Nhiều nhà đầu tư sập bẫy Ponzi mang tên GPB capital

Diendandoanhnghiep.vn SEC đã buộc tội ba cá nhân và các tổ chức liên kết điều hành một kế hoạch lừa đảo dưới dạng Ponzi, huy động hơn 1,7 tỷ USD từ chứng khoán, do công ty GPB Capital có trụ sở tại NewYork phát hành.

Trong thông cáo mới nhất, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cáo buộc rằng David Gentile, chủ sở hữu kiêm Giám đốc điều hành, người đã sáng lập ra GPB từ năm 2013, cùng cựu đối tác quản lý GPB, Jeffrey Lash và Jeffry Schneider  – sở hữu Ascendant Capital LLC thuộc GPB về tội gian lận hơn 17,000 nhà đầu tư nhỏ lẻ, khi cam kết chi trả cổ tức đều đặn 8%/năm, ngay cả khi công ty đang lỗ nặng. Trong 17.000 nhà đầu tư này, có hơn 4.000 người đã lớn tuổi.

SEC đã buộc tội ba cá nhân và các tổ chức liên kết điều hành một kế hoạch lừa đảo dưới dạng Ponzi, huy độngp/hơn 1,7 tỷ USD từ chứng khoán, do công ty GPB Capital có trụ sở tại NewYork phát hành

SEC đã buộc tội ba cá nhân và các tổ chức liên kết điều hành một kế hoạch lừa đảo dưới dạng Ponzi, huy động hơn 1,7 tỷ USD từ chứng khoán, do công ty GPB Capital có trụ sở tại NewYork phát hành

GPB Capital đã dự báo một hào quang thành công, quảng cáo rằng họ liên tục thực hiện khoản thanh toán phân phối hàng năm 8% cho các nhà đầu tư, cũng như phân phối đặc biệt định kỳ dao động từ 0,5 đến 3%", SEC cho biết.

Được biết, GPB Capital và Ascendant Capital đã trình bày sai với các nhà đầu tư về hàng triệu USD phí và các khoản bồi thường khác mà Gentile và Schneider nhận được. Như cáo buộc, kế hoạch gian lận tiếp tục kéo dài hơn 4 năm, một phần do GPB Capital khiến các nhà đầu tư không hiểu về tình trạng tài chính thực sự của quỹ hợp tác hữu hạn, không cung cấp báo cáo tài chính đã được kiểm toán và đăng ký hai quỹ của mình với SEC. 

Các nhà chức trách cho biết, GPB nói với các nhà đầu tư rằng, các khoản thanh toán của họ sẽ được tài trợ bởi doanh thu từ cổ phần của công ty, bao gồm một nhóm đại lý xe hơi, trong khi trên thực tế, một phần “đáng kể” đến từ tiền từ các nhà đầu tư mới hơn.

Bộ Tư pháp nước này cũng cho biết kể từ tháng 12/2018, các khoản thanh toán đã dừng lại và nhà đầu tư không thể thu hồi vốn của mình.

Đơn khiếu nại của SEC đã được đệ trình lên tòa án liên bang Quận phía Đông New York, buộc tội Gentile, Schneider, GPB Capital, Ascendant Alternative Strategies và Ascendant Capital vi phạm các điều khoản chống gian lận của Đạo luật Chứng khoán năm 1933 và Đạo luật Giao dịch Chứng khoán năm 1934, đồng thời đả kích những sự trợ giúp và tiếp tay cho một số vi phạm đó. 

Theo tài liệu tòa án, GPB khẳng định chỉ quản lý 239 triệu USD tính tới tháng 12/2020, mặc dù đã huy động 1.8 tỷ USD.

