“Rã băng” thoái vốn Nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Hai thương vụ thoái vốn cổ phần Nhà nước khỏi doanh nghiệp đình đám đầu năm nay, đều tập trung ở ngân hàng.

 Trong 3 tháng đầu năm 2023, các tập đoàn, tổng công ty, DNNN thoái vốn tại 4 doanh nghiệp, với giá trị sổ sách là 41,2 tỷ đồng

Trong 3 tháng đầu năm 2023, các tập đoàn, tổng công ty, DNNN thoái vốn tại 4 doanh nghiệp, với giá trị sổ sách là 41,2 tỷ đồng

>> Petrolimex: Tháng 5/2023, dự kiến hoàn tất thoái vốn PGB

Đây là một lĩnh vực đặc thù trong nền kinh tế, hầu hết các ngân hàng vẫn đang có kết quả kinh doanh tích cực vượt "gió ngược" và có triển vọng nên được kỳ vọng sẽ có sức nóng giúp “rã băng” hoạt động thoái vốn Nhà nước.

Thoái vốn của Petrolimex

Trong nhiều năm qua, Petrolimex liên tục cổ phần hóa, thoái vốn các đơn vị không kinh doanh xăng dầu, tái cấu trúc thành công và tiếp tục thu hẹp các đơn vị đầu tư liên doanh liên kết ngoài ngành. Đến 2022, khoản đầu tư ngoài ngành lớn nhất vẫn là PG Bank. Song đây cũng là khoản cần được cân nhắc đầy đủ nhất khi “gả, bán”.

Đại diện Petrolimex cũng cho biết, hoạt động thoái vốn là tuân thủ theo yêu cầu. Có nghĩa nếu không thực hiện theo đề án, bản thân Petrolimex cũng không thoái vốn khỏi ngân hàng (?).

VietinBank hay HDBank lên phương án sáp nhập PG Bank trong quá khứ, hoặc câu chuyện sáp nhập còn để ngỏ của MSB hiện nay, cũng như 16 nhà đầu tư nộp hồ sơ muốn đấu giá cổ phiếu PGB từ tay Petrolimex, cho thấy đây có thể là một phát “pháo hiệu” sáng cho cổ phần hóa 2023.

>> MSB xác nhận: "Không loại trừ khả năng nhận sáp nhập thêm ngân hàng, có thể là PG Bank" 

VNPost có thất bại lần 2?

Trong khi đó, trong tháng 4 này, 140,5 triệu cổ phần của LienVietPostBank do Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) sở hữu, sẽ được bán ra với giá khởi điểm 22.908 đồng/cổ phần.

Trước đó trong tháng 2, HNX từng dự định tổ chức phiên chào bán đấu giá hơn 122 triệu cổ phiếu LPB do VNPost sở hữu với giá khởi điểm 28.930 đồng/cổ phần. Tuy nhiên phiên đấu giá dự kiến ngày 23/2 đã không thành công khi hết hạn đăng ký mua cổ phần chỉ có 7 nhà đầu tư cá nhân trong nước đăng ký mua tổng cộng 800 cổ phần LPB do VNPost sở hữu.

Song điều đó cũng không có nghĩa LPB không hấp dẫn. Tại thời điểm hiện nay, ngân hàng vẫn đang là một trong những nhóm cổ phiếu được đánh giá tiềm năng dài hạn trên thị trường.

Dù vậy, 2 “sắc thái” của 2 thương vụ thoái vốn cũng vẫn cho thấy, pháo hiệu sáng hay pháo xịt của thoái vốn Nhà nước không chỉ phụ thuộc vào chính giá trị của doanh nghiệp mở cửa đón vốn, định giá, thời điểm, ngành nghề, mà còn phụ thuộc vào một yếu tố hết sức quan trọng là cấu trúc cổ đông, tỷ lệ chi phối.

Suy cho cùng với việc đầu tư cổ phần lô lớn từ thoái vốn, “hàng” càng hấp dẫn và có tiềm năng dài hạn, thì nhà đầu tư càng không muốn chôn vốn ở tỷ lệ “lép vế”. Đầu tư tài chính ngắn hạn cũng sẽ ít được đặt lên bàn xem xét.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Rã băng” thoái vốn Nhà nước tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714408531 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714408531 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10