Người Việt đứng tên thì làm gì có “người nước ngoài mua đất”

Diendandoanhnghiep.vn Thông tin “hiện nay chưa phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam” mà Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà công bố ngày 5/6 đã khiến nhiều đại biểu, cử tri băn khăn.

Sáng ngày 5/6, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà tiếp tục trả lời chất vấn của Quốc hội về công tác quản lý đất đai tại các thành phố lớn, các địa phương có nhiều khiếu nại, tố cáo, nhất là trong quản lý, sử dụng đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thu hồi giải phóng mặt bằng.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm nóng nghị trường và dư luận khi cho rằng: “Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan kiểm tra và hiện nay chưa phát hiện người nước ngoài mua đất ở Việt Nam”.

Thế nhưng, mọi thứ đều đi ngược lại với lời “vỗ về” của ngài Bộ trưởng.

Căn cứ theo số liệu thống kê đất đai năm 2016 thì diện tích đất đã được giao cho các đối tượng sử dụng là hơn 26.851 ha, chiếm 81,07% tổng diện tích các loại đất. Trong đó, các tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài đang sử dụng 46.140 ha, chiếm 0,17% tổng diện tích của cả nước và chiếm 0,17% tổng diện tích đất của các đối tượng sử dụng.

Khu phố Tàu ven biển Đà Nẵng.

Khu phố Tàu ven biển Đà Nẵng.

Còn thực tế thì sao? Đại biểu Dương Trung Quốc đã thay lời cả tri cả nước bày tỏ với Quốc hội khi khuyến cáo, lo lắng: “Tôi rất muốn các Đại biểu của các tỉnh có đặc khu như Quảng Ninh, Khánh Hòa... nói xem bao nhiêu nhà cửa người Trung Quốc mua rồi? Tệ hại ở chỗ, chính người Việt Nam tiếp tay cho họ lách luật”.

Chẳng cần các vị Đại biểu của các tỉnh có Đặc khu lên tiếng, tìm hiểu. Ngay một “Thành phố đáng sống” mang tên Đà Nẵng thôi, hiện tượng này đã phổ biến và trở thành mối lo chung, thậm chí “rất nguy hiểm” như chính các quan chức có trách nhiệm, cũng như người dân tại đây thừa nhận.

Liên quan đến tình trạng mua bán đất đai, nhà cửa diễn biến phức tạp của Thành phố, một vị nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Đà Nẵng từng phân trần khiến chúng ta phải dằn lòng suy nghĩ, rằng: “Chúng tôi đã gửi qua Sở Kế hoạch - Đầu tư để xem xét cẩn trọng nguồn gốc các doanh nghiệp Việt Nam, mặc dù tên tuổi là người Việt Nam nhưng sau lưng là những tên tuổi mang màu sắc nước ngoài. Những chuyển dịch này thông qua rất nhiều cấp, thực hiện thỏa thuận với nhà đầu tư, các chủ nhà đất của dân, các chủ khách sạn, nhà hàng ở ven biển… Thỏa thuận với nhau rồi, chỉ còn làm thủ tục là xong thôi. Cái này tiềm ẩn nguy cơ rất là cao”.

Có thể thấy chiêu lách luật mà “người ngoài” sử dụng đó là họ sử dụng người Việt Nam đứng tên vì luật pháp của Việt Nam đâu cho người nước ngoài đứng tên. Tất cả thủ tục người Việt làm hết dù biết chắc là tiền của người nước ngoài. Kiểm soát việc này không phải là vấn đề đơn giản. Cái khó này người dân phần nào thông cảm, nhưng đòi hỏi các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương cũng phải thật “tâm tư” và có biện pháp quản lý cho hiệu quả hơn.

Đáng trách ở đây là một bộ phận người Việt mình hám lợi. Vì cái lợi ích kinh tế trước mắt mà sẵn sàng bỏ qua, hoặc không thật sự quan tâm đến vấn đề chủ quyền đất nước. Người nước ngoài nhắm vào tư tưởng “hám lợi” này của một số người Việt để giấu mặt mua đất ven biển.

Còn, đắng lòng ở chỗ, hiện cơ quan có trách nhiệm cao nhất là Bộ TN&MT vẫn “chưa phát hiện có trường hợp người nước ngoài mua đất như phản ánh của cử tri và Đại biểu". Vị tư lệnh ngành TN&MT còn “đẩy đưa” rằng: “Đại biểu biết thì báo Bộ!”.

Xin hãy nhìn vào thực tế, kiểm tra thực tiễn! Xin hãy lắng lòng mà nghe từ nhân dân, nghe từng “nhịp thở” của hàng ngàn km bờ biển xung yếu của đất nước. “Người ta” không đứng tên nhưng “người ta” lại có quyền “tất tần tật” trên những mảnh đất đó.

Vậy là đủ đối với họ và “chết” cho chúng ta, đâu cần phải lý luận là “đất không có mang đi đâu được” và đọc lên những con số báo cáo đẹp, thưa Bộ trưởng!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người Việt đứng tên thì làm gì có “người nước ngoài mua đất” tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714353365 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714353365 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10