Ra “biển lớn” qua không gian số

Diendandoanhnghiep.vn “Xông đất” Hành Sanh - doanh nghiệp truyền thống mà đầy năng lượng trẻ, ứng dụng chuyển đổi số hiệu quả, DĐDN trò chuyện đầu Xuân mới Giáp Thìn cùng doanh nhân Tô Nghiệp Siêu.

Thuộc thế hệ F2 ở một công ty tư nhân quản trị theo mô hình “cha truyền con nối”, việc ứng dụng công nghệ để đưa gia nghiệp sản xuất kinh doanh hàng điện máy, mặt hàng chủ lực cụ thể là quạt điện theo “công thức” ra “biển lớn” - đi đến các thị trường xuất khẩu, đã được Phó TGĐ Công ty Hành San Tô Nghiệp Siêu thực hiện ra sao?

Đưa mọi thứ lên online để phù hợp thời đại

- Là một trong những doanh nhân trẻ trong mô hình “doanh nghiệp gia đình” thuộc thế hệ cha truyền con nối, trước hết xin được hỏi khi tiếp nhận điều hành công ty Hành Sanh, đâu là giá trị của công ty mà ông xác định phải kế thừa và liệu có giá trị/ hướng đi nào xác định phải thay đổi?

Hành Sanh là công ty chuyên sản xuất quạt điện gia dụng với thương hiệu SanKyo và đã có mặt trên thị trường từ năm 1996. Chất lượng bền bỉ, sử dụng dây đồng 100% của sản phẩm là một trong những yếu tố đã giúp cho công ty tồn tại suốt 27 năm qua và đó cũng sẽ là yếu tố mà tôi sẽ tiếp tục duy trì và phát triển tốt hơn cho sản phẩm của mình để mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam những sản phẩm chất lượng và ai cũng có thể tiếp cận được.

Trong bối cảnh kinh tế biến động như thời nay thì việc đi tìm những kênh phân phối mới, thông qua chuyển đổi số là một trong những bước đi mới của công ty và cũng là định hướng cho tương lai sau này.

- Phương thức sản xuất kinh doanh của Hành Sanh trong nền kinh tế hiện đã thay đổi như thế nào và số hóa tới đâu? Ông có thể chia sẻ cụ thể về hiệu quả?

Hiện tại công ty đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử lớn của Việt Nam và quốc tế để phù hợp với sự thay đổi và phát triển trong thời đại kỹ thuật số. Nhờ vào phân phối thông qua các nền tảng kỹ thuật số, số lượng sản phẩm được trao tới tay người tiêu dùng tăng khoảng 15% so với khi không có những kênh phân phối online.

- Tính đến nay công ty đã ứng dụng công nghệ số vào kinh doanh được bao nhiêu năm? Từ góc nhìn của một người đi du học nhiều năm, lại tiếp cận các thị trường và bạn hàng quốc tế, nếu chấm theo thang điểm 10 về ứng dụng số hóa, ông thấy Hành Sanh đạt bao nhiêu điểm?

Từ năm 2018 sau khi tôi đi du học về, thì điều đầu tiên tôi làm đó chính là đem tất cả mọi thứ lên online với ý niệm rằng, sản phẩm của mình sẽ được nhiều người biết đến hơn và phát triển rộng rãi hơn. Chiến lược và tầm nhìn của công ty cũng đã thay đổi cùng với sự phát triển của thương mại điện tử và bán hàng xuyên biên giới, công ty đã đáp ứng và thay đổi tầm nhìn theo hướng thị trường quốc tế hơn.
Để nói rằng công ty đã số hoá hoàn toàn thì chưa thể, chỉ có thể số hoá những điều không ảnh hưởng đến sự vận hành của công ty, do tính phức tạp của nghành sản xuất, cần quy mô và thời gian để công ty số hoá hoàn toàn.

Bí quyết thích ứng VUCA: Tập trung cốt lõi

 Livestream bán hàng - đưa quạt Việt lên sàn TMĐT quốc tế

Livestream bán hàng - đưa quạt Việt lên sàn TMĐT quốc tế

- Vậy ông có cảm nhận gì về chuyển đổi số của doanh nghiệp sản xuất Việt Nam hiện nay?

Về sự quan sát của tôi về các doanh nghiệp trong ngành về chuyển đổi số, thì tôi cho rằng rằng người lãnh đạo phải tìm cách hiểu về những phương thức bán hàng số hoá, vận hành số hoá, để truyền đạt cho nhân viên một cách khách quan nhất, sau đó dẫn dắt sự chuyển đổi đó một cách ít tốn kém và hiệu quả nhất. Nói cách khác, người lãnh đạo là “mấu chốt” lãnh đạo để dẫn dắt tư duy chuyển đổi. Việt Nam đã và đang có nhiều nhà lãnh đạo có tư duy này.

- Chúng ta hình dung rằng công nghệ số vừa là xu hướng, vừa là mô hình, là flatform, là những “dữ liệu” và nền tảng đầu vào “cứng”, vậy trong không gian kinh tế mới cho doanh nghiệp, đặc biệt trong thời VUCA, thì yếu tố “mềm” nào sẽ giúp doanh nghiệp linh hoạt điều chỉnh, thích ứng và khai thác không gian kinh tế mới hiệu quả nhất?

Theo tôi, khả năng linh hoạt, không cứng nhắc sẽ giúp cho doanh nghiệp thay đổi và đáp ứng nhanh hơn với thị trường đang thay đổi và biến động như ngày nay. Thị trường càng biến động, thì chúng ta càng phải tập trung vào giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Ví dụ như trong trường hợp của Hành Sanh, đó chính là làm ra những sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.

Mục tiêu năm sau của công ty Hành Sanh sẽ là tập trung vào năng lực cốt lõi, sản xuất tinh gọn, để duy trì công ăn việc làm cho công nhân và quan trọng nhất là sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường bất kỳ lúc nào.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ra “biển lớn” qua không gian số tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714379392 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714379392 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10