Hành trình khởi nghiệp từ “nghèo kiết xác” đến ông trùm Hollywood của Tyler Perry

Diendandoanhnghiep.vn Từ đứa trẻ vô gia cư, Tyler Perry đã nỗ lực khởi nghiệp thành công tại Hollywood. Với khối tài sản 1 tỷ USD, nam diễn viên chính thức trở thành tỷ phú da màu thứ 7 ở Mỹ.

Tỷ phú Tyler Perry, sinh năm 1969 sinh ra và lớn lên tại một khu cư dân da đen nghèo ở New Orleans. Cha anh là một kẻ vũ phu và thường xuyên đánh đập con cái. Mẹ anh, bà Maxime, thường dẫn anh đi khắp nơi để tránh đòn: mua sắm, tới thẩm mỹ viện, nhà thờ. Những trải nghiệm đó là cảm hứng cho các tác phẩm sau này của Perry.

Chia sẻ với Forbes Tyler Perry nói: “Tôi thích mọi người biết đến mình đã cố gắng từ một sự khởi đầu nghèo khó. Điều đó cho mọi người thấy tôi đã cố gắng rất nhiều để được như ngày hôm nay”.

Tyler Perry tiết kiệm từng đồng tiền từ nghề nhân viên bán xe cũ để thuê một rạp hát ở Atlanta, bang Georgia và cho ra mắt vở kịch. Nhưng nỗ lực ban đầu thất bại. Chỉ có 30 khán giả đến xem kịch. Nhưng Perry không phải là kẻ bỏ cuộc. Anh ngủ trong xe để tiết kiệm tiền thuê nhà và dần thu hút được một lượng khán giả đáng kể. Perry đi diễn tại các vùng có người da đen dọc miền nam và tại Newark, New York, Chicago, Cleveland... Có năm anh diễn tới 350 buổi. Chiến lược thu hút khán giả của Tyler Perry rất độc đáo: nhà thờ cho người da đen là địa điểm bán vé và phụ nữ da đen là những “phe vé”. Tyler Perry cho rằng "khởi đầu khiêm tốn" nên Tyler Perry rất quý trọng sự thành công.

Sau khi miệt mài tích cóp được 12.000 USD, anh mới quay lại với đam mê nghệ thuật có trong mình từ bé. Chàng thanh niên đã đến Atlanta thuê một rạp chiếu cộng đồng, tự mình bán vé, thiết kế sân khấu, viết nội dung và thủ vai chính trong những vở kịch đầu tiên. Sân khấu kịch là nơi Tyler Perry trút bầu tâm sự về thời thơ ấu bị “bố” bạo hành - người mà mãi về sau anh mới phát hiện là không cùng huyết thống. Lúc đầu, tác phẩm của Tyler Perry đã không được đón nhận nhiệt tình. Anh phải chắt chiu từng đồng, thậm chí ngủ trên ôtô để xoay vốn và hoàn thiện mọi khâu sản xuất.

Theo Forbes, từ năm 2005, Tyler Perry đã có 1,4 tỷ USD thu nhập trước thuế. Phần lớn số tiền nam diễn viên đầu tư bất động sản. Danh hài Mỹ có nhiều biệt thự, mẫu đất giá trị ở những khu vực đắt đỏ như New York, Los Angeles, Wyoming và quê nhà Atlanta.

Trong chương trình OBJECTified, Tyler Perry nói anh là người thích mạo hiểm, luôn tin tưởng mình sẽ làm được nhiều thứ ngoài nghệ thuật.

Theo CNN, với sự kinh doanh không ngừng nghỉ, anh chính thức trở thành ông trùm truyền thông thế hệ mới. Tyler Perry cũng là người Mỹ gốc Phi đầu tiên sở hữu riêng hãng phim giá trị hàng trăm triệu USD.

Lý giải thành công, Tyler Perry cho rằng quyền sở hữu làm thay đổi mọi thứ. "Từ những cái đèn, đến những bộ bàn ghế, cảnh trí đều là của tôi. Đó chính là điểm khác biệt lớn nhất của tôi với người khác. Vì làm chủ và sở hữu mọi thứ, tôi luôn thu về lợi nhuận lớn", diễn viên 51 tuổi nói với Forbes.

Năm 2006 - 2012, Chương trình sitcom Tyler Perry's House of Payne đã thu hút khán giả đồng thời mở ra cơ hội hợp tác với Oprah Winfrey. Anh viết nhiều kịch bản cho kênh truyền hình OWN của người dẫn chương trình kỳ cựu. Trong đó, phim dài tập kịch tính The Haves and the Have Nots ra mắt năm 2014, đạt chỉ số người xem cao nhất trong lịch sử của kênh. Qua nhiều năm, Perry học hỏi từ Oprah Winfrey - người tiên phong tự sản xuất chương trình. Anh nói với Forbes: "Sự khác biệt là tôi làm chủ mọi thứ từ đèn, đạo cụ, trường quay và các ý tưởng. Vì thế, lợi nhuận thu lại sẽ cao hơn".

Theo tạp chí Forbes, Tyler Perry đã có được khoản thu nhập khủng này từ 1.200 tập phim truyền hình, 22 phim điện ảnh và nhiều vở kịch sân khấu. Bên cạnh đó anh còn thu về 150 triệu USD khi ký hợp đồng sản xuất với đơn vị phân phối phim độc quyền ViacomCBS. Đồng thời nam diễn viên có 60 triệu USD khi nắm cổ phần của dịch vụ trực tuyên BET+.

Tyler Perry còn sở hữu studio rộng 133 hecta ở Atlanta, Mỹ với trị giá 300 triệu USD. Tài sản của anh còn gồm 140 triệu USD từ bất động sản, quỹ đầu cơ và tiền mặt.

Năm 2020, Tyler Perry được nhận Giải thưởng Thống đốc, đây là giải thưởng do Hội đồng Thống đốc học viện vinh danh Tyler Perry là “người đã có những thành tích chưa từng có trong lĩnh vực truyền hình và đã mang lại cơ hội cho cộng đồng những người bị thiệt thòi”.

Ava Basler - Chủ tịch Uỷ ban lựa chọn Giải thưởng Thống đốc, chia sẻ: “Tyler Perry đã thay đổi bộ mặt của truyền hình và truyền cảm hứng cho một thế hệ người sáng tạo nội dung mới. Anh ấy đã đi tiên phong trong việc kể câu chuyện của những người da màu cả trước và sau máy quay, các chương trình của anh ấy đã gây được tiếng vang lớn trên toàn cầu”.

Theo Forbes chia sẻ, Tyler Perry đã nắm giữ tài sản ròng 1 tỷ USD và đang tiến nhanh vào danh sách “Forbes 400” - nhóm 400 tỷ phú giàu nhất nước Mỹ với tài sản thấp nhất khoảng 2,1 tỷ USD.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Hành trình khởi nghiệp từ “nghèo kiết xác” đến ông trùm Hollywood của Tyler Perry tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225485 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225485 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10