Minh bạch thông tin sẽ giúp tăng bậc chỉ số tiếp cận tín dụng

Diendandoanhnghiep.vn Theo Báo cáo Doing Business 2020 của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số tiếp cận tín dụng Việt Nam ở mức 25/190 quốc gia và vùng lãnh thổ, tăng 7 bậc so với báo cáo 2019.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Đào Gia Hưng, Phó giám đốc Khối SME- Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) xung quanh vấn đề này.

f

Ông Đào Gia Hưng

 

- Ông có đánh giá như thế nào về bảng xếp hạng của Báo cáo Doing Business 2020?

Ở góc độ ngân hàng, tôi cho rằng, báo cáo môi trường kinh doanh của WB đã phản ánh được sự thay đổi tích cực của Việt Nam.

Trong hoạt động kinh doanh của mình, chúng tôi cũng chứng kiến những thay đổi nhất định từ phía cơ quan Nhà nước trong một số việc liên quan đến doanh nghiệp, như đăng ký thành lập doanh nghiệp/ sửa đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, nộp thuế, hải quan... Cụ thể, việc nộp thuế hải quan qua kênh ngân hàng đã giúp giảm bớt được việc đi lại và các thủ tục giấy tờ cho doanh nghiệp. 

Việc ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ngay tại thời điểm doanh nghiệp đăng ký thành lập cũng giúp giảm bớt được 3 ngày làm việc cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, đầu năm 2019, Chính phủ đã hoàn tất ban hành các văn bản pháp lý hướng dẫn thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Đây là Bộ luật quan trọng, đặc biệt nhắm đến đối tượng doanh nghiệp SME, giúp khối này tiếp cận vốn tín dụng dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp chỉ số tiếp cận tín dụng của ngành ngân hàng tăng bậc.

- Thưa ông, để góp phần nâng hạng chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam, thời gian qua VPBank nói riêng và các tổ chức tín dụng nói chung đã triển khai các chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp như thế nào?.

VPBank tập trung vào các doanh nghiệp siêu nhỏ (chiếm 80% tổng danh mục khách hàng SME). Vì chúng tôi hiểu rằng, đây là lực lượng chiếm số lượng đông đảo nhất trong nền kinh tế nhưng cũng là nhóm còn hạn chế trong việc tiếp cận các hoạt động tài chính do thiếu tài sản thế chấp, thiếu năng lực quản trị, thiếu tầm nhìn kinh doanh dài hạn…

Xác định vấn đề cốt lõi của nhóm này, VPBank đã đưa ra giải pháp tài chính toàn diện, giúp nâng cao năng lực kinh doanh và khả năng tiếp cận tín dụng của doanh nghiệp. Để nâng cao năng lực, chúng tôi đưa ra các chương trình đào tạo CEO, đào tạo Marketing, các chương trình kết nối kinh doanh. Để cấp vốn cho doanh nghiệp không có tài sản thế chấp, chúng tôi xây dựng mô hình cấp vốn riêng cho doanh nghiệp siêu nhỏ, đặc sắc nhất là vay tín chấp, có thể dưới dạng một khoản vay hoặc thông qua thẻ tín dụng doanh nghiệp.

Riêng đối với phân khúc doanh nghiệp do nữ làm chủ, chúng tôi có thêm chính sách ưu đãi lãi suất song song với việc có dòng sản phẩm riêng, đặc thù, giúp nhóm doanh nghiệp này có thêm thời gian dùng vốn ngân hàng.

- Vậy các quy trình thủ tục hỗ trợ doanh nghiệp của VPBank đã được triển khai theo hướng nào nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng và doanh nghiệp SME khi tiếp cận tín dụng, thưa ông?

Nắm bắt được khó khăn chính của đối tượng SME, là quy mô kinh doanh nhỏ, chưa đáp ứng được các loại giấy tờ và cấu trúc quản trị doanh nghiệp chưa hoàn chỉnh, chúng tôi đã thiết kế bộ sản phẩm đặc thù dành cho đối tượng này theo hướng đơn giản hóa tối đa các giấy tờ và tiệm cận gần nhất với đặc điểm của một doanh nghiệp siêu nhỏ. Ngoài ra, cũng bởi khó khăn chính là không có tài sản thế chấp, chúng tôi cũng mở rộng phạm vi tín dụng theo hướng tín chấp, giúp các SME dễ dàng tiếp cận vốn.

