Phát triển bền vững bắt đầu từ yếu tố con người

Diendandoanhnghiep.vn Kinh tế tuần hoàn đã và đang trở thành xu thế chung của thế giới và ngày càng được chính phủ Việt Nam quan tâm, khuyến khích các doanh nghiệp phát triển.

Mục đích nhằm tái sử dụng nguyên liệu, tận dụng lại các nguyên liệu đã qua sử dụng, phục vụ sản xuất sản phẩm mới, nhằm làm giảm lượng rác thải ra môi trường.

Thực chất phát triển bền vững là chủ trương được nhà nước khuyến khích chứ không bắt buộc với các doanh nghiệp. Do đó, điều này không chỉ phụ thuộc vào khả năng, định hướng phát triển riêng của doanh nghiệp mà còn là ở “cái tâm” của những người đứng đầu doanh nghiệp đó. Mặt khác, cũng phải thấy cái khó của doanh nghiệp khi theo đuổi mục tiêu này. Để có thể phát triển bền vững, doanh nghiệp phải cân nhắc rất nhiều khía cạnh như tài chính, nguồn lực, tầm nhìn... Khi phát triển bền vững, doanh nghiệp phải đầu tư thời gian, công sức, nguồn lực vào các mục tiêu phi tài chính liên quan đến môi trường và xã hội. Điều này hiển nhiên phần nào có thể làm giảm lợi nhuận của doanh nghiệp. Nếu không chấp nhận “đánh đổi”, doanh nghiệp khó lòng theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững đúng nghĩa.

Tôi cho rằng, một khi đã cam kết phát triển bền vững thì doanh nghiệp sẽ nỗ lực thực hiện. Vì bất cứ lý do gì, nếu chỉ “hứa suông” hay thực hiện “cho có” sẽ làm suy giảm uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp. Đó cũng không phải là hướng đi lâu bền. Tuy nhiên, bên cạnh nguồn lực về tài chính thì, yếu tố con người luôn là vấn đề với các doanh nghiệp trong đó khó khăn lớn nhất là nguồn lao động. Cụ thể là đào tạo nguồn nhân lực địa phương chất lượng cao để không chỉ phục vụ riêng cho doanh nghiệp mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn lao động trong thời đại công nghệ 4.0. Vì việc vận hành một nhà máy quy mô, được trang bị những thiết bị tiên tiến, hiện đại nhất không phải là vấn đề đơn giản.

Do đó, ngoài nỗ lực từng bước tháo gỡ khó khăn bằng cách chú trọng vào việc đào tạo để có thể sử dụng tối đa nguồn nhân lực địa phương, doanh nghiệp cần sự đồng hành hỗ trợ về cơ chế chính sách từ 2 phía là Nhà nước và các trường Cao đẳng, Đại học chất lượng trong nước.

Nguyễn Minh ghi

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Phát triển bền vững bắt đầu từ yếu tố con người tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714227444 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714227444 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10