ĐHCĐ Vietcombank: “Nóng” chuyện bán vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Vietcombank sẽ bán 10% vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho tối đa 10 nhà đầu tư.

Đó là một trong những nội dung được đặt ra tại đại hội đồng cổ đông Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), tổ chức sáng nay (27/4).

Tại đại hội, lãnh đạo Vietcombank cho biết, tháng 12/2017, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ đã chấp thuận cho Vietcombank phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài với tỷ lệ 10% vốn điều lệ, tối đa không quá 10 nhà đầu tư.

Ông Phạm Quang Dũng, Tổng giám đốc Vietcombank cũng giải thích với cổ đông rằng, trong kế hoạch xây dựng, việc bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài không chỉ để bổ sung vốn cho ngân hàng mà còn phải chọn những cổ đông có tiềm lực tài chính, có kinh nghiệm và chuyên nghiệp.

"Ngân hàng đã tiếp xúc và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Cổ đông chiến lược hiện có là Mizuho cũng sẽ mua cổ phiếu VCB trong thời gian tới để đảm bảo cân đối tỷ lệ sở hữu 15% tại ngân hàng", ông Dũng cho biết.

Với kế hoạch bán vốn dự kiến trên, mức 10% là tỷ lệ sở hữu tương đối lớn và Vietcombank cũng đã có một số cân nhắc, có thể sẽ có nhà đầu tư nước ngoài lớn mua và tham gia vào Hội đồng Quản trị. Theo đó, dự kiến sau giao dịch đó có thể bầu tiếp 3 thành viên Hội đồng Quản trị.

Hiện Vietcombank chưa có kế hoạch và lộ trình cụ thể về kế hoạch bán vốn nói trên, nhưng đã làm việc với tổ chức định giá để chuẩn bị.

Giá bán ở kế hoạch trên được căn cứ theo giá thị trường, do công ty thẩm định giá tư vấn và xác định theo 10 phiên giao dịch gần nhất. Hiện cổ phiếu VCB của Vietcombank đang giao dịch trên Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM (HOSE).

Cũng tại đại hội, ngân hàng đã trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận sau thuế 2017. Theo đó, với 8.849 tỷ đồng lãi sau thuế năm 2017, ngân hàng trình ĐHCĐ trích lập các quỹ, trả thù lao,…tương ứng 2/3 lợi nhuận được phép phân phối. Với 2.878 tỷ đồng còn lại được chia cổ tức bằng tiền mặt (theo tỷ lệ 8%) cho cổ đông.

Giai đoạn 2018-2023, ông Nghiêm Xuân Thành – Chủ tịch HĐQT cho biết đặt kỳ vọng tăng trưởng tổng tài sản đạt 13%/năm, dư nợ cho vay khách hàng tăng 16%/năm, huy động vốn tăng 15%/năm, ROE phấn đấu 15%, tỷ lệ an toàn vốn theo Basel II là 9%.

Riêng năm 2018, ngân hàng đặt kế hoạch 13.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tổng tài sản tăng 14%, huy động vốn và dư nợ cho vay đều tăng trưởng 15%. Mức lợi nhuận kế hoạch được điều chỉnh tăng thêm 300 tỷ đồng so với mức được công bố tuần trước. Quý I năm nay, ngân hàng đã đạt 4.300 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, hoàn thành hơn 1/3 kế hoạch năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ĐHCĐ Vietcombank: “Nóng” chuyện bán vốn cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714402873 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714402873 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10