Khai thác tiềm năng nguồn vốn FDI chất lượng cao từ Italia

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, Việt Nam đang tăng cường thu hút các nguồn vốn FDI chất lượng cao, trong đó, khu vực châu Âu nói chung và Italia nói riêng đang được chú trọng.

Hội nghị

Hội nghị Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ ba

Cụ thể, trao đổi trong Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ ba”, ông Hoàng Anh Tuấn Phó Tổng Thư ký ASEAN nhận định,  Việt Nam nói riêng và khu vực ASEAN đang có nhiều yếu tố tích cực để tăng cường thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Ý.

Đặc biệt, đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển công nghiệp 4.0 và ứng dụng công nghệ vào kinh tế tuần hoàn hướng đến phát triển bền vững là ba lĩnh vực trọng điểm.

Hiện nay khu vực ASEAN, trong đó có Việt Nam đang đứng tại khu vực ngã ba trung chuyển hàng hóa toàn cầu. Nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Asean để tăng cường kết nối giao thông, thuận tiện cho việc hiao thương và vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho rằng, ASEAN sẽ cần khoảng 110 tỷ USD mỗi năm để phát triển cơ sở hạ tầng đáp ứng được nhu cầu và theo kịp các nước trong khu vực châu Á. Do đó, tiềm năng còn rất lớn và đây là cơ hội cho các doanh nghiệp Italia đầu tư vào những dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực.

Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp 4.0 và số hóa đang phá vỡ và chuyển đổi các ngành công nghiệp cũng như cách thức vận chuyển hàng hóa và dịch vụ. Đồng thời đặt ra nhiều cơ hội và thách thức cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ý là quốc gia thuộc top đầu EU trong lĩnh vực liên quan đến đổi mới công nghệ và sản xuất hiện đại, đặc biệt là trong việc nghiên cứu chế tạo người máy và sản xuất công nghiệp cao. Thông qua hợp tác với doanh nghiệp Italia, các doanh nghiệp ASEAN cũng như Việt Nam sẽ có nhiều đột phá thông qua việc học hỏi, tiếp cận với các công nghệ cao, từ đó ứng dụng được những thành tựu khoa học vào chuỗi sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế”, ông Tuấn nhận định.

Cuối cùng, ông Tuấn cho rằng việc phát triển kinh tế và thương mại bền vững là lĩnh vực cần được thúc đẩy nhiều hơn nữa trong tương lai để giải quyết và đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời thúc đẩy sự phát triển kinh tế bền vững và toàn diện của khu vực

Phân tích của IRENA và Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) cho thấy, ASEAN cần 290 tỉ USD tổng vốn đầu tư vào năng lượng tái tạo để đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Italia là những doanh nghiệp có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất năng lượng sạch, năng lượng bền vững, địa nhiệt...

Do đó, các quốc gia trong ASEAN cũng như Việt Nam cần ưu tiên thu hút và điều tiết các nguồn vốn đầu tư một cách hợp lý để tận dụng hiệu quả những tiềm năng cũng như thế mạnh của doanh nghiệp Italia nói riêng và châu Âu nói chung.

Trong Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italy - ASEAN lần thứ ba”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi doanh nghiệp Italy “khi nhìn về hướng Đông, hãy chọn Việt Nam”, quốc gia có 95 triệu dân, đang phát triển năng động, một thành viên tích cực của cộng đồng ASEAN.

Quan hệ kinh tế và thương mại giữa Việt Nam và Italia đã có sự phát triển tương đối thuận chiều, nhưng hiện nay đầu tư từ Italia vào Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng khai thác, đặc biệt vào các ngành công nghệ cao và dịch vụ hiện đại.

Do đó, Thủ tướng đã đề nghị Việt Nam và các doanh nghiệp Italia cùng nhau hợp tác, để cùng thành công và cùng phát triển lớn mạnh. Đặc biệt trong bối cảnh Hiệp định EVFTA và EVIPA đang trong lộ trình được ký kết và phê chuẩn. Khi EVFTA chính thức được thực thi sẽ đem lại lợi ích đôi bên cùng có lợi cho doanh nghiệp hai bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Khai thác tiềm năng nguồn vốn FDI chất lượng cao từ Italia tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714756834 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714756834 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10