GBP sẽ “cất cánh” cùng chính sách thắt chặt tiền tệ của BOE

Diendandoanhnghiep.vn Mặc dù nước Anh vẫn đang vật lộn với khó khăn từ Brexit, nhưng tăng trưởng kinh tế của quốc gia này đã có tín hiệu khởi sắc, tạo điều kiện cho NHTW Anh (BOE) tiếp tục chính sách thắt chặt tiền tệ.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 8/2, BOE quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản như hiện hành.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 8/2 vừa qua, BOE quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản như hiện hành.

Sớm tăng lãi suất

Trong quý 4/2017, kinh tế Anh tăng trưởng 0,5%, cao hơn so với mức dự kiến là 0,4%, nhờ sự phát triển mạnh từ lĩnh vực dịch vụ.

Ông Lee Hardman, chuyên gia phân tích tiền tệ của MUFG cho rằng: Tăng trưởng kinh tế mạnh hơn sẽ hỗ trợ cho BOE đẩy mạnh tốc độ thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, như cam kết của NHTW nước này là tăng lãi suất ít nhất 1 lần/năm trong những năm tới.

“Nếu ngoại trừ những yếu tố tác động ngoài dự báo từ Brexit, chúng tôi nhận định kinh tế Anh năm nay có thể sẽ đạt mức cao hơn nhiều so với năm ngoái”, ông Lee Hardman nhận định.

Trong cuộc họp chính sách tiền tệ ngày 8/2 vừa qua, BOE quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản như hiện hành. Tuy nhiên, BOE cho rằng kinh tế Anh đã và đang phát triển ổn định đúng như dự báo của NHTW nước này. Do đó, BOE cho biết sẽ tăng lãi suất sớm hơn dự kiến và với mức tăng mạnh hơn dự báo trước đó để đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%.

Theo Ủy ban Chính sách tiền tệ của BOE, lạm phát của Anh hiện vẫn ở trên mức mục tiêu nói trên, thậm chí tháng 11/2017 đã đạt mức cao trong 5 năm qua là 3,1% do đồng bảng Anh (GBP) mất giá sau khi Anh quyết định Brexit vào tháng 6/2016.

Theo dự báo BOE, lạm phát sẽ giảm dần, nhưng khó quay trở lại mức mục tiêu trong khoảng 3 năm tới. Do vậy, nếu kinh tế Anh vẫn tiếp tục phục hồi thì việc tiếp tục tăng lãi suất của BOE sẽ khó tránh khỏi.

Ngân hàng Barclays nhận định, những bình luận của BOE trong cuộc họp vừa qua cho thấy NHTW này có thể sẽ tăng lãi suất trong tháng 8 sắp tới, nhưng cũng không loại trừ khả năng tăng lãi suất vào tháng 5 năm nay.

Sức mạnh của GBP

Trong thời gian qua, tỷ giá GBP/USD đã có thời điểm tăng lên mức 1,434 do kỳ vọng của thị trường về việc BOE sớm tăng lãi suất, nước Anh tránh được “Brexit cứng” (Brexit cứng có nghĩa là thuế quan giữa Anh và các nước EU sẽ được thỏa thuận lại theo đúng tỷ lệ quy định trong các thỏa thuận của Tổ chức Thương mại thế giới), cùng sự giảm giá của USD.

Ông Simon Derrick, Trưởng phòng chiến lược tiền tệ của BNY Mellon, cho biết, các nhà đầu tư có vẻ như đang không quan tâm đến các yếu tố chính trị của nước Anh cũng như những thách thức trong đàm phán Brexit của quốc gia này.

“Bất kỳ động thái này của BOE liên quan đến việc tiếp tục thúc đẩy tốc độ thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ đều tác động tích cực đến giá trị đồng GBP”, ông Simon Derrick nhận định.  

Mới đây, BMO Capital Market đã sửa đổi dự báo của ngân hàng này về xu hướng của cặp tỷ giá GBP/USD. Theo đó, BMO dự báo GBP/USD có thể đạt mức 1,52 trong vòng 12 tháng tới. Ngoài ra, Berenberg cũng nhận định GBP/USD sẽ ở mức 1,45 vào cuối năm nay.

Theo phân tích kỹ thuật, GBP/USD vẫn đang tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn. Theo đó, nếu cặp tỷ giá này vẫn trụ vững trên mức 1,345, thì có thể sẽ sớm tăng mạnh trở lại mức cao 1,434. Ngược lại, GBP/USD có thể về vùng 1,3200.

Không giống như một số NHTW khác, BOE luôn muốn đồng GBP mạnh hơn để góp phần đưa lạm phát của quốc gia này trở về mức mục tiêu. Do đó, dù sự tăng giá của GBP ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của quốc gia này, thì kế hoạch thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ của BOE cũng không bị gián đoạn.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết GBP sẽ “cất cánh” cùng chính sách thắt chặt tiền tệ của BOE tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232605 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232605 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10