Cư dân “tố” Chủ đầu tư tòa nhà N01-T2 Khu đô thị Đoàn ngoại giao chiếm dụng phí bảo trì

Diendandoanhnghiep.vn Việc cố tình “chây ỳ” không chịu bàn giao phí bảo trì chung cư, cùng loạt sai phạm trong quản lý vận hành của chủ đầu tư tòa nhà N01-T2 Khu đô thị Đoàn ngoại giao khiến nhiều cư dân vô cùng bức xúc…

hihi

Chủ đầu tư cố tình “phớt lờ”, “chây ỳ” bàn giao phí bảo trì khiến các cư dân vô cùng bức xúc. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Gửi đơn “cầu cứu” tới Diễn đàn Doanh nghiệp, Ban quản trị tòa nhà N01-T2 Khu đô thị Đoàn ngoại giao tại phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm bức xúc cho biết, suốt 3 năm qua, mặc dù Ban quản trị đã thay mặt cư dân liên tục có nhiều văn bản yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì nhà 2% theo quy định của pháp luật, thế nhưng, chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh vẫn cố tình “phớt lờ”, “chây ỳ” bàn giao khiến các cư dân vô cùng bức xúc. Đáng nói, đơn vị này còn dùng nhiều “chiêu trò” để phá hoại, ngăn cản không cho cư dân và Ban quản trị trong việc tiến hành lựa chọn đơn vị vận hành 22 tầng cư dân.

Theo các cư dân tại đây, chủ đầu tư tòa nhà sẽ phải nộp trả quỹ bảo trì tòa nhà về cho Ban quản trị theo chế độ là 13.828.000.000đ (=32.158m2 * 2,15tr/m2 * 2%). Đến nay ban quản trị đã nhận được 3,7 tỉ đồng tương đương 26,8% nguồn kinh phí.

Ông Nguyễn Duy Việt, Trưởng ban quản trị tòa nhà N01-T2 cho biết, từ khi đưa tòa nhà này đưa vào sử dụng năm 2017 đến nay, chủ đầu tư là Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (gọi tắt là Công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh) là đơn vị quản lý vận hành. Suốt 3 năm qua, Ban quản trị đã có tới 4 Công văn gửi Công ty này đề nghị ký hợp đồng với Ban quản trị về quản lý, vận hành tòa nhà theo quy định.

Hội nghị nhà chung cư thường niên 2019 họp ngày 1/12/2019 cũng đã biểu quyết 100 % đối với nội dung này. Nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn “chây ỳ” không chịu ký hợp đồng quản lý vận hành với Ban quản trị theo quy định”, ông Việt nói.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Duy Việt cũng cho biết, liên quan tới việc thu, chi phí quản lý vận hành tòa nhà, Công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh có nhiều “mập mờ”, bởi sau 4 năm hoạt động, công ty này chỉ báo cáo cho Ban quản trị và cư dân 2 lần.

Nhưng cả 2 báo cáo đều không trung thực, giấu nguồn thu, báo sai chi phí… báo lỗ quản lý vận hành …”, ông Việt bức xúc.

Điều đáng nói, theo một số cư dân tại đây,  việc xác định sở hữu chung, riêng của tòa nhà được cho là công việc rất quan trọng bởi qua đó mới có thể xác định được quyền và trách nhiệm của mỗi bên.

Chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều lần, nhưng Công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh cũng không thực hiện, cố tình không minh bạch để tranh thủ lợi dụng kiếm tiền bất hợp pháp thông qua hoạt động quản lý vận hành tòa nhà”, một số cư dân bức xúc.

hihi

Tòa nhà N01-T2 Khu đô thị Đoàn ngoại giao có 3 chủ đầu tư gồm: Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (60%), Công ty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội (30%), Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng (10%). Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, đại diện UBND phường Xuân Tảo, ông Đặng tiến Dũng – Cán bộ Địa chính, Xây dựng cho biết, tòa nhà N01-T2 Khu đô thị Đoàn ngoại giao có 3 chủ đầu tư gồm: Công ty CP Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh (60%), Công ty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội (30%), Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng (10%).

Theo báo cáo của doanh nghiệp, tính đến ngày 8/12/2020, Công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh đã chuyển hết phần trách nhiệm của họ 100% phí bảo trì là hơn 5,1 tỉ đồng. Phần trách nhiệm còn lại thuộc về 2 chủ đầu tư là Công ty CP Bê tông Xây dựng Hà Nội Công ty Cổ phần Cơ khí và Xây dựng.

“UBND phường chưa chính thức nhận được đơn thư của Ban quản trị tòa nhà N01-T2, nhưng cũng nắm được thông tin vụ việc. Nếu phía Ban quản trị Tòa nhà có đơn chính thức gửi UBND phường thì chúng tôi sẽ kiểm tra và sẽ xử phạt nếu chủ đầu tư vi phạm”, ông Dũng nói.

Trả lời Diễn đàn Doanh nghiệp sáng ngày 9/12, ông Đỗ Việt Thi – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Bảo tàng Hồ Chí Minh cho biết, Công ty đã hoàn thành bàn giao quỹ bảo trì từ tầng 14-27 tòa nhà.

Chúng tôi sẽ tiếp tục có văn bản đề nghị hai chủ đầu tư còn lại phối hợp để bàn giao cho Ban quản trị phí bảo trì đối với phần trách nhiệm của họ. Không có chuyện chủ đầu tư ngăn cản, phá hoại trong việc cư dân và ban quản trị lựa chọn đơn vị quản lý vận hành”, ông Thi khẳng định.

Đối với việc các cư dân đã được bàn giao nhà nhiều năm nay, đã thanh toán toàn bộ 100% theo hợp đồng những vẫn chưa nhận được “sổ hồng”, đại diện Công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh cho rằng do chính sách.

Chuyện thanh toán 100% là theo các quy định và điều khoản trong hợp đồng. Do một số vướng mắc giữa chủ đầu tư cấp 1 (Tổng Công ty xây dựng Hà Nội) và chủ đầu tư cấp 2.

Đó là  vướng mắc khi “giao thoa” giữa các văn bản, chúng tôi vẫn đang cố gắng để trong thời gian sớm nhất có thể đảm bảo quyền lợi cho các cư dân”, Phó Tổng giám đốc Công ty Bảo tàng Hồ Chí Minh chia sẻ.

Vậy, trước loạt sai phạm của chủ đầu tư theo “tố cáo” của cư dân, cùng những lùm xùm trong việc tranh chấp phí bảo trì sẽ được giải quyết ra sao?

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Cư dân “tố” Chủ đầu tư tòa nhà N01-T2 Khu đô thị Đoàn ngoại giao chiếm dụng phí bảo trì tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714404712 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714404712 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10