Nhật - Hàn sẽ thắt chặt quan hệ vì an ninh khu vực?

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng quan hệ Nhật Bản- Hàn Quốc có thể sẽ thắt chặt hơn sau Hội nghị thượng đỉnh tại Trại David.

>>Trung Quốc "đau đầu" vì liên minh Mỹ - Nhật - Hàn

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc gặp ngày 7.5. Ảnh: Reuters

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (phải) và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio trong cuộc gặp ngày 7/5. Ảnh: Reuters

Theo giới quan sát địa chính trị, căng thẳng giữa hai đồng minh châu Á thân cận nhất của Mỹ được ví như một "gót chân Achilles" tiềm ẩn đối với các lợi ích an ninh của Washington trong khu vực trong một thời gian dài; đồng thời làm suy yếu những nỗ lực của Mỹ nhằm thể hiện một mặt trận đồng minh thống nhất ở Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, khi tình hình an ninh trong khu vực đã trở nên đáng báo động hơn với việc Bắc Kinh tăng cường quân sự với quy mô lớn cũng như có những động thái gây lo ngại ở những điểm nóng, cùng mối đe dọa tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, an ninh của châu Á đã trở thành một vấn đề cần được quan tâm hơn bao giờ hết.

Trong bối cảnh đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa ba đồng minh tại trại David.

Trong bài viết của mình trên Washington Post, ông Daniel Russel, cựu Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương dưới thời Tổng thống Barack Obama nhận định, hội nghị là một cơ hội quan trọng không thể lãng phí. Vì sự ổn định và an ninh lâu dài của châu Á, ông Biden phải đảm bảo rằng các nhà lãnh đạo sẽ cùng nhau đưa ra tuyên bố rõ ràng và kiên quyết hơn bao giờ hết về sự đoàn kết của ba quốc gia.

Ông Russel chỉ ra, một mặt trận thống nhất hơn giữa Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ không chỉ đơn giản là tăng cường lực lượng quân sự, mà đó là một nhu cầu địa chính trị cần thiết vào thời điểm mà các quốc gia như Trung Quốc và Nga đang góp phần vào việc thay đổi các chuẩn mực toàn cầu.

>>Thách thức mới với liên minh Mỹ - Nhật Bản - Hàn Quốc

Bà nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn - Nhật sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh lịch sử

Bà nhà lãnh đạo Mỹ - Hàn - Nhật sẽ gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh ba bên lịch sử

"Chọn tổ chức hội nghị thượng đỉnh tại Trại David sẽ truyền đạt tầm quan trọng của quan hệ đối tác ba bên trong việc duy trì hòa bình tới phần còn lại của thế giới. Trong quá khứ, Hòa ước giữa Israel và Ai Cập do Mỹ làm trung gian vào năm 1978, cũng như các cuộc đàm phán hòa bình sau đó giữa Israel và người Palestine cũng được thực hiện tại địa điểm này", ông Russel nói thêm.

Hiện nay, quan hệ giữa Tokyo và Seoul đang được cải thiện. Ông Yoon đã đưa ra quyết định mạo hiểm về mặt chính trị để hàn gắn quan hệ với Nhật Bản, và ông Kishida đã phản ứng tích cực. Quan hệ giữa 2 nước được kỳ vọng sẽ thắt chặt hơn nữa vì an ninh quốc gia cũng như an ninh khu vực.

Mặc dù vậy, những tiến bộ này vẫn còn mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi chính trị trong nước. Giống như Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sắp bước vào những cuộc bầu cử quan trọng. Ông Yoon hiện đang có tỷ lệ ủng hộ thấp trong phần lớn nhiệm kỳ của mình, sẽ phải đối mặt với cuộc bầu cử quốc hội vào mùa xuân. Trong khi Nhật Bản có khả năng tổ chức bầu cử Quốc hội nhanh chóng vào cuối năm nay. Mỹ cũng sẽ bước vào cuộc bầu cử sôi động vào năm 2024.

Do đó, ông Russel nhấn mạnh: "Điều quan trọng là ba nhà lãnh đạo phải truyền đạt rõ ràng tới các cử tri của mình rằng, các cam kết của họ đối với an ninh tập thể là không thể đảo ngược, và những điều này sẽ vượt qua được những thay đổi chính trị trong nước".

Quan trọng nhất, ông Biden phải đảm bảo rằng thông điệp cốt lõi từ Hội nghị Trại David là mô hình ở châu Á đã thay đổi. Người dân của ba nước, đặc biệt là Nhật Bản và Hàn Quốc, phải nhận ra rằng an ninh của mỗi nước có mối liên hệ không thể tách rời và không nước nào có thể bỏ qua các mối đe dọa. 

Chính quyền Mỹ cho đến nay đã khéo léo ủng hộ sự cải thiện trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Và điều này phải được củng cố vững chắc tại Trại David.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhật - Hàn sẽ thắt chặt quan hệ vì an ninh khu vực? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714352184 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714352184 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10