Doanh nghiệp Việt muốn được bình đẳng

Diendandoanhnghiep.vn Các chính sách ưu đãi đối với khu vực FDI hiện đang quá dài, gây méo mó hệ thống chính sách chung của cả nền kinh tế.

Thực trang, nguyên lý xuyên suốt chiến lược thu hút FDI thời gian qua vẫn là lấy “ưu đãi” thay “thể chế tốt”. Điều này đang làm ảnh hưởng đến mô kinh tế, tạo sự không công bằng giữa khu vực FDI với doanh nghiệp Việt.

Các chính sách cần tập trung vào các doanh nghiệp lớn, kích họ lên thành những đầu tàu, dẫn dắt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hình thành mạng lưới, dây chuyền sản xuất kinh doanh trong nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ. Từ các doanh nghiệp đầu tàu này, chính các doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ có động lực để tạo ra sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Việc tạo cơ hội để doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng chúng ta từng kỳ vọng vào khối FDI, nhưng đã không thành công. Nay nếu trong nước có được các đầu tàu như vậy, tại sao không có chính sách hỗ trợ đặc biệt để họ lớn mạnh, đủ sức khỏe, tiềm lực cạnh tranh công bằng với các tập đoàn kinh tế nước ngoài.

Ngoài ra, việc áp dụng các chính sách “phi thị trường”, cơ chế “xin – cho” vẫn còn khá phổ biến dẫn đến định hướng chiến lược phát triển các lực lượng thị trường sai lệch nghiêm trọng, phủ nhận nguyên lý cạnh tranh. Đây là những rào cản khó vượt qua khiến khu vực kinh tế tư nhân chưa thực sự phát triển.

Nhằm phát triển kinh tế tư nhân, phải coi việc phát triển các thị trường theo đúng nghĩa, coi phát triển kinh tế tư nhân là một nhiệm vụ ưu tiên chiến lược lâu dài. Ngoài ra, cấu trúc sở hữu cũng phải thay đổi, nghiêng về kinh tế tư nhân. Đây phải là lực lượng, động lực phát triển cơ bản của nền kinh tế thị trường và phải được áp dụng nguyên tắc đối xử bình đẳng về tư cách, khác biệt về chức năng cơ cấu.

Mặc khác, kênh quan trọng nhất của các doanh nghệp là nhà nước, do đó các chính sách hỗ trợ và tiêu thụ hàng hóa của doanh nghiệp Việt cần được ưu tiên. Đây không phải Nhà nước hỗ trợ về kinh phí thu mua sản phẩm của doanh nghiệp mà hỗ trợ ở đây chính là cơ chế , chính sách từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm đến khơi dậy tinh thần dân tộc.

Lê Tuấn ghi

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp Việt muốn được bình đẳng tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1715048345 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1715048345 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10