Đường dây tống tiền tình dục ở Tây Ban Nha hoạt động như thế nào?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều nạn nhân đã phải trả hàng nghìn euro, một nạn nhân thậm chí đã nộp 25.000 euro, tương đương hơn 600 triệu VNĐ cho tội phạm tống tiền.

>> Bộ Ngoại giao nói gì về việc 2 công dân Việt Nam bị bắt ở Tây Ban Nha?

Hàng nghìn người bị tống tiền tình dục

Từ tháng 2/2019, Cảnh sát Tây Ban Nha đã phát hiện một đường dây lừa đảo tình dục, tống tiền tại đất nước này.

Đầu năm 2020, truyền thông Tây Ban Nha dẫn báo cáo của một thẩm phán gửi Tòa án Tối cao nước này cho biết, số nạn nhân của đường dây tống tiền tình dục có thể lên đến 4.000 người.

Các cô gái tại một quán bar ở Tây Ban Nhap/THE GUARDIAN

Các cô gái tại một quán bar ở Tây Ban Nha. Ảnh: The Guardian

Có khoảng 30 người liên quan tới đường dây này, trong đó có Toño García - cầu thủ của đội bóng Levante UD. 

Theo nhật báo The country of Spain, hai nghi phạm hàng đầu là Ismael Bousnina, bí danh Salva, và Massinissa Ferrah, bí danh Erik đã bị giam giữ tại một nhà tù ở tỉnh Teruel kể từ khi bị bắt vào năm 2018. Cả hai đang bị điều tra với các cáo buộc: tống tiền, đe doạ, xâm phạm quyền riêng tư, giả mạo giấy tờ, rửa tiền và tội phạm có tổ chức.

Theo mô tả của lực lượng bảo vệ dân sự Tây Ban Nha, đây là một nhóm tội phạm có tổ chức, chuyên tống tiền những người đã liên hệ hoặc cố gắng liên hệ với các dịch vụ mại dâm thông qua trang web pasion.com. Do các nạn nhân sợ gia đình và bạn bè phát hiện ra họ đang sử dụng dịch vụ tình dục; mặt khác họ bị đe doạ đánh đập hoặc giết chết nếu không trả tiền nên đã buộc phải chuyển tiền cho nhóm tội phạm một hoặc nhiều lần.

Lực lượng bảo vệ dân sự cho biết, một số nạn nhân đã giao nộp 25.000 euro cho nhóm tội phạm. Vào thời điểm đường dây mới được phát hiện, các nhân viên điều tra cho biết nhóm nghi phạm đã kiếm được “hàng trăm nghìn euro”.

Để rửa số tiền bất chính thu được, đường dây nêu trên đã lập ra một mạng lưới các tài khoản ngân hàng bình phong. Những người đồng ý cho đường dây này sử dụng tài khoản của họ để nhận tiền sẽ được hoa hồng khoảng 50 euro cho mỗi 1.000 euro chuyển vào tài khoản. 

Một số du khách người Anh trên đảo Majorca. Ảnh: AFP.

Một số du khách người Anh trên đảo Majorca. Ảnh: AFP.

Đã từng có một cuộc khảo sát cách đây hàng thập kỷ cho thấy 78% người Tây Ban Nha coi mại dâm là điều tất yếu trong xã hội hiện đại. Tương tự, ở một cuộc khảo sát khác cho thấy, gần 40% đàn ông Tây Ban Nha trên 18 tuổi đã trả tiền cho quan hệ tình dục ít nhất một lần trong đời.

Tuy nhiên, hiện “cơ cấu mua dâm” của đàn ông xứ này cũng dần thay đổi. Nếu như trước đây, phần lớn người mua dâm là đàn ông lớn tuổi lén lút trốn khỏi gia đình của họ. Thì bây giờ, người mua dâm ngày càng trẻ hóa.

Theo tờ The Guardian: “Tây Ban Nha có một thế hệ thanh niên lớn lên tin rằng họ có quyền làm bất cứ điều gì đối với cơ thể phụ nữ nếu họ đã trả tiền cho việc đó và họ không phải lo lắng về hậu quả”.

