Đề xuất thu phí Cao nguyên đá Đồng Văn: Giới chuyên gia nói gì?

Diendandoanhnghiep.vn Chuyên gia cho rằng, việc thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn là cần thiết nhằm tạo nguồn thu, tuy nhiên, việc thực hiện và phân bổ nguồn phí phải minh bạch…

hihihihi

 Một góc Cao nguyên đá Đồng Văn

Theo đó, những ngày qua, thông tin Hà Giang lên phương án thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đang thu hút rất nhiều ý kiến trái chiều. Cụ thể, có ý kiến cho rằng, cao nguyên đá Đồng Văn là cảnh quan thiên nhiên ban tặng, nên để du khách tham quan miễn phí. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, du khách thắt chặt chi tiêu khi du lịch, việc thu phí có thể làm giảm lượng khách tới Hà Giang. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, kế hoạch thu phí tham quan là cách địa điểm du lịch tự tạo nguồn thu để phát triển, thay vì chỉ trông chờ thụ động vào ngân sách nhà nước và đóng góp của người dân.

Theo ông Guy Martini - Chuyên gia tư vấn cao cấp Quốc tế, Chủ tịch Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO cho biết, cá nhân ông hoàn toàn ủng hộ định hướng thu phí. “Việc thu phí vốn được áp dụng phổ biến ở rất nhiều quốc gia châu Âu và khắp thế giới, nhằm mang lại nguồn thu bổ sung cho các địa phương, vùng lãnh thổ", ông Guy Martini nói.

Năm 2018 và 2022, các chuyên gia của Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu UNESCO đã có những khuyến nghị tới Ban quản lý công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn để bảo tồn, phát triển Công viên địa chất toàn cầu, trong đó có việc thu phí của khách du lịch lưu trú qua đêm.

Vị chuyên gia cho rằng, với du khách quốc tế, việc chi trả khoản phí 30.000 đồng - 40.000 đồng cho một đêm lưu trú hoàn toàn có thể thực hiện. "Họ sẽ đồng tình tuyệt đối nếu số tiền này được sử dụng để bảo tồn và quản lý tốt hơn nữa khu vực Công viên địa chất", ông Guy nhấn mạnh.

Theo ông Guy Martini, Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn có diện tích rộng lớn với hơn 50 địa điểm có thể mở cửa phục vụ du khách qua bốn tuyến du lịch khác nhau. Những địa điểm này đều cần được bảo trì thường xuyên. Đồng thời, vùng công viên địa chất này là nơi sinh sống của 17 dân tộc. Ông Guy đánh giá đây là khu vực hiếm hoi trên khắp hành tinh có sự đa dạng về dân tộc như vậy. 

"Chính quyền, cơ quan chức năng và các tổ chức cần hỗ trợ, nghiên cứu sâu sắc văn hóa địa phương để bảo tồn và truyền lại cho thế hệ trẻ. Với tư cách là công viên địa chất của UNESCO, Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn cần đem lại sự phát triển kinh tế bền vững cho người dân địa phương thông qua việc quảng bá sản phẩm, các chính sách hợp tác với đơn vị lữ hành, lưu trú... Để đảm bảo các quy định về Công viên địa chất của UNESCO, Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn chắc chắn cần tìm kiếm các nguồn nhân lực, tài chính phù hợp", ông Guy nhận định.

“Tôi tin tưởng tỉnh Hà Giang nói chung và ban quản lý Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn nói riêng hiểu rõ giá trị của công viên địa chất này và sẽ có trách nhiệm sử dụng nguồn phí một cách hiệu quả, góp phần bảo tồn, phát triển Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn”, ông Guy Martini.

>>Đề nghị Ban Bí thư kỷ luật Trưởng ban Nội chính tỉnh ủy Hà Giang Sùng Minh Sính

hihihihi

Việc thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn là bình thường, dễ hiểu nhằm bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch

Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế, giảng viên cao cấp Học viện Tài chính Đinh Trọng Thịnh cho rằng, việc thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn là bình thường, dễ hiểu nhằm bảo tồn, phát triển tài nguyên du lịch. “Trên thế giới, nhiều nước áp dụng cách làm này. Đây là biện pháp tạo ra nguồn kinh phí góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo nguyên trạng cảnh quan thiên nhiên và phát huy giá trị của di tích, thắng cảnh”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh phân tích.

Ông nhận định, kế hoạch thu phí tham quan là cách địa điểm du lịch tự tạo nguồn thu để phát triển, thay vì chỉ trông chờ thụ động vào ngân sách nhà nước và đóng góp của người dân. “Nên thực hiện xã hội hoá, lấy nguồn thu từ việc tham quan để bảo tồn, phát triển chính địa điểm du lịch đó”, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nói. Bên cạnh đó, ông Thịnh cũng khẳng định, mức phí dự kiến khoảng 20-40 nghìn đồng/người “không quá cao”. Nếu Ban quản lý thể hiện trách nhiệm trong công tác chăm lo, bảo tồn và có các dịch vụ tương xứng để phục vụ nhu cầu của khách du lịch, việc thu phí hầu như không ảnh hưởng tới lượng khách đến với cao nguyên đá Đồng Văn.

Cũng ủng hộ đề xuất thu phí của tỉnh Hà Giang, tuy nhiên, không ít ý kiến cũng cho rằng, tỉnh Hà Giang cần có kế hoạch cụ thể, nếu việc thu phí và phân bổ nguồn phí được triển khai một cách rõ ràng, phù hợp sẽ đạt hiệu quả cũng như nhận được sự ủng hộ từ khách tham quan, đồng thời đáp ứng nhu cầu về công tác bảo tồn, trùng tu và phát triển di sản văn hóa.

Trả lời báo chí, PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội cho rằng, việc thu phí là một vấn đề nhạy cảm bởi điều này tác động lớn đến tâm lý du khách nhiều hơn là số tiền họ chi tiêu.

“Nếu thu ngay lúc này, tôi cho rằng chưa hợp lý. Trong tương lai, việc thu phí cần được cân nhắc. Chúng ta cần thu hút du khách, xây dựng thương hiệu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các dịch vụ đi kèm sau đó mới tính toán thu phí để thu hút đầu tư, quản lý di sản và tổ chức các hoạt động nâng tầm thương hiệu, hướng đến chất lượng của du lịch và phân khúc du khách phù hợp”, PGS.TS Bùi Hoài Sơn phân tích.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đề xuất thu phí Cao nguyên đá Đồng Văn: Giới chuyên gia nói gì? tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714404398 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714404398 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10