Đánh thuế đất lũy tiến là phương pháp hữu hiệu ngăn đầu cơ

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, người dân mua đất chờ thời cơ tăng giá khiến một bộ phận lực lượng sản xuất "nằm ngủ" không phát huy tác dụng, rất phí phạm.

>> Thu thuế bất động sản: Làm sao đảm bảo công bằng?

Thuế lũy tiến là phương pháp hữu hiệu để điều tiết thị trường bất động sản

Nhận xét trên được ông Lê Tự Minh, Chủ tịch Công ty cổ phần Đầu tư IMG, nêu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ về tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản mới đây.

Chống đầu cơ, hạ giá nhà 

Theo ông Minh, một trong những bản chất của việc tháo gỡ khó khăn cho bất động sản là chống đầu cơ đất. "Đầu cơ đất và lũng đoạn thị trường bất động sản đang ảnh hưởng tới kinh tế Việt Nam. Người dân mua đất chờ thời cơ tăng giá, khiến một bộ phận lực lượng sản xuất "nằm ngủ" không phát huy tác dụng, rất lãng phí", ông cho biết.

Chủ tịch IMG cho hay, trên kinh nghiệm đầu tư ở nước ngoài, hầu hết các nước đều dùng công cụ thuế để điều chỉnh hành vi đầu cơ.

Đơn cử như tại Australia, mỗi năm doanh nghiệp phát triển dự án phải nộp thuế đất 2%. Tại quốc gia này, giá đất do cơ quan thuế định giá hằng năm một cách độc lập. Năm nay thuế đất tại nước này với các dự án chưa thực hiện là 4%, tăng gấp đôi so với trước.

Từ chia sẻ trên, ông Minh kiến nghị, dự thảo Luật Đất đai đang sửa đổi bổ sung quy định đánh thuế đất 2% hằng năm và áp thuế lũy tiến khi các khu đất không đưa vào kinh doanh, không sinh lời.

"Nếu thực hiện chính sách này, chỉ những người làm thật mới dám giữ đất và phải làm dự án rất nhanh. Biện pháp này chống đầu cơ đất, giúp ngân sách có thêm khoản thu", ông nhận định.

Cũng tại Hội nghị trên ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp cũng kiến nghị tăng thuế thu nhập của ngành nghề kinh doanh bất động sản lên từ 20% tăng lên 28-30% dưới mức thuế khai thác tài nguyên quý hiếm hiện là 32-50%.

"Khoản thuế này đánh trực tiếp vào lợi nhuận của doanh nghiệp bất động sản chứ không phải ở chi phí đầu vào mà người tiêu dùng phải gánh. Điều này góp phần tạo thuận lợi cho đại đa số người dân tiếp cận nhà với giá hợp lý" - ông Nguyễn Đình Trung cho biết.

Lãnh đạo Hưng Thịnh Corp cũng cho rằng doanh nghiệp bất động sản có thể đạt lợi nhuận thấp hơn, nhưng mọi việc sẽ thuận lợi, góp phần bài toán giải quyết việc làm, đóng góp vào dòng chảy phát triển kinh tế đất nước. 

>> Giá thuê bất động sản công nghiệp tiếp tục tăng

Cần sớm được ban hành

Thời gian qua, việc đánh thuế bất động sản đã nhiều lần được đặt lên bàn cân, thế nhưng luôn gặp nhiều tranh cãi mỗi lần đưa ra. Cách đây 6 năm, Chính phủ cũng từng đề xuất thí điểm đánh thuế bất động sản thứ hai tại TP.HCM nhưng không được thông qua vì nhiều ý kiến cho rằng thời điểm đánh thuế vẫn còn quá sớm.

Mới đây, khi dự thảo cơ chế đặc thù thí điểm tiếp theo cho TP.HCM sau khi Nghị quyết 54 hết hiệu lực, TP cũng đề nghị được thí điểm áp thuế này. Tuy nhiên, sau khi được lấy ý kiến, các bộ ngành, trong đó có Bộ Tài chính, cho rằng chưa nên đánh thuế nhà, đất thứ hai tại TP.HCM vì chính sách này không đảm bảo tính công bằng trong nhiều trường hợp. 

Việc áp dụng đánh thuế bất động sản giúp bất động sản được đưa vào sử dụng để tăng hiệu quả sử dụng đất

Việc áp dụng đánh thuế bất động sản giúp bất động sản được đưa vào sử dụng để tăng hiệu quả sử dụng đất. Ảnh: LV

Thông tin với báo chí, GS.TSKH Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, thuế bất động sản là công cụ điều chỉnh rất tốt để ngăn chặn đầu cơ, hạn chế sốt đất cho thị trường nhưng tại Việt Nam, do thu nhập của phần lớn người lao động quá thấp, không có chi phí cho nhà ở nên thuế bất động sản từ trước đến nay rất thấp, không đáng kể, điều này vô hình trung tạo điều kiện cho một bộ phận đầu cơ đất đai.

Nhưng việc đánh thuế bất động sản đã rất nhiều lần được đề xuất nhưng trên thực tế rất khó khả thi. Bởi yêu cầu xây dựng hệ thống thông tin cho thị trường bất động sản đến nay vẫn chậm trễ thực hiện. Không có cơ sở dữ liệu, không có sự công khai thông tin các giao dịch mua bán, nhiều người chuyển nhượng trao tay không qua kênh chính thức thì rất khó để đánh thuế.

Trong khi đó, TS Đinh Thế Hiển - Chuyên gia kinh tế cho rằng mức thuế phải nộp của những người đang sở hữu bất động sản lại chưa được áp dụng mức thuế khắt khe như các nước khác. Các thuế trong kinh doanh đầu tư bất động sản đang được hưởng lợi tốt hơn so với các lĩnh vực kinh doanh ngành nghề khác.

Để điều tiết lại thực trạng này, điều cần thiết nhất bây giờ là cần đánh thuế mạnh hơn nữa vào thị trường bất động sản. Thuế bất động sản lũy tiến sẽ giúp Nhà nước có kinh phí cho các hoạt động an ninh quốc phòng, công an, chính quyền địa phương… góp phần phát triển kinh tế quốc gia, kinh tế địa phương và giúp giá bất động sản tăng.

Đồng thời, việc áp dụng đánh thuế bất động sản cũng tập trung hơn vào những bất động sản không được đưa vào sử dụng để tăng hiệu quả sử dụng đất, hạn chế lãng phí nguồn tài nguyên.

 

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đánh thuế đất lũy tiến là phương pháp hữu hiệu ngăn đầu cơ tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408717 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408717 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10