Tuy nhiên, Nancy J. Sterling, phát ngôn viên của GPB cho biết, GPB đã hợp tác với các cuộc điều tra của Chính phủ và vô cùng thất vọng trước những diễn biến này. “Lần đầu tiên, công ty có thể trình bày bằng chứng quan trọng có lợi cho mình. GBP vẫn tự tin rằng công ty đã hành động một cách thiện chí trong nhiều năm quản lý quỹ cho các nhà đầu tư. GPB sẽ tiếp tục làm việc để gia tăng giá trị tài sản và dòng tiền, đồng thời đảm bảo rằng các công ty điều hành, nhân viên của họ và các đối tác thương mại của họ tiếp tục mang lại giá trị tuyệt vời cho khách hàng và cuối cùng là cho các nhà đầu tư của chúng tôi”, J.Sterling nhấn mạnh.

Còn William McGovern, luật sư của Gentile đã từ chối bình luận về các cáo buộc, trong khi trang web của công ty cũng bị gỡ xuống.

Trước sự việc trên, một trợ lý luật sư tại Mỹ, bà Amanda Beck cho biết, Gentile phải đối mặt với 20 năm tù giam nếu bị kết tội gian lận chứng khoán và khoản tiền phạt lên tới 5 triệu USD về tội danh này.

một trợ lý luật sư tại Mỹ, bà Amanda Beck cho biết, Gentile phải đối mặt với 20 năm tù giam nếu bị kết tội gian lận chứng khoán và khoản tiền phạt lên tới 5 triệu USD về tội danh này

Theo một trợ lý luật sư tại Mỹ, Gentile phải đối mặt với 20 năm tù giam nếu bị kết tội gian lận chứng khoán và khoản tiền phạt lên tới 5 triệu USD về tội danh này

Theo một chuyên gia tài chính nhận định, chẳng có một sản phẩm hay dịch vụ nào để tạo ra lợi nhuận đủ sức trả lãi “khủng” cho nhà đầu tư, nếu không phải là lấy tiền của người này trả cho người khác. Cứ xoay vòng vốn liên tục như vậy, thời gian đầu những kẻ lừa đảo sẽ chi trả đều đặn cho các nhà đầu tư. Một là để duy trì, thu hút và chăn dắt được nhiều “gà” hơn, ngoài ra cũng là để thuyết phục chính những nhà đầu tư ban đầu không rút vốn, thay vào đó là tái đầu tư, cũng như củng cố uy tín để kêu gọi nhiều người khác tham gia.

Mô hình Ponzi thường hay được giới thiệu là các siêu dự án với lãi siêu khủng, vấn đề này ở Việt Nam đã xuất hiện rất nhiều vụ lừa đảo, có thể kể đến các dự án đầu tư tài chính, bất động sản, đào bitcoin,...  Họ luôn tìm cách thuyết phục người tham gia đầu tư tin rằng lãi họ nhận được là kết quả từ các khoản đầu tư kể trên. Nhưng thực tế vẫn chỉ là lấy của người sau trả người trước.

Cuối cùng khi hệ thống không thể duy trì vì không đủ khả năng trả lãi cho nhà đầu tư, cho các tuyến đại lý hoa hồng theo các tầng, các cấp, “đệ tử” của Ponzi sẽ lẳng lặng biến mất cùng với số tiền thu được từ các nhà đầu tư.

Nói chung, miếng pho mát miễn phí chỉ có trong bẫy chuột, chẳng có gì dễ dàng nhất là liên quan đến tiền. Đã là đầu tư thì nên nói chuyện với nhau bằng con số và báo cáo. Đừng vì vẻ ngoài bóng bẩy, đi xe đẹp, dùng điện thoại sang đồng nghĩa họ là những doanh nhân thành đạt, biết cách làm ăn, hay vô cùng giỏi giang trong đầu tư. Tất cả các khoản đầu tư phải được đăng ký một cách hợp pháp, đồng nghĩa là phải có giấy tờ đầy đủ. Mỗi người tham gia cần cẩn trọng trước những khoản đầu tư của mình”, vị chuyên gia khuyến nghị.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nhiều nhà đầu tư sập bẫy Ponzi mang tên GPB capital tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714184023 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714184023 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10