GAS mất dần lợi thế

Diendandoanhnghiep.vn Giá dầu thô thế giới giảm mạnh, áp lực cạnh tranh lớn, tình trạng trục trặc kỹ thuật ở một số dự án… đã và đang khiến Tổng Công ty Khí Việt Nam (HoSE: GAS) mất dần lợi thế.

p/Sản lượng khí về bờ ước tính trong 6 tháng đầu năm nay của GAS

Sản lượng khí về bờ ước tính trong 6 tháng đầu năm nay của GAS

Lũy kế 6 tháng đầu năm nay, Công ty ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 33.438 tỷ đồng, giảm 14,6% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.063 tỷ đồng, giảm 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cổ tức khủng

GAS có truyền thống chia cổ tức ở mức rất cao. Đầu năm 2020, doanh nghiệp này chia cổ tức với tỷ lệ lên tới 45%, thay cho 30% như kế hoạch. GAS sẽ phải chi gần 7.000 tỷ đồng cho khoản chia cổ tức này. Lưu ý số tiền chi cổ tức này gần tương đương toàn bộ lợi nhuận 6 tháng đầu 2020 của Vietinbank – ngân hàng lớn top big four của Việt Nam.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2019, GAS có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối lũy kế đến cuối kỳ trước hơn 9.958 tỷ đồng, cộng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối kỳ này là 3.900 tỷ đồng. Tức công ty có tương đương 13.933 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, đóng góp một phần không nhỏ cho vốn chủ sở hữu trong tổng nguồn vốn hơn 67.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu tới đây sẽ không còn là chỉ tiêu hấp dẫn của GAS nữa, bởi lợi nhuận của Công ty này đang sụt giảm dẫn tới nguồn vốn cũng suy giảm không nhỏ so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức không nhỏ

Được biết, GAS đang đặt kỳ vọng sẽ phục hồi lợi nhuận trong những quý tiếp theo do sự tương quan mạnh giữa giá HSFO (Dầu nhiên liệu chứa lưu huỳnh cao) với giá dầu Brent sẽ giúp giá HSFO tăng trở lại trong phần còn lại của năm nay. Tuy nhiên, giá dầu khó phục hồi mạnh khi COVID-19 vẫn đang hoành hành trên toàn cầu.

Thách thức lớn nhất hiện nay đối với GAS là gặp những vấn đề kỹ thuật tại các dự án. Theo đó, GAS có vấn đề kỹ thuật tại Lô 11.2 Bể Nam Sơn tiếp tục khiến sản lượng khí suy giảm, kèm theo đó là sự chậm tiến độ của các mỏ khí mới do vấn đề COVID-19 và phê duyệt tiến độ. Trong đó, dự án đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sao Vàng - Đại Nguyệt lùi kế hoạch hoàn thành từ quý III/2020 sang quý IV/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ dẫn đến tăng chi phí thực hiện. Tiến độ của dự án mỏ khí Sư Tử Trắng – giai đoạn 2 dự kiến lùi thêm 1 năm.

Bên cạnh đó, GAS cũng đang gặp cạnh tranh từ LNG Hải Linh- dự án tái hóa khí đầu tiên của Việt Nam, phá vỡ thế độc quyền của GAS trong việc cung cấp khí cho các nhà máy điện khí với khách hàng lớn nhất là EVN. Song Công ty Chứng khoán KIS cho rằng, áp lực cạnh tranh đối với GAS từ LNG Hải Linh sẽ không quá nghiêm trọng do nhu cầu khí tự nhiên và LNG tại Việt Nam từ các nhà máy điện vẫn cao trong nhiều năm tới.

Với diễn tiến kinh doanh và dự báo giữ được sản lượng không giảm sâu thêm, GAS được dự báo sẽ tiếp tục suy giảm lợi nhuận sau thuế năm 2020 so với năm 2019. Bản thân GAS cũng đã dự tính mục tiêu doanh thu hơn 66.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.600 tỷ đồng, thấp hơn tương ứng 13% và 45% so với năm 2019. 

Ngành dầu khí bao giờ hồi phục?

Một “tham chiếu” của dầu là vàng, trong khi giá vàng đã thẳng tiến gần chạm đích 2.000 USD/oz, thì giá dầu Brent và WTI vẫn đang lẹt đẹt dưới ngưỡng kỳ vọng, khiến các doanh nghiệp ngành dầu khí nói chung vẫn chưa thể thoát lao đao. Một chuyên gia nhận định chừng nào mà nhu cầu đi lại trên toàn cầu chưa thể tăng, các nền kinh tế chưa thể phục hồi thì ngành năng lượng nói chung đều vẫn còn chìm đắm trong khó khăn.

Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng chịu ảnh hưởng của giá dầu thô thế giới. Nếu như GAS chịu tác động trực tiếp của giá dầu thô thì BSR- Công ty Lọc Hóa dầu Bình Sơn về mặt lý thuyết không chịu ảnh hưởng, cho dù BSR cũng chịu tác động vào giá vốn hoặc chi phí trích lập dự phòng giảm giá tồn kho. Hay đối với PLX (Petrolimex) và Oil (PV Oil), ảnh hưởng sẽ thông qua chênh lệch giữa tồn kho 30 ngày và điều chỉnh giá bán trung bình 15 ngày theo quy định của Chính phủ. Do đó, trong trường hợp giá dầu tăng trở lại, giá trị hàng tồn kho phải trích lập sẽ giảm xuống.

Vì vậy, đầu tư đón điểm trũng của cổ phiếu Dầu khí cần sự quan sát không chỉ diễn tiến của thị trường vàng- dầu hay dòng tiền, mà còn là đặc thù kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GAS mất dần lợi thế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714820788 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714820788 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10