Huawei tiếp tục bị cáo buộc hỗ trợ hoạt động tình báo

Diendandoanhnghiep.vn Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã cáo buộc Tập đoàn công nghệ Huawei nhận vốn tài trợ từ Ủy ban an ninh quốc gia Trung Quốc.

CIA cáo buộc Huawei nhận vốn từ quân đội, tình báo Trung Quốc

CIA cáo buộc Huawei nhận tài trợ từ quân đội, tình báo Trung Quốc

Theo đó, đầu năm 2019, tình báo Mỹ từng chia sẻ báo cáo này với các thành viên còn lại trong mạng lưới tình báo Five Eyes - gồm Anh, Úc, Canada và New Zealand.

Theo tờ The Times, chỉ những quan chức cấp cao nhất trong chính phủ của Thủ tướng Theresa May được tiếp cận thông tin tình báo mà CIA chia sẻ. Báo cáo cho biết, CIA đánh giá thông tin Huawei nhận tiền từ cơ quan tình báo Trung Quốc là có độ tin cậy rất cao.

Bên cạnh đó, các cơ quan nước này cho rằng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc từng phê duyệt hỗ trợ chính phủ cho Huawei. Việc tập đoàn công nghệ hàng đầu này bán công nghệ 5G cho bất kỳ thành viên nào trong nhóm Five Eyes cũng có thể tạo ra hàng loạt rắc rối.

"Trung Quốc có luật tình báo và an ninh quốc gia buộc các công ty phải hỗ trợ quân đội nước này. Không có khu vực tư nhân thật sự tại Trung Quốc", người này cho biết sau khi các cơ quan Mỹ truy dấu nguồn đầu tư của Huawei, phía Washington đã quyết định làm ăn với Huawei có quá nhiều rủi ro.

Hiện tại, Huawei, CIA và Bộ Ngoại giao Trung Quốc không trả lời ngay lập tức các yêu cầu về đưa ra bình luận. Nhưng nhiều ý kiến cho rằng, cáo buộc trên của CIA có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh và những lo ngại ở Mỹ rằng thiết bị Huawei có thể được sử dụng để làm gián điệp.

Trước đó, Huawei luôn từ chối mọi cáo buộc nhận tài trợ từ Bắc Kinh hoặc sản xuất các thiết bị để phục vụ các hoạt động tình báo cho nhà nước Trung Quốc, vì vậy đây có thể là cáo buộc nghiêm trọng nhất đối với công ty.

Đồng thời, điều này sẽ ảnh hưởng đến việc thâm nhập thị trường Anh của Huawei khi các nhà lập pháp của Vương quốc Anh, bao gồm Thủ tướng Anh Theresa May dự kiến sẽ tranh luận về Huawei tại Hội đồng An ninh Quốc gia trong những ngày tới.

Hiện nay có những Nghị sĩ Anh đang đề nghị ban bố một lệnh cấm hoàn toàn các thiết bị của Huawei để loại trừ những rủi ro an ninh và một số ý kiến cho rằng, nước Anh có thể kiểm soát sự xâm nhập từ bên ngoài và tận dụng ưu thế giá thành của Huawei để phát triển hệ thống 5G.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, Huawei có thể sẽ không quan tâm đến những báo cáo của CIA. Có thể thấy, trong vòng gần 1 năm qua, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gia tăng sức ép đối với Huawei bằng mọi cách. 

Thậm chí, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cảnh báo rằng Washington có thể hủy hợp tác với một số đối tác chiến lược quan trọng có sử dụng các hệ thống của Huawei Technologies.

Bất chấp những rào cản trên, ông Joe Kelly, Giám đốc truyền thông toàn cầu của Huawei cho biết, 2 tháng đầu năm 2019, doanh thu của Huawei tiếp tục tăng thêm 30% so với năm 2018. Mặt khác, những cáo buộc từ phía Mỹ đưa ra thường không công bố kèm theo những bằng chứng cụ thể. 

Do đó, Huawei hoàn toàn có khả năng đối mặt với những cáo buộc từ phía Mỹ và đẩy mạnh hoạt động mở rộng thị trường trong vài tháng tới.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Huawei tiếp tục bị cáo buộc hỗ trợ hoạt động tình báo tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714245554 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714245554 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10