Đồng thời với việc duy trì kênh ngân hàng truyền thống, từ 3 năm trở lại đây, chúng tôi đã bắt đầu xây dựng các hành trình trải nghiệm số. Mục tiêu của các hành trình này là rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng, giảm bớt các thủ tục giấy tờ, tiết kiệm chi phí đi lại, từ đó gia tăng được khách hàng mới qua kênh online cũng như cải thiện trải nghiệm sử dụng của họ.

- Được biết VPBank là ngân hàng luôn quan tâm đẩy mạnh đầu tư đổi mới trong lĩnh vực công nghệ, từng bước chuyển dịch các sản phẩm từ dịch vụ sang kênh số hoá. Nhờ công nghệ, thời gian giao dich đối với khách hàng được rút ngắn xuống còn bao lâu, thưa ông?

Việc số hóa liên quan nhiều đến vận hành và các quy định pháp lý. Hiện tại, nếu nói số hóa toàn diện các dịch vụ cho SME thì chưa. Chúng tôi đã lựa chọn một số các dịch vụ chính để xây dựng hành trình số hóa cho khách hàng, bao gồm mở tài khoản, chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, giải pháp thanh toán chuỗi tự động (Bizpay).

Ví dụ với mở tài khoản, chúng tôi đã là ngân hàng được lựa chọn bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong việc đăng ký kinh doanh online cho doanh nghiệp, giúp rút ngắn thời gian đăng ký từ 15 ngày xuống còn 3-4 ngày. Nhìn chung với các hành trình số hóa, thời gian giao dịch đã giảm được 50% so với trước đây.

Hy vọng sắp tới, khi có được khung pháp lý của NHNN về nhận diện khách hàng cộng với việc đối mới liên tục về mặt quy trình, tỷ lệ này sẽ được nâng lên cao hơn. Đối với chúng tôi, quan trọng nhất là trải nghiệm của khách hàng và hiệu suất dịch vụ lao động của cán bộ, nhân viên ngân hàng.

- Thưa ông, để chỉ số tiếp cận tín dụng tiếp tục nâng hạng trong báo cáo Doing Business 2021, VPBank nói riêng và các tổ chức tín dụng, cũng như NHNN cần phải làm gì?.

Tôi cho rằng, để làm được điều đó thì trước mắt phải có thêm nhiều doanh nghiệp tiếp cận được vốn ngân hàng hơn. Từ phía cơ quan Nhà nước, sự minh bạch về thông tin thủ tục, quy định kinh doanh cần được ưu tiên, nhằm tránh sự chồng chéo khiến doanh nghiệp không biết tìm đầu mối từ đâu.

Minh bạch, liên thông thông tin cũng sẽ giúp các tổ chức tài chính mở ra các cơ hội cho vay đối với các doanh nghiệp, mà không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào giấy tờ. Minh bạch thông tin cũng sẽ giúp các tổ chức tín dụng số hóa được các quy trình cung cấp sản phẩm, dịch vụ tài chính và phi tài chính tới doanh nghiệp. Hiện tại, việc số hóa các dịch vụ tài chính còn chưa được hoàn thiện do những yêu cầu về nhận diện khách hàng. Nếu điều này tiếp tục được cải thiện, tôi tin rằng chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng bậc trong năm tới.

Về phía VPBank, là một tổ chức cung cấp dịch vụ tín dụng, chúng tôi luôn xác định cải tiến trải nghiệm khách hàng, đưa ra các giải pháp phù hợp nhu cầu khách hàng là điều kiện tiên quyết để giúp ngân hàng có được lợi nhuận và sự phát triển bền vững.

Xin cảm ơn Ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Minh bạch thông tin sẽ giúp tăng bậc chỉ số tiếp cận tín dụng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714390828 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714390828 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10