Có nên nới cho vay ngoại tệ?

Diendandoanhnghiep.vn Có một số ý kiến cho rằng NNNN nên nới cho vạy ngoại tệ để giảm áp lực cho vay VND, góp phần giảm lãi suất VND.

>>> Tỷ giá, chứng khoán và xu hướng của nhà đầu tư

Dù NHNN không công bố dư nợ tín dụng ngoại tệ, nhưng việc giới hạn đối tượng được vay ngoại tệ cũng phần nào cho thấy tình hình tăng trưởng tín dụng ngoại tệ.

 Mở rộng đối tượng được vay ngoại tệ, sẽ càng tạo thêm áp lực đến tỷ giá

Mở rộng đối tượng được vay ngoại tệ, sẽ càng tạo thêm áp lực đến tỷ giá

Mở rộng đối tượng vay ngoại tệ

Theo quy định hiện hành, các TCTD chỉ được cho vay bằng ngoại tệ ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ; cho vay ngoại tệ ngắn hạn đối với doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu; cho vay ngoại tệ ngắn hạn để sản xuất, kinh doanh hàng hóa xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới...

Trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng ì ạch, có một số ý kiến đề xuất mở rộng đối tượng được vay ngoại tệ nhằm thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; đồng thời giảm bớt áp lực vay VND, tạo điều kiện cho các nhà băng giảm thêm lãi suất cho vay VND.

>>> Cân bằng bài toán tỷ giá - lãi suất

Cẩn trọng lợi bất cập hại

Phát biểu tại phiên họp Chính phủ với các địa phương mới đây, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, tỷ giá hiện tăng khoảng 3% so với đầu năm nay. Như vậy, nếu cộng cả mức biến động tỷ giá này thì lãi suất cho vay ngoại tệ chưa chắc đã thấp hơn lãi suất cho vay VND.

Hơn nữa, lãi suất mà các ngân hàng vay mượn nhau VND qua đêm hiện đang ở mức rất thấp, chỉ khoảng 0,15%, trong khi lãi suất vay mượn USD lên tới trên 5%. Điều này cũng phần nào cho thấy bức tranh lãi suất cho vay ngoại tệ.

Bởi vậy, nếu mở rộng đối tượng cho vay ngoại tệ cũng chưa chắc đã có tác dụng kéo giảm lãi suất cho vay VND. Chưa kể, giảm lãi suất VND cũng chỉ là điều kiện cần trong việc thúc đẩy tín dụng, bởi điều kiện đủ vẫn là cần khơi thông đầu ra cho sản xuất kinh doanh. “Dù lãi suất có giảm thêm, song đầu ra của sản xuất vẫn ách tắc thì các doanh nghiệp vẫn không mặn mà vay vốn”, một chuyên gia nhấn mạnh.

Trong khi đó, việc lãi suất tiền đồng giảm mạnh trong khi lãi suất đồng USD trên thị trường thế giới đang có xu hướng tăng đã tạo nhiều sức ép đến tỷ giá. Nay nếu mở rộng đối tượng được vay ngoại tệ, sẽ càng tạo thêm áp lực đến tỷ giá- điều mà NHNN đã cố gắng loại bỏ thông qua việc chuyển dần hoạt động cho vay sang hoạt động mua - bán ngoại tệ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Có nên nới cho vay ngoại tệ? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714362453 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714362453 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10