jun Ohta

Sau sắc lệnh của ông Biden, Văn phòng Quản lý và Ngân sách đã ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện đến các cơ quan liên bang. Trong đó, cách thức để tuyển được CAIO là một trong những điều được đưa lên đầu tiên. Bản thân Văn phòng Hành pháp Tổng thống cũng cần tuyển một vị trí như trên.

Theo các thông tin ghi nhận, nhiệm vụ chính của CAIO là “điều phối, sáng tạo và quản trị rủi ro đối với việc sử dụng AI trong cơ quan nhà nước”, nắm vai trò cố vấn và quan sát tình hình cho những người đứng đầu. Bên cạnh đó, CAIO còn phải phát triển các chiến lược AI cho cơ quan nơi mình làm việc, đồng thời phối hợp chặt chẽ với nhân sự trong mọi phòng ban, từ nhân sự, IT, dữ liệu, an ninh mạng cho đến quyền công dân, trải nghiệm khách hàng.

Theo cấp bậc nhân sự trong cơ quan nhà nước, một CAIO sẽ ở mức Giám đốc Dịch vụ Cấp cao, đòi hỏi trình độ tiến sĩ và mức lương tối đa 212.000 USD. Thế nhưng dữ liệu từ Glassdoor cho thấy mức lương CAIO thấp nhất trong các công ty tư nhân đã là 223.184 USD, còn mức trung bình là trên dưới 300.000 USD. Hay nói cách khác, mức lương cao nhất trong cơ quan nhà nước còn chưa bằng mức thấp nhất trong khu vực tư nhân.

Tuy nhiên trên thực tế, các cơ quan vẫn tuyển được người. Chẳng hạn Bộ An ninh Nội địa đã tìm được CAIO. Hoặc Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sự đang có đời CAIO thứ 2 kể từ năm 2021 và đã xuất bản một cẩm nang về AI. Bộ Nhà ở và Phát triển đô thị có hướng đi mới hơn, khi chỉ định Giám đốc tài chính làm CAIO.

Tất cả CAIO từ mọi khu vực, cả công lẫn tư, đều sẽ tụ họp tại hội nghị thượng đỉnh ở Boston ngày 14/12.

Đối với các đồng nghiệp ở chính phủ, CAIO tư nhân dành lời khuyên rằng họ cần phải đòi hỏi nhiều quyền lực hơn, chạm đến nhiều chức năng hơn, từ phát triển, thực thi đến quản lý chiến lược, nhân sự, sản phẩm.

Dan O'Connell, Giám đốc AI và Chiến lược tại Dialpad, cho rằng vấn đề quan trọng nhất với ông là các cấp lãnh đạo trực tiếp.

Còn Steve Mill, giám đốc Đạo đức AI tại BCG, cho rằng khi tìm kiếm một CAIO, những người đứng đầu các cơ quan nhà nước nên nhìn rộng ra nhiều khía cạnh khác, đừng nên chỉ tập trung vào kiến thức kỹ thuật. Đó phải là những người không chỉ biết quản lý các chương trình phức tạp, mà còn phải là người biết tư duy hướng về việc dùng AI cải thiện trải nghiệm dịch vụ công của công dân.

Tuy nhiên, những người đứng đầu cần phải hiểu là nếu không cung cấp đủ nguồn lực hoặc sự hỗ trợ trực tiếp cho các CAIO, thì không thể kỳ vọng CAIO sẽ làm được tất cả những gì liên quan đến AI.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Chính phủ Mỹ ồ ạt tuyển Giám đốc AI tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714566768 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714566768 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10