Sự cố cháy chung cư Carina Plaza: "chỉ là giọt nước… tràn ly”!

Diendandoanhnghiep.vn Hơn 70% các vụ cháy gây thiệt hại về người xảy ra chủ yếu tại nhà ở hộ gia đình hoặc nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất. Do đó, sự cố cháy chung cư Carina Plaza chỉ là giọt nước tràn ly.

Luật sư Nguyễn Hải Vân – Đoàn Luật sư TP HCM, nhận định: sự cố cháy chung cư carina Plaza là sự việc hết sức đáng tiếc, thiệt hại về người và của mà đau sót nhất là “sau sự cố chay chung cư đã tước đi sinh mạng của hơn chục người và làm hàng chục người bị thương hiện vẫn đang phải điều trị tại các bệnh viện. Và điều nghiêm trọng hơn là cả hệ thống chính trị phải vào vào cuộc, tâm lý của người dân hiện đang sống tại các chung cư cảm thấy lo lắng, bất an, chủ đầu tư của các dự án nhà cao tầng, chung cư đang xây dựng… có thể sẽ bị ảnh hưởng gián tiếp từ sự cố nêu trên là điều khó tránh khỏi.

Luật sư Nguyễn Hải Vân – Đoàn Luật sư TP HCM

Luật sư Nguyễn Hải Vân – Đoàn Luật sư TP HCM

Cũng theo Luật sư Vân, những chung cư cũ và trước những năm 1975, có thể chất lượng nhà ở, hệ thống PCCC không đảm bảo do thời gian đã quá lâu, song với những chung cư, nhà cao tầng mới xây dựng và đang được xây dựng như hiện nay có thể nói chất đã được cải thiện khá hơn trước đây rất nhiều trong đó có cả hệ thống PCCC. Tuy nhiên, khi xuất hiện sự cố, xảy ra hỏa hoạn lại phụ thuộc khá nhiều vào ý thức của con người, cụ thể: người dân đang sinh sống tại các chung cư, BQL, ban quản trị chung cư, chủ đầu tư, PCCC… (cơ quan CSĐT đã xác định nguyên nhân dẫn tới vụ cháy vừa qua là do chập điện xe máy), là một minh chứng - Luật sư Vân nói.

Luật sư Vân cho biết thêm, đây là bài học đắt giá và chúng ta phải trả giá cho những gì chúng ta chưa hoàn thiện. Sau sự cố này, các cơ quan chức năng cần phải rà soát lại toàn bộ các chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn TP, phối hợp với người dân đang sinh sống tại chung cư, chủ đầu tư…Và cần phải nghiêm khắc với những chung cư nào chưa đạt tiêu chuẩn về PCCC, để ổn định tâm lý cho người dân đang sinh sống tại các chung cư cũng như ổn định thị trường phân khúc nhà chung cư, đặc biệt là tình trạng thiếu nhà ở trầm trọng ở hai thành phố lớn như Hà Nội và TP HCM như hiện nay – Luật sự Vân nhấn mạnh.

Hơn 70% cháy tại nhà dân, nơi sản xuất…

Theo Đại tá Đoàn Văn Chón, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hồ Chí Minh:  theo báo cáo của Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP Hồ Chí Minh, trong nằm 2017, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 1.270 vụ tai nạn và sự cố liên quan đến cháy, nổ, cứu nạn - cứu hộ. Trong đó, đã xảy ra 1.000 vụ cháy, làm 26 người chết, bị thương 44 người. Chỉ tính trong quý I-2018, thành phố đã xảy ra xảy ra 119 vụ cháy. Mực dù số vụ cháy so với năm 2016 giảm nhưng thiệt hại về người do cháy lại có chiều tăng cao. Và chiếm hơn  70% các vụ cháy gây thiệt hại về người xảy ra chủ yếu tại nhà ở hộ gia đình hoặc nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất.

Hình họp báo các cơ quan chức năng tra lời với báo chí về vụ việc cháy tại chung cư Carina Lpaza

Hình họp báo, các cơ quan chức năng trar lời với báo chí về vụ việc cháy tại chung cư Carina Plaza

Theo Đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh, nhận định: cháy nổ không chỉ "nóng" tại chung cư mà ở từng nơi, từng chỗ và sẽ không nơi nào an toàn nếu không có ý thức bảo đảm PCCC. Vì thế công tác đảm bảo PCCC phải luôn luôn thường trực. Đặc biệt gần đây các cơ sở kinh doanh có điều kiện như như vũ trường, quán bar, nhà hàng, bia clup… cũng đang có nguy cơ cháy cao. Khi cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt thì doanh nghiệp sang tên, thay chủ liên tục nhằm đối phó – Đại tá Tài nêu ví dụ.

Do vậy, cơ quan quản lý Nhà nước cần rà soát, xem lại kết cấu xây dựng đối với những cơ sở kinh doanh này nhằm kiểm soát, giảm thiểu nguy cơ mất an toàn PCCC".

Hình cháy chung cư Carina Plaza

Hình cháy chung cư Carina Plaza

Cũng theo Đại tá Tài, sau khi có Chỉ thị về PCCC, Công an thành phố sẽ cùng với Cảnh sát PCCC thành phố xây dựng và triển khai phương án diễn tập PCCC tại cơ sở; tham mưu kiện toàn lại Ban chỉ đạo PCCC cấp quận huyện và phường xã hoạt động thường xuyên hơn. Từ đó sẽ chỉ đạo đến phường xã thị trấn, từng khu phố và người dân tại cơ sở trên tình thần 4 tại chỗ "lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, cứu nguy tại chỗ và huy động tại chỗ" – Đại tá Tài nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sự cố cháy chung cư Carina Plaza: "chỉ là giọt nước… tràn ly”! tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714715892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714715892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10