[COVID-19] Không nên hoảng loạn quá mức, không dễ lây đâu

Diendandoanhnghiep.vn Tôi cho rằng nhiều người đã hoảng loạn quá mức. Thực tế từ đầu dịch đến giờ, ở Việt Nam chúng ta sự lây nhiễm không dễ dàng...

 
Nếu tất cả bình tĩnh, ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng, thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu, gọi online cũng được để không dẫn tới tình cảnh mất kiểm soát.

Nếu tất cả bình tĩnh, ở nhà, chỉ mua thực phẩm gần nhà và mua đủ dùng, thì tất cả sẽ có đủ đồ, không ai bị thiếu, gọi online cũng được để không dẫn tới tình cảnh mất kiểm soát.

Từ tối hôm qua (6/3) đến giờ (7/3) thấy nhiều người dân Hà Nội hoảng loạn về vụ cô bệnh nhân thứ 17 bị dương tính với COVID-19 sau khi trở về từ Ý, Pháp và Anh ngày 02/03.

Tôi cho rằng nhiều người đã hoảng loạn quá mức. Thực tế từ đầu dịch đến giờ, ở Việt Nam chúng ta sự lây nhiễm không dễ dàng, không phải ai tiếp xúc với người ủ bệnh hoặc sắp khởi phát bệnh cũng bị lây nhiễm, trong số những người tiếp xúc với người bệnh thì tỷ lệ người bị lây so với người không bị lây rất thấp.

Tôi xin dẫn chứng lại 6 trường hợp minh chứng không dễ lây nhiễm (trích lại một phần bài COVID-19 Dễ lây và Không dễ lây, tôi đã từng nói tới.

Minh chứng đầu tiên là ông Trung Quốc 66 tuổi. Bà vợ ông đi cùng ông từ Trung Quốc, đồng hành, ăn ngủ, sinh hoạt chung với ông suốt hơn 10 ngày mà không hề lây nhiễm. Rồi hàng trăm người đi cùng 2 chuyến bay Trung Quốc-Hà Nội, Hà Nội-Nha Trang, ngồi cùng toa tàu hoả Nha Trang - TP HCM, lái xe taxi đưa đón ở sân bay Nội Bài, sân bay Cam Ranh, đưa đi bệnh viện.... không có ai bị lây nhiễm.

Minh chứng thứ 2 là bệnh nhân tên Trang ở Thanh Hoá, trở về từ vùng dịch Vũ Hán. Trang đã đi làm 4 ngày ở công ty, trong 5 ngày này Trang đã ăn ngủ ở gia đình bạn ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, trong nhà có cả người già, trẻ nhỏ. Trang về nhà ở Thanh Hoá ăn tết có 1 ngày thì nhập viện, nhà có bố mẹ và 3 em. Tất cả đồng nghiệp trong nhà máy, gia đình người bạn ở Vĩnh Phúc, gia đình Trang ở Thanh Hoá, người đi cùng ô tô từ Vĩnh Phúc về Thanh Hoá đều không ai bị lây nhiễm.

Minh chứng thứ 3 là cô lễ tân khách sạn ở Nha Trang. Cô bị lây từ ông Trung Quốc 66 tuổi. Trong 5 ngày sau đó cô đã tiếp xúc với đồng nghiệp, bố mẹ, 2 người em và bạn trai (tổng số khoảng 30 người). Toàn bộ 30 người, bao gồm đồng nghiệp, bố, mẹ, 2 em và bạn trai không có ai bị lây nhiễm.

Minh chứng thứ 4 là ông Việt Kiều Mỹ. Ông đã tiếp xúc với 14 người khi lưu trú tại khách sạn ở quận 1 TP Hồ Chí Minh (6 khách cùng lưu trú và 8 nhân viên khách sạn). Toàn bộ 14 người đã tiếp xúc với ông không ai bị lây nhiễm.

Minh chứng thứ 5 là anh P (Tam Đảo) và chị L (Gia Khánh, Bình Xuyên), 2 trong số 8 người trở về từ Vũ Hán. Sau khi từ Vũ Hán về Anh P có buổi tiệc liên hoan với 13 đồng nghiệp, cộng thêm gia đình, họ hàng, còn chị L đi làm 1 ngày, tiếp xúc với đồng nghiệp, gia đình, họ hàng. Toàn bộ những người tiếp xúc với anh P, chi L, bao gồm cả 13 người dự liên hoan, gia đình, họ hàng, đồng nghiệp không ai bị lây nhiễm.

Minh chứng thứ 6 là hai vợ chồng du khách Trung Quốc từ TP Trịnh Châu bay Nha Trang, lưu trú 2 khách sạn ở Nha Trang 6 ngày, bay về Trung Quốc 3 ngày sau thì nhập viện. Tổng số người tiếp xúc với 2 vợ chồng người Trung Quốc này là 268 người bao gồm nhân viên 2 khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch, tài xế xe, nhân viên bệnh viện ở Nha Trang. Toàn bộ 168 người tiếp xúc với 2 vợ chồng Trung Quốc không ai bị lây nhiễm.

Tôi đưa ra 6 minh chứng không dễ lây để mọi người đừng hoảng loạn quá mức, nhưng cũng không nên chủ quan, cần nâng cảnh giác lên một mức cao hơn. Hành động của chúng ta trong thời gian này là tuyệt đối không tham dự các sự kiện đông người, hạn chế ra nơi công cộng, hạn chế ra ngoài, tránh tiếp xúc với người ngoài, luôn đứng xa người ngoài 2 mét, rửa tay, rửa tay và rửa tay thường xuyên, không đưa tay lên mũi và miệng, ăn uống đầy đủ, đủ chất để nâng cao sức đề kháng cơ thể, bình tĩnh theo dõi diễn biến tiếp theo xem tốc độ lây nhiễm như thế nào.

Đặc biệt ai có triệu chứng ho, sốt, khó thở thì không nên tự đi khám mà nên gọi điện cho đường dây nóng để được hướng dẫn chi tiết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết [COVID-19] Không nên hoảng loạn quá mức, không dễ lây đâu tại chuyên mục Mạng xã hội của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714225461 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714225461 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10