Thực tế, tốc độ phát triển các xe tư nhân (từ 5 đến dưới 12 chỗ ngồi) kèm theo dịch vụ chạy chở khách không theo tuyến cố định nào cả đang phát triển chóng mặt về số lượng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cá nhân, hộ gia đình có xe thì có thể kiêm luôn việc chở khách dịch vụ “chui”. Tuy nhiên, đây là hình thức chạy “xe dù” tiềm ẩn nhiều hệ lụy sẽ xảy ra bất cứ lúc nào nếu gặp phải tai nạn giao thông. Thực trạng này chủ các hãng “xe dù” luôn biết nhưng họ không tìm được giải pháp nào để xe cá nhân của mình kiêm luôn chở khách dịch vụ công khai mà không vi phạm luật?. Để có câu trả lời này, theo tôi. cơ quan chức năng cần có cơ chế mở để giao cho hợp tác xã (HTX) nào đó đứng ra thu gom ổn định đối với các chủ “xe dù” rồi lắp đặt thiết bị định vị hành trình, đăng ký tuyến cố định… theo quy định của pháp luật.
Làm được điều này sẽ giảm gánh nặng về xử lý “xe dù”, “bến cóc” cho cơ quan chức năng và các cá nhân là chủ sở hữu xe của mình kiêm chạy chở khách dịch vụ yên tâm lưu thông trên đường. Ngoài ra, nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp, HTX cũng được cơ quan có thẩm quyền giám sát chặt chẽ hơn.
Ngọc Thái Ghi
Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.
Thông báo từ Diendandoanhnghiep.vn