Kiểm tra đột xuất cơ sở cung cấp dịch vụ cho du khách nước ngoài để chống thất thu thuế

Diendandoanhnghiep.vn Hoạt động này nằm trong nhóm các biện pháp tăng cường chống thất thu thuế lĩnh vực kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

UBND TP Đà Nẵng vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, ngành, địa phương tăng cường công tác phối hợp với ngành Thuế để thực hiện các giải pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh lữ hành, dịch vụ du lịch.

Theo văn bản này, các cơ quan, đơn vị và địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước chuyên ngành và tích cực, chủ động phối hợp cùng ngành Thuế thực hiện các kế hoạch chi tiết về công tác phối hợp chống thất thu thuế đối với từng lĩnh vực, địa bàn.

Công tác trọng tâm được đề cập là cung cấp thông tin, hỗ trợ cơ quan thuế thực hiện hiệu quả Đề án chống thất thu thuế đã được ban hành.

Sở Du lịch TP Đà Nẵng được chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định, lưu trữ đầy đủ các chứng từ thủ tục về hoạt động kinh doanh lữ hành để sớm phát hiện các sai phạm. Đồng thời, hỗ trợ cơ quan thuế khai thác phát hiện vi phạm thông qua các hồ sơ, chứng từ lưu trữ tại doanh nghiệp, làm đầu mối phối hợp giữa các ngành Du lịch, Công an, Quản lý thị trường, Ngân hàng, Thuế trong việc quản lý đối với các hoạt động kinh doanh du lịch, nhất là du lịch giá rẻ.

Du lịch phát triển ngoạn mục nhưng việc kê khai doanh thu, nộp thuế của doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang không tương xứng với sự phát triển

Du lịch phát triển ngoạn mục nhưng việc kê khai doanh thu, nộp thuế của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn Đà Nẵng đang không tương xứng với sự phát triển của ngành

Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đà Nẵng được nhấn mạnh ở vai trò phối hợp cơ quan liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra đột xuất các cơ sở cung cấp dịch vụ cho du khách nước ngoài có sử dụng các thiết bị thanh toán điện tử trái phép, bất hợp pháp, kịp thời phát hiện các sai phạm về thanh toán ngoại tệ để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, Công an thành phố, các quận huyện phải tích cực hỗ trợ điều tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật thuế của doanh nghiệp theo đề nghị của cơ quan Thuế, phối hợp điều tra xử lý đối với các tổ chức cá nhân có hành vi mua bán, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Trước đó, trả lời Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Cục phó Cục Thuế TP Đà Nẵng – ông Kiều Thế Phong cho biết: “Lĩnh vực du lịch - đặc biệt lữ hành tại TP Đà Nẵng rõ ràng có thất thu, qua kiểm tra phát hiện được rằng việc khai báo doanh thu, nộp thuế (của doanh nghiệp hoạt động lĩnh vực du lịch, lữ hành-PV) đã không tương xứng với sự phát triển của ngành du lịch trên địa bàn thời gian qua”.

Ngay chính các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này cũng đã chia sẻ công khai việc thất thu thuế trên địa bàn ở lĩnh vực kinh doanh du lịch, lữ hành là đáng báo động. Nếu muốn kiểm soát được, đại diện doanh nghiệp đề xuất cơ quan nhà nước nghiêm khắc trong công tác thanh kiểm tra; Thống nhất quy trình kiểm tra, kiểm soát …

Một Giám đốc doanh nghiệp cũng kinh doanh, khai thác thị trường khách Hoa ngữ trên địa bàn chia sẻ công khai việc cùng với tour 0 đồng (tour giá rẻ) du khách Trung Quốc thường đề nghị các công cụ thanh toán như Alipay… đã làm cho chúng ta thất thoát lượng tiền tương đối lớn chảy về lại thị trường Trung Quốc, do đó, cần thiết một biện pháp quản lý hiệu quả hơn.

Hồi tháng 8/2018, Cục phó Cục Thuế TP Đà Nẵng Kiều Thế Phong cho hay, cơ quan này đang triển khai liên hệ các ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ cho du lịch, lữ hành nhằm yêu cầu hỗ trợ, cung cấp thông tin, xác minh các nguồn đầu vào- đầu ra trong hoạt động kinh doanh để xác định hành vi trốn doanh thu, trốn thuế.

Đại diện Cục Thuế TP Đà Nẵng nhấn mạnh để chống thất thu thuế hiệu quả cần “sự hợp lực của tất cả các ngành”, “về chia sẻ thông tin - tăng cường các giải pháp quản lý, phối hợp”. Ví dụ, các hành vi thanh toán trái pháp luật, không qua cổng thanh toán quốc gia –đều được thực hiện rất tinh vi; doanh nghiệp thực hiện luôn cố tình trốn tránh sự kiểm tra của cơ quan chức năng, để phát hiện và xử lý được cần sự phối hợp liên ngành (Sở Du lịch, Công an thành phố, Ngân hàng Nhà nước…), một mình ngành thuế không giải quyết được.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Kiểm tra đột xuất cơ sở cung cấp dịch vụ cho du khách nước ngoài để chống thất thu thuế tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388795 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388795 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10