4 nhóm ngành hứa hẹn tăng trưởng lợi nhuận mạnh trở lại trong quý cuối năm

Diendandoanhnghiep.vn Trong giai đoạn của năm 2021, thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục đi lên, tuy nhiên vẫn có những yếu tố tích cực và rủi ro mà nhà đầu tư nên thận trọng.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi lên và kiểm định lại vùng 1.470-1.530 điểm trong giai đoạn tháng 11.

VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi lên và kiểm định lại vùng 1.470-1.530 điểm trong giai đoạn tháng 11 (Ảnh: Nguyễn Long).

Nhìn về diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam và triển vọng của VN-Index trong tháng 11, tôi cho rằng, VN-Index có thể sẽ tiếp tục đi lên và kiểm định lại vùng 1.470-1.530 điểm trong giai đoạn tháng 11.

Nếu nhìn về các yếu tố thông tin tác động lên thị trường trong tháng 11 và thời gian còn lại của năm 2021, tôi cho rằng ở khía cạch góc độ tích cực, thứ nhất, việc Chính phủ tung ra các gói kích thích kinh tế sẽ là một trong những động lực mạnh để giúp hỗ trợ thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên.

Thứ hai, về tổng thể nền kinh tế vĩ mô của chúng ta vẫn đang được giữ ổn định và điểm quan trọng là lạm phát đang giữ ở mức thấp, điều này tạo tiền đề để Chính phủ tiếp tục có thể thực thi các chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới. Như vậy, với chính sách tiền tệ nới lỏng môi trường lãi suất thấp có khả năng kéo dài đến hết năm 2021 và thậm chí qua nửa đầu năm 2022.

Môi trường lãi suất thấp như vậy sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho kênh đầu tư chứng khoán phát triển, dòng tiền của F0, của nhà đầu tư trong nước sẽ tiếp tục chảy vào thị trường và sẽ là động lực giúp cho thị trường chứng khoán tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Ông Trần Xuân Bách.

Ông Trần Xuân Bách.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn thấy những rủi ro mà thị trường sẽ gặp phải, mặc dù ở thời điểm ngắn hạn hiện tại nó chưa xảy ra, đây là những rủi ro hiện hữu trước mắt, nếu nó xảy ra sẽ ảnh hưởng mạnh đến diễn biến của thị trường tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.

Rủi ro thứ nhất là về lạm phát. Áp lực lạm phát của các nước trên thế giới đã khiến các ngân hàng trung ương phải tính đến giảm dần các gói nới lỏng tiền tệ. Điển hình tuần qua Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức công bố lộ trình thu hẹp quy mô gói kích thích nền kinh tế. Đây là xu hướng các nước sẽ tiếp tục triển khai và tiến tới ngừng các gói kích thích, nếu lạm phát tiếp tục gia tăng thì buộc phải áp dụng các gói thắt chặt tiền tệ. Trường hợp thắt chặt tiền tệ sẽ khiến lãi suất bắt đầu tăng trở lại, những yếu tố đấy sẽ ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận của thị trường chứng khoán và tạo áp lực giảm điểm lên thị trường chứng khoán.

Thứ hai, nợ xấu của hệ thống ngân hàng. Hệ lụy từ dịch COVID-19 đã ảnh hưởng khiến chúng ta phải giãn cách xã hội trong một thời gian dài, khiến cho hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tạo ra hệ lụy ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của các doanh nghiệp đối với các khoản vay với ngân hàng.

Do vậy, trong thời gian tới nếu dịch bệnh nghiêm trọng hơn khiến cho hoạt động giãn cách tiếp tục diễn ra sẽ khiến việc sản xuất kinh doanh tiếp tục bị đình trệ ảnh hưởng đến việc trả nợ của các doanh nghiệp. Như vậy, nó sẽ tạo ra hệ lụy đến nợ xấu của ngành ngân hàng và ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Nếu ta không xử lý tốt vấn đề nợ xấu của ngành ngân hàng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ nền tài chính và thị trường chứng khoán nói riêng.

Trong tháng 11, chúng ta đã ghi nhận sự mở cửa trở lại của nền kinh tế và các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trong quý 3 sẽ hoạt động trở lại và sẽ phải đẩy mạnh hoạt động kinh doanh để bù đắp cho phần thiếu hụt của quý 3. Theo tôi, những doanh nghiệp, nhóm ngành sẽ hưởng lợi và có sự tăng trưởng trong quý 4 sẽ bao gồm:

Thứ nhất, nhóm bán lẻ: MWG, MSN, PNJ… đều là các nhóm ngành mà tôi đánh giá sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận trở lại trong quý 4.

Thứ hai là nhóm ngân hàng và dịch vụ tài chính như chứng khoán. Đối với nhóm ngành ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng từ đợt giãn cách trong quý 3 nhưng mức độ ảnh hưởng không lớn. Kết quả kinh doanh của các ngân hàng trong quý 3 bức tranh đa phần các ngân hàng tăng trưởng lợi nhuận đều bị giảm so với quý 2 và cùng kỳ năm trước. Sang quý 4 với nền tăng trưởng thấp của quý 3, dự kiến các ngân hàng sẽ có sự tăng trưởng lợi nhuận trở lại nhưng sẽ có sự phân hóa giữa các ngân hàng. Tuy nhiên tổng thế nhóm ngân hàng sẽ là nhóm có sự tăng trưởng lợi nhuận trong quý 4 và nó sẽ tạo ra sự quan tâm trở lại của dòng tiền.

Thứ ba, hai nhóm tâm điểm của quý 4 sẽ là bất động sản và vật liệu xây dựng. Đây là hai nhóm ngành hưởng lợi từ câu chuyện đầu tư công, khi mà Chính phủ chắc chắn phải đẩy mạnh các hoạt động đầu tư công để hỗ trợ nền kinh tế và thúc đẩy đà tăng trưởng trở lại trong quý 4.

Khi đầu tư công và các gói kích thích nền kinh tế được triển khai những nhóm được hưởng lợi chính là bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng sẽ là tâm điểm trong quý 4.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 4 nhóm ngành hứa hẹn tăng trưởng lợi nhuận mạnh trở lại trong quý cuối năm tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714371439 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714371439 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10