Quản lý thu phí của các hãng tàu nước ngoài

Diendandoanhnghiep.vn Việc các hãng tàu tăng phí THC ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động xuất khẩu của doanh nghiệp trong thời gian gần đây, bởi giá cước vận tải chiếm khoảng 16 - 20% giá thành sản phẩm.

>> Đưa phụ phí của hãng tàu nước ngoài vào dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật giá

Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Chủ tịch HĐQT Việt Phúc Group:

Cụ thể, như đối với mặt hàng xuất khẩu chuối của Việt Phúc Group, bắt đầu vào mùa thu hoạch cao điểm, sản lượng tăng gấp đôi, gấp ba so với các tháng trước. Trung bình trước đây mỗi tuần doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 5 container, thì nay khoảng 10 - 15 container. Trong khi đó, có hãng tàu tăng đến 50% phí THC (phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng), hãng ít thì khoảng 6%...

Khi chi phí vận chuyển tăng thì giá trái cây xuất khẩu nói riêng, các mặt hàng xuất khẩu nói chung cũng buộc phải tăng theo, làm giảm tính cạnh tranh và cơ hội chinh phục thị trường xuất khẩu. Với 25 triệu TEUS thông qua cảng biển Việt Nam, trong đó khoảng 15 triệu container hàng hóa xuất nhập khẩu, Việt Nam đang là thị trường quan trọng của các hãng tàu nước ngoài. Bình quân 1 container phụ thu của họ là 200 USD/container thì hàng năm chúng ta đang để trên 3 tỷ USD thiếu kiểm soát. Việc này làm tăng chi phí logistics và giảm sức cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam với các nước khác.

Nhiều hãng tàu lấy lý do tránh di chuyển qua Biển Đỏ bởi các vụ tấn công của phong trào Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu di chuyển qua tuyến này. Tuy nhiên, mặt hàng trái cây xuất khẩu của chúng tôi không đi tuyến này mà đi tuyến Đông Bắc Á, không lý do gì họ phải tăng phí.

Các công ty Việt Nam chủ yếu làm đại lý và dịch vụ logicstic chứ không sở hữu tàu (ngoài Tổng công ty Hàng hải Việt Nam) nên việc đàm phán giảm chi phí logicstic với các hãng tàu là rất khó.

Trong bối cảnh như vậy, Chính phủ cần có các giải pháp đàm phán, ban hành các cơ chế phù hợp quản lý việc thu phí của các hãng tàu nước ngoài hoạt động tại Việt Nam. Trước măt, phí hải quan và các chi phí khác cần phải giảm, để giảm gánh nặng chi phí logicstic cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Quản lý thu phí của các hãng tàu nước ngoài tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714210697 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714210697 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10