Hàng trăm cư dân Westa Hà Đông "bất lực" đòi sổ hồng

Diendandoanhnghiep.vn Do không thống nhất được tiếng nói chung, nhiều ngày qua cư dân chung cư Westa (Khu đô thị Mỗ Lao, quận Hà Đông, TP.Hà Nội) đã căng băng rôn và đệ đơn khởi kiện chủ đầu tư COMA 18.

COMA 18 đang rơi vào tình trạng khó khăn

Cụ thể, chung cư Westa được đưa vào sử dụng từ năm 2014 và đến năm 2016 đã có hơn 80% căn hộ được bàn giao. Theo phản ánh của cư dân, đến nay đã có 275 căn hộ người về ở. Tuy nhiên, sau 5 năm đưa vào sử dụng, cư dân vẫn chưa được trả 2% quỹ bảo trì và chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cư dân phản đối chủ đầu tư Coma18

Cư dân phản đối chủ đầu tư COMA 18

Tối ngày 5/6, chủ đầu tư đã họp với cư dân Westa chủ yếu với các nội dung sau: Lộ trình bàn giao quỹ bảo trì 2%; lộ trình bàn giao sổ đỏ cho các căn hộ; công tác liên quan đến vệ sinh, quản lý vận hành tòa nhà.

Về lộ trình làm sổ hồng cho cư dân, chủ đầu tư Coma 18 xác nhận dự án đang được thế chấp ngân hàng từ trước khi cổ phần hóa năm 2016, hiện tại công ty đang làm thủ tục giải chấp sổ đỏ thế chấp dự án với ngân hàng xong mới có thể bàn giao sổ hồng cho cư dân. Nhưng chủ đầu tư chỉ nói chung chung cũng không đưa ra được lộ trình cụ thể.

Trước tình hình phản đối của cư dân, ông Đỗ Quang Khuê -TGĐ Công ty cổ phần COMA 18 cho rằng: “Hiện công ty đang rất khó khăn nhưng ban lãnh đạo công ty đang rất quyết tâm và nỗ lực để giải quyết các tồn đọng của công ty, nhất là vấn đề phản ánh của cư dân Westa hiện nay”.

Trước đó, theo báo cáo tài chính 31/12/2015, Công ty cổ phần COMA 18 rơi vào tình trạng đứng trên bờ vực phá sản, mất kiểm soát mọi hoạt động, vốn chủ sở hữu giảm cực đại. Cục thuế Hà Nội tiến hành cưỡng chế nợ thuế, nợ lương công nhân 6 tháng, nợ bảo hiểm xã hội, nợ ngân hàng, thiếu việc làm và các hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ.

Tháng 5/2016, sau khi thoái vốn nhà nước Công ty cổ phần COMA 18 trở thành doanh nghiệp cổ phần hóa 100% vốn tư nhân. Đại hội đồng cổ đông 2016 – 2021 nhằm tái cơ cấu công ty, kiểm tra rà soát lại toàn bộ giải quyết các vướng mắc nhằm đưa COMA 18 thoát khỏi bờ vực phá sản. Sau 3 năm thì các hoạt động của COMA 18 vẫn còn rất nhiều khoản nợ chưa có khả năng thanh toán.

Cư dân bức xúc 

Trước đó, sau nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư về vấn đề 5 năm về ở tại chung cư Westa nhưng tới nay cư dân vẫn chưa được cấp sổ hồng, cũng như chủ đầu tư không trả phí bảo trì cho cư dân.

Ngày 2/6 cực chẳng đã vì không thống nhất được quan điểm chung, cư dân Westa đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư COMA 18 yêu cầu cấp sổ hồng, trả quỹ bảo trì cho cư dân.

Nhiều cư dân phản ánh: “Chúng tôi đã nhiều lần đề đạt ý kiến của cư dân với chủ đầu tư về việc làm sổ hồng. Nhưng nhiều năm nay cứ hết năm này qua năm khác, hết lần này tới lần khác họ đều viện lý do để xin khất vì công ty khó khăn. Việc căn hộ chưa có sổ hồng đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống cư dân chúng tôi”.

Cư dân từng nhiều lần làm đơn kiện chủ đầu tư COMA 18 về việc bàn giao sổ đỏ, quỹ bảo trì và UBND TP.Hà Nội, Sở Xây dựng cũng từng có chỉ thị yêu cầu chủ đầu tư bàn giao sổ đỏ, trả phí bảo trì cho cư dân nhưng đến nay, đã 5 năm qua, vẫn chưa thực hiện được. 

Tháng 2/2018, UBND TP Hà Nội có văn bản giao cho UBND quận Hà Đông kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn chủ đầu tư chung cư Westa thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư, giải quyết dứt điểm vấn đề quỹ bảo trì của chung cư này. Dù vậy, hơn một năm qua kể từ khi chỉ thị của UBND TP Hà Nội đưa ra và nhiều văn bản yêu cầu của Ban quản trị chung cư Westa, nhưng COMA 18 vẫn chưa có động thái tích cực trả quyền lợi cho cư dân.

Chưa kể, gần 300 căn hộ tại đây, mỗi căn hộ có giá trị tầm  2,5 tỷ đồng thì số tiền phí bảo trì 2% tạm tính cũng gần 10 tỷ đồng. Thế nhưng, COMA 18 mới chỉ trả cho cư dân 200 triệu tiền phí bảo trì.

Đến nay sau 5 năm đi vào hoạt động nhiều hạng mục đã xuống cấp ở mức độ nghiêm trọng nhưng không được sửa chữa, bảo dưỡng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, đe dọa tới tính mạng cư dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hàng trăm cư dân Westa Hà Đông "bất lực" đòi sổ hồng tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714368924 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714368924 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10