Phát triển bền vững cùng URC Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Bước sang năm 2020, phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn đang được xem là những từ khóa quan trọng cho sự phát triển của cả nền kinh tế nói chung và của từng doanh nghiệp cụ thể nói riêng.

Trong câu chuyện phát triển bền vững và xây dựng nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam thì doanh nghiệp đang được xem là “nhân vật chính” bởi chính họ là đối tượng triển khai và thụ hưởng những lợi ích mà phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn đem lại.

Trong hành trình hướng đến nền kinh tế tuần hoàn đó, các doanh nghiệp FDI lớn được đánh giá có hưởng ứng chủ động và tiên phong nhất định khi họ đang là nòng cốt của những phong trào bảo vệ môi trường, hạn chế phát thải rác thải nhựa ra môi trường và đại dương, sử dụng hiệu quả nguồn nước,… Một trong những cái tên nổi bật trong số đó là URC Việt Nam, một “ông lớn” trong lĩnh vực sản xuất hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và là nhà đầu tư FDI lớn nhất của Philipines tại Việt Nam.

Nhân dịp bước sang năm 2020, Diễn đàn Doanh nghiệp đã có nội dung trao đổi với ông Laurent Levan, Chủ tịch & Tổng Giám đốc của URC Việt Nam xung quanh câu chuyện phát triển bền vững của doanh nghiệp này.

Ông Laurent Levan, Chủ tịch & Tổng Giám đốc của URC Việt Nam - một trong những doanh nghiệp sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam)

Ông Laurent Levan, Chủ tịch & Tổng Giám đốc của URC Việt Nam - một trong những doanh nghiệp sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam)

- Câu chuyện phát triển bền vững đã được URC Việt Nam xác định và triển khai tại Việt Nam ra sao, thưa ông?

Phát triển bền vững và hướng đến các yếu tố tuần hoàn trong sản xuất luôn được URC Việt Nam coi là “kim chỉ nam” định hướng mọi hoạt động của doanh nghiệp bởi chúng tôi nhận thức rất rõ việc doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại và phát triển khi sự đi lên của mình hài hòa và không xung đột với những lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

Theo đó, không chỉ liên tục sáng tạo trong kinh doanh cùng những sản phẩm chất lượng, thấu hiểu nhu cầu người tiêu dùng Việt Nam, bằng việc mang đến những sản phẩm an toàn, chất lượng, URC Việt Nam luôn không ngừng cố gắng trong việc mang đến những đóng góp cụ thể cho sự phát triển kinh tế xã hội Việt Nam; thực hiện cam kết mang lại những điều tốt đẹp tại địa phương nước sở tại, trở thành doanh nghiệp phát triển bền vững.

Tại Việt Nam, hàng loạt sáng kiến đã được áp dụng trong sản xuất để tối ưu hóa nguồn lực doanh nghiệp. Các nhà máy URC Việt Nam với đặc thù sử dụng nhiều nước, đã có hệ thống lọc thẩm thấu ngược và tái sử dụng nước từ hệ thống này để tối ưu lượng nước sử dụng đầu vào và hạn chế nước thải ra. Nước đã sử dụng tại hệ thống máy đóng gói và tiệt trùng cũng được tái sử dụng. Tất cả nước thải sau khi xử lý đều đạt tiêu chuẩn khi hòa vào hệ thống thu gom tập trung của các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, URC Việt Nam cũng tiên phong sử dụng năng lượng sạch như Khí CNG, Năng lượng sinh khối (biomass) trong sản xuất; sử dụng bóng đèn LED tại các nhà máy, rác thải công nghiệp được các nhà thầu xử lý, tái chế làm nguyên liệu sản xuất gạch lót vỉa hè, phân bón…. Năm 2019, URC Việt Nam đặt mục tiêu giảm thêm 10% tỉ lệ sử dụng nước và 3% trên tỉ lệ tiêu dùng năng lượng cho sản xuất. Những kết quả này đã tạo giá trị cho chính URC Việt Nam, giúp tiết giảm chi phí hoạt động sản xuất. Nhưng quan trọng không kém là có thể đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội, bởi mỗi mét khối nước tiết kiệm được có thể sẽ rất hữu ích cho rất nhiều người trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, sản xuất ngày càng tăng cao.

Những nỗ lực không mệt mỏi của tất cả thành viên URC Việt Nam đã được công nhận xứng đáng khi doanh nghiệp vinh dự được nhận giải thưởng CSI Awards 2019 vinh danh Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam do Hội đồng Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng. Giải thưởng uy tín này là cơ hội để URC Việt Nam khẳng định cam kết phát triển bền vững trong mọi khía cạnh. 

- Được biết, năm qua URC Việt Nam cũng là một trong 12 thành viên sáng lập Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

Ngoài việc đầu tư công nghệ, áp dụng những phương pháp tân tiến, dây chuyền hiện đại, URC Việt Nam còn thông qua những cam kết rõ ràng, chi tiết, cùng hành động cụ thể để thấy được doanh nghiệp nghiêm túc trong việc phát triển bền vững.

Năm 2019, với sự hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam, trực tiếp là Bộ Công thương và một số cơ quan, URC Việt Nam đã cùng với đại diện 11 doanh nghiệp lớn tại Việt Nam thành lập PRO Việt Nam - Liên minh Tái chế Bao bì với cam kết mạnh mẽ trong việc tái chế rác thải. Tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn được coi là một bước đi chiến lược của URC Việt Nam.

Sự hợp tác công - tư này thể hiện cam kết mạnh mẽ của các doanh nghiệp và Chính phủ trong việc cùng thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể và thiết thực nhằm hướng đến tầm nhìn “Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp” của PRO Việt Nam và bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên cho một Việt Nam phát triển bền vững.

Đối với URC Việt Nam, gia nhập PRO Việt Nam với tư cách là thành viên sáng lập, chúng tôi hướng đến mục tiêu chung vì Việt Nam xanh, sạch, đẹp bằng việc thúc đẩy mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm theo cách dễ tiếp cận và bền vững hơn. Mục tiêu của PRO Việt Nam là hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, trong đó tất cả bao bì của các doanh nghiệp thành viên sẽ được tái chế trong năm 2030. 

- Cuối cùng, ông kỳ vọng gì từ câu chuyện phát triển bền vững của URC Việt Nam trong năm 2020?

Năm 2020, là một năm hứa hẹn nhiều triển vọng của URC Việt Nam trong câu chuyện phát triển bền vững. Với sự đồng hành cùng Chính phủ cho đến các doanh nghiệp tổ chức, chúng tôi sẽ không ngừng tối ưu hóa nguồn lực địa phương thông qua việc sử dụng lao động và các nguồn nguyên nhiên liệu sẵn có tại Việt Nam như chè trong sản xuất.

Bên cạnh đó, URC Việt Nam cũng sẽ tiếp tục tham gia vào nền kinh tế tuần hoàn nhằm tối đa nguồn lực sản xuất, tái đầu tư, ứng dụng công nghệ cao trong kinh doanh, và hơn hết là luôn hướng tới đưa ra những sản phẩm tiêu dùng phù hợp cho người dân.

Bước vào Việt Nam từ năm 2003 đến nay, chúng tôi đã đầu tư hơn 200 triệu USD và tạo ra hơn 3.000 việc làm. Trong năm 2020 và các năm tiếp theo, chúng tôi sẽ luôn không ngừng đổi mới sáng tạo để mang lại những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng trong hành trình phát triển, hướng đến một nền kinh tế xanh./.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững cùng URC Việt Nam tại chuyên mục VCCI của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714773970 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714773970 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10