Cho doanh nghiệp thuê đất nhưng bịt lối ra vào

Diendandoanhnghiep.vn Chờ thành phố đầu tư xây dựng đường gom thì không biết đến bao giờ, tự ý mở đường thì bị phạt khiến doanh nghiệp thành “ốc đảo” không có đường ra vào.

Ngày 12/6/2014, UBND TP Hải Phòng có Quyết định 1362 thu hồi hơn 15 nghìn m2 của Công ty CP Thương binh Đoàn Kết tại Km 78+515 trên QL5 và giao cho Công ty CP sản xuất Vita tiếp tục thuê sử dụng vào mục đích sản xuất ống inox, van cút inox và cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Thời hạn cho thuê đến ngày 22/10/2052, hình thức trả tiền thuê đất hàng năm.

br class=

Công trình của Công ty Vita bị phạt vi phạm hành chính.

Doanh nghiệp bị bịt lối ra vào thành “ốc đảo”

Sau khi có quyết định thuê đất, quyết định chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng... Công ty Vita đã tiến hành đầu tư xây dựng ngay và đến nay cơ bản hoàn thiện các hạng mục chính, dự kiến đưa vào khai thác sử dụng trong tháng 7/2018. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, đầu tư Công ty đang gặp khó khăn trong việc kết nối đường ra vào xưởng với QL5. Vốn dĩ, Công ty vẫn đi nhờ đường ra vào của Công ty Đoàn Kết từ lúc được thuê đất. Nhưng sau đó Công ty Đoàn Kết cho một Công ty Trung Quốc thuê lại diện tích còn lại của mình. Công ty thuê lại đất của Đoàn Kết yêu cầu Vita xây một phần tường bao ngăn cách giữa 2 Công ty và đương nhiên Công ty Vita không còn được đi nhờ.

Theo bản đồ quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 khu đất của Công ty Vita được Sở Xây dựng thỏa thuận có quy hoạch đường gom rộng 7,5m trước khu đất của Công ty. Mặt khác, theo mục 2, điều 29 Nghị định 11/NĐ-CP của Chính phủ thì việc đấu nối ra quốc lộ phải qua đường gom. Tuy nhiên, đường gom tại đây chưa được xây dựng.

Cực chẳng đã, Công ty Vita đã tự ý san lấp mặt bằng trong phạm vi đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ để đấu nối nhà xưởng Công ty với QL5. Ngày 28/9/2017, Chi cục QLĐBI.6 đã phối hợp với UBND xã Lê Thiện và các bên liên quan tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu Công ty Vita khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm gây ra.

Ông Phạm Đức Thắng – Giám đốc Công ty cho biết, việc Cục quản lý đường bộ 1 chặn lối ra vào được cho là duy nhất của Công ty, không cho các phương tiện ra vào Công ty để xây dựng công trình. Khiến cho việc thi công dự án đang bị đình trệ, chậm tiến độ. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty cũng do đó mà bị ảnh hưởng. Hiện, chúng tôi đã đầu tư vào đó hơn 70 tỷ bằng vốn tự có nhưng chưa sản xuất kinh doanh được vì không có đường ra vào. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị UBND TP và các cơ quan chức năng đưa ra phương án giải quyết để chúng tôi có đường ra vào khu đất được thuận tiện, an toàn để tiếp tục thực hiện dự án. Nhưng đến nay sự việc đúng tròn 1 năm vẫn chưa được giải quyết. Nếu tình trạng này còn kéo dài có khi chúng tôi phải trả lại đất cho thành phố.

Đề nghị được mở đường cứu dự án

Ông Thắng cho biết thêm, đợi thành phố xây dựng đường gom thì không biết đến bao giờ. Còn để đầu tư xây dựng đường gom 185m, rộng 7,5m thì doanh nghiệp không có đủ kinh phí. Trước thực tế trên, Công ty đã nhiều lần đề nghị Tổng cục đường bộ Việt Nam và Cục quản lý đường bộ 1 cho phép chúng tôi được mở đường tạm đấu nối với QL5.

Tuy nhiên, tại Công văn số 281 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam không chấp thuận mở đường nối tạm theo đề nghị của Công ty Vita. Với lý do, đấu nối tạm thời có thời hạn vào quốc lộ đang khai thác chỉ áp dụng với dự án công trình xây dựng do điều kiện địa hình trong khu vực khó khăn hoặc điều kiện của kỹ thuật thiết bị... Mặt khác, ngày 30/9/2016 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Quy hoạch tổng thể Trạm kiểm tra tải trọng trên đường bộ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” tại quyết định số 1885/QĐ-TTg, theo quy hoạch phê duyệt thì khu vực đặt trạm cân kiểm tra tải trọng (KTTT) xe bao gồm cả mặt đường và hành lang an toàn đường bộ trên QL5. Khi xây dựng Trạm KTTT tại khu vực này thì toàn bộ hành lang đường bộ được sử dụng cho việc xây dựng nhà điều hành, vùng xử lý hạ tải của trạm.

Mới đây, UBND TP Hải Phòng cũng đã đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận cho Công ty Vita được đấu nối tạm thời vào QL5 trong thời gian chưa xây dựng Trạm KTTT xe và chưa xây dựng được đường gom để tạo điều kiện cho Công ty Vita có đường ra vào đấu nối với QL5 để sản xuất kinh doanh. Nhưng đến nay thành phố vẫn chưa nhận được câu trả lời, doanh nghiệp thì vẫn đang thấp thỏm.
Được biết, trước đó đại diện Sở GTVT, đại diện Sở Xây dựng, UBND huyện An Dương đều thống nhất đề nghị UBND TP lập dự án đầu tư xây dựng đường gom.

Kỳ II: Chính quyền nói gì?

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cho doanh nghiệp thuê đất nhưng bịt lối ra vào tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122905 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122905 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10