Đà Nẵng gặp khó vì quy hoạch giao thông

Diendandoanhnghiep.vn Hệ thống giao thông đô thị của TP Đà Nẵng đang có quá nhiều bất cập mà nguyên nhân chính xuất phát từ việc quy hoạch mạng lưới.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa vừa có buổi làm việc lần đầu với Sở Giao thông Vận tải thành phố kể. Buổi làm việc diễn ra trong bối cảnh hệ thống giao thông TP Đà Nẵng đã và đang nảy sinh nhiều vấn đề bất cập.

Hệ thống giao thông TP Đà Nẵng đã và đang nảy sinh nhiều bất cập.

Hệ thống giao thông TP Đà Nẵng đã và đang nảy sinh nhiều bất cập.

Doanh nghiệp vận tải kêu cứu

Ông Tô Văn Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hoá đường bộ Đà Nẵng cho biết: Doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn khi thành phố Đà Nẵng đã có văn bản về điều tiết, phân luồng các loại xe rơ móc trong thành phố trên các tuyến đường Yết Kiêu, Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn từ 16h30 đến 18h30. 

Theo quan điểm của hiệp hội, việc cấm các phương tiện giao thông vận tải bằng container trên các tuyến đường dẫn ra cảng này đồng nghĩa với việc thành phố đang ngăn luồng hàng hoá. “Điều này theo chúng tôi đã phá vỡ thông lệ quốc tế đối với các hoạt động tàu bè, hàng hoá xuất nhập khẩu. Các doanh nghiệp hàng hải, cảng Đà Nẵng sẽ mất uy tín với khách hàng quốc tế về lộ trình dịch vụ 24/7”, ông Hiệp nói.

Theo đó, quy định cấm di chuyển trong thời gian 2 tiếng này dẫn đến các xe tranh thủ chạy tốc độ cao, và có hiện tượng số lượng xe đổ dồn về cảng rất đông gây tiềm ẩn nguy cơ về an toàn giao thông cao.

Cũng theo Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa đường bộ Đà Nẵng, hiện áp lực lên cảng Đà Nẵng rất lớn, giao thông hỗn loạn ở các nút giao thông tại đây.

Ngoài ra, ông Hiệp cũng phản ánh việc các doanh nghiệp vận tải hiện nay đang chịu rất nhiều áp lực về chi phí trùng lắp, chi phí về bảo trì đường bộ, BOT cùng các chi phí không chính thức khác.

Ông Hiệp đề nghị Đà Nẵng cần áp dụng các biện pháp khác thay vì cấm lưu thông, nghiên cứu trục đường để có đường cho xe vận chuyển hàng hoá. “Chất lượng của Logistics là thời gian. Thành phố cấm theo giờ, hạn chế giao thông hàng hoá là trực tiếp ảnh hưởng đến doanh nghiệp”, ông Hiệp bức xúc.

Quy hoạch giao thông bất hợp lý

Tại buổi làm việc, ông Tô Văn Hùng - Trưởng ban Đô thị HĐND Đà Nẵng cho rằng hệ thống giao thông TP với những bất cập hiện hữu, việc giải quyết sẽ còn phức tạp hơn các đô thị khác nếu dân số tăng lên gấp 2, 3 lần trong tương lai không xa.

Ông Hùng phân tích và chỉ ra vấn đề: “Về mặt quy hoạch, tỷ lệ đất giao thông Đà Nẵng theo thống kê, riêng nội thị chúng ta chỉ có 15% so với diện tích xây dựng nhưng toàn thành phố thì có 5,6% thôi. Trong khi đó quy chuẩn quy mô đô thị 2 triệu dân thì tỷ lệ này tối thiểu phải 20, đạt chuẩn là 25%.

Đà Nẵng là đô thị mà sơ đồ mạng lưới giao thông không rõ ràng, không có đường trục và vành đai. Trước đây người Pháp quy hoạch đô thị Đà Nẵng vận dụng sơ đồ bàn cờ nhưng quy hoạch hiện nay, cùng là bàn cờ nhưng là cờ vây thay vì cờ tướng.

Chúng ta có gần 5.000 nút giao thông trên diện tích 246 km2. Bài toán giải quyết giao thông cực kỳ khó, gỡ điểm này thì tắt ở điểm kia”, ông Hùng cho biết.

Thêm vào đó, việc phân luồng, phân làn cũng chưa rõ ràng. Hầu như các đô thị đều là đường nhưng Đà Nẵng chỉ có phố. Trưởng ban Đô thị HĐND TP nêu bật vấn đề: “Trong khi chúng ta khuyến khích logistics nhưng ra đường gặp xe tải thì xem như kẻ thù thì không thể gọi là phát triển được”.

Với cách quản lý dùng biện pháp cấm là chính như hiện nay, đường 2 chiều thì cấm 1 chiều. Đậu đỗ xe thì cấm đậu ngày chẵn, ngày lẻ rồi nay là cấm theo giờ. Đây chưa phải là giải pháp giao thông hiệu quả, ông Hùng kết luận. Ông đề nghị nhanh chóng bổ sung quỹ đất cho giao thông, nếu lấy lý do mặt đường không đủ thì phải tính toán đến tầng ngầm, bổ sung ngay những nội dung về hạ tầng kỹ thuật trong cấp phép công trình.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị ngành giao thông thành phố nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và cho du khách.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị ngành giao thông thành phố nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và cho du khách.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị Sở Giao thông Vận tải và các ban ngành liên quan lắng nghe các ý kiến tại buổi làm việc. Ông đề nghị ngành giao thông thành phố cần có những việc làm hay nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp, hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp và cho du khách.

Hiện TP Đà Nẵng chỉ có 16 bãi đỗ xe. Trong khi đó trước đây, thành phố quy hoạch 167 bãi, hiện đều đã trở thành…nhà ở, điều này cho thấy chúng ta đã quản lý quy hoạch đô thị "không nghiêm túc", ông Nghĩa nhận xét. Bí thư Đà Nẵng cũng chỉ đạo các sở ngành khẩn trương xây dựng các bãi đỗ xe công cộng giảm nạn ùn tắc, giảm đậu đỗ xe lề đường với tình hình lưu lượng lưu thông trên đường phố đang tăng nhanh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng gặp khó vì quy hoạch giao thông tại chuyên mục THỜI SỰ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714517046 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714517046 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10