“Rộng cửa” cho quan hệ hợp tác Việt- Mỹ

Diendandoanhnghiep.vn "Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại – đầu tư, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng trong thời gian tới".

>>>Tăng trưởng tiền lương của Hoa Kỳ tác động đến kinh tế toàn cầu

Đó là chia sẻ của Bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ với Diễn đàn Doanh nghiệp nhân chuyến thăm và làm việc vừa qua của Bà tại Việt Nam

- Xin bà chia sẻ một chút về kết quả chuyến thăm và làm việc vừa qua của Bà tại Việt Nam?

Năm nay là năm 2023, cũng là năm mà chúng ta kỷ niệm 10 năm hợp tác toàn diện giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Và một điều tôi cảm thấy rất rõ ràng trong chuyến công tác này đó là quan hệ hợp tác giữa hai nước đang phát triển rất tích cực và sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn.

Việt Nam và Hoa Kỳ đã tích cực đưa ra những cam kết với nhau cũng như với thế giới về các chủ đề như năng lượng, khí hậu. Chúng tôi cũng đạt được những bước tiến trong những vấn đề về kinh tế, giáo dục và thương mại.

Tôi hy vọng rằng trong chính chuyến đi của tôi, cũng như là qua các cuộc trao đổi với các Bộ trưởng và ngài Thủ tướng, những cam kết của Hoa Kỳ sẽ được thực hiện tốt hơn trong việc tiếp tục thiết lập mối quan hệ dài lâu với Việt Nam cũng như các quốc gia khác trong khu vực.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp bà Katherine Tai, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR)

- Năm 2023 là năm mà Việt Nam và Hoa Kỳ kỷ niệm 10 năm hợp tác toàn diện giữa hai quốc gia. Bà nghĩ thế nào về những kết quả thương mại mà hai nước đã đạt được trong một thập kỷ ấy?

Trong chuyến làm việc vừa qua tại Việt Nam, tôi đã có cơ hội làm việc với 6 Bộ trưởng trong các lĩnh vực khác nhau, chúng tôi cũng đã chia sẻ tầm nhìn của Hoa Kỳ về việc hợp tác với Việt Nam trong Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPEF).

Về quan hệ song phương giữa hai nước, chúng tôi luôn mong muốn tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó có lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Chúng ta thấy trong năm 2023, Hoa Kỳ đã trở thành một trong những thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, và Việt Nam nằm trong top 10 những đối tác lớn của Hoa Kỳ.

Việt Nam mong muốn thiết lập và duy trì mối quan hệ đối tác mạnh mẽ với Hoa Kỳ và các quốc gia khác tham gia vào IPEF. Khuôn khổ này có 14 quốc gia khác nhau và Việt Nam đóng vai trò quan trọng trong khu vực ASEAN.

Hoa Kỳ hoan nghênh và đánh giá cao sự tham gia của Việt Nam trong IPEF. Hoa Kỳ đã thảo luận với tất cả các đối tác của IPEF làm sao tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại để các thủ tục diễn ra một cách thuận tiện nhất.

>>>Doanh nghiệp Mỹ "ồ ạt" dịch chuyển sản xuất chip sang Đông Nam Á

- Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ có thể đem lại những lợi ích gì cho khu vực và cho thế giới, thưa Bà?

Tôi xin phép được bắt đầu với mối quan hệ lịch sử giữa Hoa Kỳ và Việt Nam. Chúng ta có thể thấy trong lịch sử giữa hai nước đã có những điểm tối và thương đau, nhưng lịch sử đã cho thấy một cách rất rõ ràng tinh thần tự cường, hàn gắn và hy vọng của Việt Nam.  

Chúng ta có thể thấy trong thế giới ngày hôm nay càng ngày có nhiều thách thức không chỉ ở trong vấn đề thương mại và kinh tế mà còn ở trong chuỗi cung ứng và địa chính trị. Cả Việt Nam và Hoa Kỳ đều có khả năng tìm ra những cách thức vượt qua những khó khăn trở ngại này. Đây là một biểu tượng của khả năng tự cường, khả năng chống chịu, của hàn gắn, và là sự hy vọng vào tương lai.

Bà Katherine Tai - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong buổi gặp gỡ báo chí sau cuộc họp

Bà Katherine Tai - Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong buổi gặp gỡ báo chí 

- Bên cạnh những cơ hội, thị trường Hoa Kỳ đang có xu hướng tăng cường bảo hộ, khiến doanh nghiệp Việt Nam gặp nhiều thách thức khi xuất khẩu sang thị trường này. Theo bà, các doanh nghiệp Việt Nam cần làm gì để vượt qua những thách thức này?

Cho phép tôi nhìn nhận vấn đề này dưới góc độ hơi khác một chút. Trong cuộc gặp gỡ giữa chúng tôi và lãnh đạo Chính phủ Việt Nam cũng như các bên liên quan tại Hà Nội, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn đối với sự tham gia của Việt Nam vào IPEF.

Những quy tắc hay những tiêu chuẩn mà chúng tôi đã đề xuất trong khung nguyên tắc này thì hai bên đều đã đạt được ở mức yêu cầu rất cao. Tất cả những yêu cầu này thể hiện được nhu cầu và yêu cầu của thị trường Hoa Kỳ. Một trong những động lực của các đối tác Việt Nam khi tham gia vào IPEF là các bên liên quan tại Việt Nam có thể tham gia và làm thế nào để có thể đạt được những yêu cầu đặt ra trong Khuôn khổ kinh tế này, từ đó có thể tận dụng được những cơ hội mở ra trong các hoạt động hợp tác.

Trong thời gian tới, Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ thúc đẩy mạnh hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại – đầu tư, mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực nhiều tiềm năng như chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nông nghiệp bền vững, chuyển đổi năng lượng và bảo vệ môi trường, cùng giải quyết các vấn đề tồn đọng trong quan hệ kinh tế thương mại, xem xét thoả đáng các vấn đề liên quan đến phòng vệ thương mại, điều tra chống bán phá giá trên cơ sở bảo đảm cân bằng, bình đẳng, cùng có lợi, tạo điều kiện thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

- Trân trọng cảm ơn bà!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Rộng cửa” cho quan hệ hợp tác Việt- Mỹ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714405423 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714405423 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10