Phát triển bất động sản du lịch là xu thế tất yếu

Diendandoanhnghiep.vn Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) khẳng định cơ hội để thị trường bất động sản du lịch tăng trưởng là rất tiềm năng.

Phát biểu tại Diễn đàn đầu tư bất động sản 2019: Rủi ro và cơ hội do Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức sáng 22/6, ông Nam cho rằng, thực tế ghi nhận các nhà phát triển đã và đang chuyển dịch dòng vốn đầu tư của mình về các tỉnh lẻ, khu vực mới phát triển. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều vấn đề được đặt ra đã gây khó khăn cho thị trường này.

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Ông Nguyễn Trần Nam - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam

Theo ông Nam, hiện tại chỉ tiêu về tiêu dùng của Việt Nam đang rất tốt, nhiều dự án nhà ở lớn được triển khai ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM.

Đối với kiến nghị Thông tư 36, ông Nguyễn Trần Nam nêu rõ: “Ngân hàng Nhà nước cân nhắc trong việc sửa những vấn đề có liên quan tới tín dụng bất động sản tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN, có lộ trình thực hiện phù hợp, tạo thuận lợi cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và ổn định của thị trường.

Cụ thể: Việc hạ tỷ lệ tối đa của nguồn vốn vay ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn nên được hạ 2%/năm, để sau 5 năm sẽ hạ từ 40% hiện nay xuống 30% như dự kiến. Việc tăng hệ số rủi ro từ 50% lên 150% đối với các khoản vay cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống có số dư nợ gốc từ 3 tỷ đồng trở lên cũng cần phải phân loại khoản vay cho phù hợp.

Như việc cá nhân vay để mua đất thì không khuyến khích vì mua đất không giúp tiêu thụ, kích thích các ngành sản xuất khác phát triển. Còn những khoản vay mua nhà thì không yêu cầu phải đảm bảo hệ số rủi ro lớn như dự thảo, vì các phân khúc sản phẩm đều có cung cầu và quan trọng là người mua có khả năng chi trả hay không các khoản vay.

Về mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, ông Nam khẳng định, cơ hội để thị trường bất động sản du lịch tăng trưởng là rất tiềm năng. Tuy nhiên, thời gian qua, nhiều vấn đề được đặt ra đã gây khó khăn cho thị trường này.

Theo ông Nam, thực tế các nhà phát triển đã và đang chuyển dịch dòng vốn đầu tư của mình về các tỉnh lẻ, khu vực mới phát triển. Tuy nhiên, những địa phương này dân cư ít nên việc xây nhà ở sẽ không có hiệu quả lớn. Do vậy hướng phát triển bất động sản du lịch làm thế mạnh, là xu thế tất yếu.

Ông Nam cho rằng: “Chúng ta có bờ biển kéo dài, có bãi cát trắng, không khí tự nhiên rất tốt. Đặc biệt, không có doanh nghiệp du lịch làm bất động sản mà hầu hết vẫn là các doanh nghiệp bất động sản làm du lịch với nhiều loại hình sản phẩm. Việc đẩy mạnh phát triển du lịch thì bài toán đặt ra là cần các doanh nghiệp lớn làm các dự án bài bản như Sun Group, Vingroup...".

Cũng theo ông Nam, bên cạnh thời cơ vẫn có những rủi ro, có nhiều doanh nghiệp nhỏ lẻ ăn theo, làm các dự án chưa đầy đủ pháp lý nhưng vẫn bán cho người dân dẫn đến những bức xúc. Bên cạnh đó, câu chuyện sốt đất theo các khu vực dự kiến lên đặc khu hay mới đây là Múi Né, giá đất liên tục tăng.

“Tôi cho rằng dân mình rất liều, mua cả đất cát biển, mua đất vườn, đất nông nghiệp trong khi đã có những quy định cấm xây dựng trên các loại hình đất đai đó. Theo đó, trách nhiệm ở đây là chính quyền cần có những cảnh báo cho người dân”, ông Nam nhấn mạnh.

Đối với các vấn đề liên quan đến condotel, tính đến thời điểm hiện tại, việc sở hữu condotel đã được doanh nghiệp kiến nghị rất nhiều và Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng đã nhiều lần đề xuất, dự kiến tới cuối năm 2019 sẽ có nghị quyết hướng dẫn cụ thể.

Tính đến thời điểm hiện tại, không thể phủ nhận rằng dự án du lịch biển đã tạo ra sự khác biệt của một thành phố như Quy Nhơn, Phú Quốc, Nha Trang… Tuy nhiên, không vì khó quy định mà bỏ qua loại hình này, do kinh nghiệm thị trường quốc tế cho thấy các ưu việt của loại hình condotel.

“Thị trường bất động sản du lịch đang phát triển mạnh, thay thế cho các thị trường khác. Người dân đang có xu hướng đầu tư vào các sản phẩm này nhiều hơn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, cho thuê, để ở. Tuy nhiên, để đầu tư hiệu quả, nhà đầu tư nên đầu tư vào các sản phẩm lớn, có quy hoạch, có tính pháp lý, các dự án của các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group, CEO Group” – ông Nam lưu ý.

Ngoài ra, cũng theo ông Nam, cần tránh đầu tư vào các sản phẩm đất nền nhỏ lẻ, không rõ ràng về pháp lý.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bất động sản du lịch là xu thế tất yếu tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714389313 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714389313 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10