Theo tờ The Olive Press của Tây Ban Nha, loại tội phạm “tống tiền chuyện nhạy cảm” đang ngày càng tăng ở đây, với nhiều kẻ bị bắt trên khắp đất nước. Cách duy nhất để tránh loại tội phạm này chỉ là… không cố liên lạc hoặc sử dụng dịch vụ nhạy cảm mà thôi.

Cảnh báo nào cho cách du khách?

Một số nước có công dân hay tới du lịch ở Tây Ban Nha, và ngay chính đất nước Tây Ban Nha, đều từng đưa ra lời nhắc nhở đối với du khách, rằng tội phạm ở một số điểm nóng du lịch nhất là Majorca (Mallorca), hay nhằm vào du khách có vẻ giàu có. 

Cụ thể, trang GOV.uk (thông tin về Chính phủ Anh) cũng cảnh báo về tội phạm liên quan đến tấn công tình dục, là “hiếm nhưng có xảy ra”. Trong phần du lịch đến Tây Ban Nha, trang này nhắc rằng “nếu bạn uống đồ uống có cồn, hãy biết giới hạn của mình”, và “đừng đi đâu với những người mà bạn không quen biết” để đảm bảo an toàn, tránh bị lừa. Trang GOV.uk viết rằng những tội phạm này thường nhằm vào du khách người Anh, Pháp và Thụy Sĩ, nói chung là những người trông có vẻ giàu có.

Đáng chú ý, ngay cả tờ báo Ultima Hora của Tây Ban Nha cũng phải viết rằng tội phạm ở các điểm du lịch đông đúc là “vấn đề cũ của mỗi mùa du lịch mới”, với sự bất cẩn của du khách, lạm dụng đồ uống có cồn, nạn mại dâm và bạo lực. 

Trong khi đó, trang Smart Traveller (Du khách thông thái) của Chính phủ Úc cũng nhắc nhở công dân nước mình về các cách để giữ an toàn khi đu du lịch Tây Ban Nha, trong đó cũng nhấn mạnh rằng du khách chỉ nên đi cùng những người mình tin tưởng, nhất là khi ở các câu lạc bộ đêm, quán bar... để tránh bị lừa và tránh các loại tội phạm liên quan đến tình dục.

Trước đó, thông tin một diễn viên và nhạc sĩ nổi tiếng của Việt Nam ở tuổi 37 và 42 tuổi bị cô gái 17 tuổi người Anh tố cưỡng hiếp trên đảo Mallorca (Tây Ban Nha) được một loạt báo nước ngoài đăng tải. 

Tối 1/7, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận 2 công dân Việt Nam bị cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư" tại Tây Ban Nha đã được tại ngoại.

Cụ thể, bản tin của Bộ Ngoại giao cho biết, theo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha, ngày 25/6/2022, cảnh sát đảo Mallorca (Tây Ban Nha) thông báo bắt giữ 2 công dân Việt Nam với cáo buộc "xâm hại tình dục đối với trẻ vị thành niên 17 tuổi" và "xâm phạm quyền riêng tư".

Thông tin về hai trường hợp này, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, hiện 2 công dân đã được tại ngoại và trong quá trình chờ cơ quan chức năng Tây Ban Nha xử lý.

Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Tây Ban Nha tiếp tục theo dõi sát vụ việc, giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan chức năng sở tại, sẵn sàng các biện pháp hỗ trợ công dân kịp thời theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam và sở tại.

Mặc dù danh tính hai nghệ sĩ Việt Nam bị tố hiếp dâm ở Tây Ban Nha chưa được tiết lộ nhưng diễn viên Hồng Đăng và Hồ Hoài Anh là những nghệ sĩ liên tiếp được người dùng mạng xã hội nhắc tới. 

Hiện tại, diễn viên Hồng Đăng và nhạc sĩ Hồ Hoài Anh chưa lên tiếng chính thức. Tuy nhiên, chương trình có sự góp mặt của Hồng Đăng bị dừng phát sóng trên VTV trong khi nhạc sĩ Hồ Hoài Anh cũng bị đình chỉ công việc ở Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Đường dây tống tiền tình dục ở Tây Ban Nha hoạt động như thế nào? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714721104 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714721104 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10