Đà Nẵng không đủ tiền để giữ lại sân Chi Lăng?

Diendandoanhnghiep.vn Đà Nẵng muốn giữ lại sân Chi Lăng và hoàn trả lại số tiền 1.251 tỉ đồng mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách nhưng ngân hàng Xây dựng xác định số tiền phải trả là 8.408 tỉ đồng.

>>Đà Nẵng: Cảnh cáo nguyên lãnh đạo liên quan bán Sân Chi Lăng

Thông tin tại buổi báo quý I/2024 chiều ngày 20/3, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng đã có những thông tin cụ thể về các vấn đề liên quan đến sân vận động Chi Lăng. Đây là vấn đề thời gian qua gây “nóng” tại Đà Nẵng khi địa phương muốn giữ lại sân vận động nhưng chưa tìm được “tiếng nói chung” với phía ngân hàng.

Cụ thể, ông Chương cho hay sân Chi Lăng có tổng diện tích 55.061m2 và theo yêu cầu của Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh vào năm 2011, TP. Đà Nẵng đã phê duyệt sơ đồ ranh giới để chuyển mục đích sử dụng đất cho doanh nghiệp này. Trong giai đoạn này, để thuận tiện cho giao dịch với ngân hàng phía doanh nghiệp có đề nghị Đà Nẵng cấp khu vực thành 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được chấp thuận.

Sau đó, các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất này được doanh nghiệp sử dụng để vay tại ngân hàng Xây dựng với 2 pháp nhân là Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh và ông Phạm Công Danh. Thông tin từ ông Võ Nguyên Chương, theo bản án 332 năm 2016 của TAND TP. HCM và bản án phúc thẩm hình sự số 30 năm 2017 của TAND Cấp cao TP. HCM thì hiện tại sân vận động Chi Lăng là một trong những tài sản đang được kê biên để đảm bảo việc thi hành án bởi bản án đã có hiệu lực.

a

Ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho hay Đà Nẵng muốn giữ lại sân Chi Lăng và hoàn trả lại số tiền 1.251 tỉ đồng mà doanh nghiệp đã nộp vào ngân sách.

“Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng đã có nguyện vọng và kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ xin giữ lại sân Chi Lăng, năm 2019, Tổng cục Thi hành án thuộc Bộ Tư pháp đã tổ chức một buổi làm việc tuy nhiên tại phiên làm việc đó, đoàn công tác của TP. Đà Nẵng và ngân hàng Xây dựng không có điểm gặp nhau. Đã có những vấn đề xung đột về mặt lợi ích kinh tế nên đề xuất xin giữ lại sân vận động không thành”, ông Chương cho biết.

Theo vị này, phía Đà Nẵng xin giữ lại sân Chi Lăng và hoàn trả lại số tiền 1.251 tỉ đồng mà doanh nghiệp Thiên Thanh đã nộp vào ngân sách. Tuy nhiên, phía ngân hàng Xây dựng xác định toàn bộ diện tích đất sân vận động và ông Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả là 8.408 tỉ đồng.

Trong đó, tiền gốc là 4.000 tỉ đồng và 4.008 tỉ đồng là lãi phát sinh. Ngoài ra, còn có 1 trong 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã thế chấp tại ngân hàng Xây dựng với tổng số tiền cả gốc lẫn lãi tính đến thời điểm thương lượng là 317 tỉ đồng.

Từ đó, giữa mức yêu cầu của TP. Đà Nẵng với số tiền nợ của ông Phạm Công Danh và doanh nghiệp Thiên Thanh phải trả cho ngân hàng không có “điểm gặp nhau”. Ông Chương cũng thông tin vì là tài sản nằm trong thi hành án nên không thể dùng quyền của Nhà nước để can thiệp và xử lý các vấn đề có liên quan.

Ngoài ra, đến nay hồ sơ pháp lý liên quan đến sân Chi Lăng chỉ có quyết định phê duyệt ranh giới để chuyển nhượng sử dụng đất chứ chưa có quyết định phê duyệt quy hoạch 1/500. Tại đây cũng còn xuất hiện nhiều vướng mắc như giải toả đền bù và các đơn vị liên quan đang thực hiện thu hồi đất để bàn giao mặt bằng sạch theo yêu cầu của cơ quan thi hành án.

“Có những vấn đề pháp lý trước đây liên quan dự án sân vận động Chi Lăng chưa thực sự đảm bảo theo quy định của pháp luật gây ra xung đột về mặt kinh tế và pháp lý. Một vướng mắc lớn nữa là theo Kết luận 2852 của Thanh tra Chính phủ thì việc Đà Nẵng giảm 10% tiền sử dụng đất cho Thiên Thanh là không đúng quy định và phải thu hồi, tổng số tiền được giảm phải thu hồi là 139,3 tỉ đồng nhưng đến nay chưa khắc phục được”, ông Chương thông tin.

a

Ngân hàng Xây dựng xác định toàn bộ diện tích đất sân vận động và ông Phạm Công Danh phải có nghĩa vụ trả là 8.408 tỉ đồng.

Theo vị này, TP. Đà nẵng đã có kiến nghị tổ công tác của Chính phủ để trình Bộ Chính trị có phương án tháo gỡ vướng mắc và đang chờ ý kiến của Bộ Chính trị.

Cùng trao đổi, ông Lê Quang Nam – Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết đây là một trong những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị và Chính phủ đã có kiến nghị. Thông tin thêm từ vị này, địa phương được biết Bộ Chính trị đang xem xét và sẽ sớm có văn bản trả lời Chính phủ để hướng dẫn thực hiện

“Trên quan điểm sẽ cho nguyên tắc và chủ trương, còn vận dụng tiếp tục chỉ đạo thì giao cho Ban cán sự Đảng Chính phủ giao cho các cơ quan liên quan thực hiện”, ông Nam nói.

Được biết, vào năm 2011 TP. Đà Nẵng bán sân vận động Chi Lăng ở trung tâm thành phố cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Thanh để xây dựng cao ốc phức hợp thương mại, dịch vụ. Giai đoạn này, TP. Đà Nẵng đã chấp thuận phân khu vực thành 10 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, phía doanh nghiệp đã sử dụng để thế chấp ngân hàng vay tiền.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đà Nẵng không đủ tiền để giữ lại sân Chi Lăng? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714218254 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714218254 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10